(HBĐT) - Sau nhiều năm được giao làm cán bộ chủ chốt UBND xã, ông Bùi Văn Thụ về nghỉ chế độ và được Nhân dân xóm Ngheo, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) bầu chọn là người có uy tín. Với vai trò và uy tín của mình, ông đã tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành, thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn TTATXH ở khu dân cư.


Ông Bùi Văn Thụ (bên trái), người có uy tín xóm Ngheo, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) gặp gỡ cấp ủy, chính quyền địa phương để trao đổi, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Thực hiện chủ trương sáp nhập 3 xã: Sơn Thủy, Thượng Bì, Trung Bì thành xã Xuân Thủy cũng như nỗi lòng người dân nơi khác, bà con xóm Ngheo băn khoăn khi sáp nhập, bộ máy cán bộ lãnh đạo, điều hành, rồi việc sinh hoạt, đi lại... có thể sẽ khó khăn  và bị xáo trộn. Cùng với trưởng xóm, bí thư chi bộ, ông Thụ đã không quản ngại đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động, giải thích cái lợi, cái tốt của việc sáp nhập, lợi nhất là tập trung được sự lãnh, chỉ đạo của Đảng với quy mô hợp lý. Nhờ đó, những băn khoăn trong Nhân dân được gỡ bỏ, chủ trương sáp nhập nhận được sự đồng thuận cao với 100% người dân biểu quyết tán thành.

Tại thời điểm tháng 5 vừa qua, xóm Ngheo xảy ra một vụ xích mích giữa 2 gia đình (ông Bùi Văn N. và ông Bùi Văn X). Sự thể là nhà ông Bùi Văn N. có hàng cây bờ rào nghiêng đổ sang phía nhà ông Bùi Văn X. Do cảm thấy không thoải mái nên mỗi lần uống rượu say, ông X. lại to tiếng với ông N. Nắm bắt tình hình mâu mắc đó, ông Thụ đã đến gặp gỡ 2 gia đình trò chuyện, trao đổi, phân tích để tìm tiếng nói chung. Nhờ đó, xích mích giữa hộ ông N. và hộ ông X. đã được hòa giải, tình cảm hàng xóm "tối lửa tắt đèn" trở lại như xưa.

Cũng trong tháng 5, các đối tượng: người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo được chi trả chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cùng thời gian này, 4 hộ dân của xóm có thắc mắc, đề nghị lên UBND xã và UBND huyện, diễn biến từ câu chuyện suy bì giữa nhà nọ với nhà kia. Lúc này, vai trò người có uy tín của ông Thụ một lần nữa được phát huy. Ông đã đến gặp gỡ từng hộ giải thích, phân tích một cách thấu tình đạt lý để các hộ hiểu rõ vấn đề.

Là người có uy tín xóm Ngheo từ năm 2015 đến nay, ông Thụ làm được nhiều việc có ý nghĩa với cộng đồng, làng xóm thông qua tiếng nói của mình. Đó là phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân tới cấp ủy, chính quyền địa phương. Lĩnh hội đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng dân cư. Cũng bằng lời nói của mình, ông Thụ đã vận động người dân thực hiện tốt các phong trào thi đua xây dựng NTM, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đảm bảo ANTT, tham gia đóng góp, ủng hộ các loại quỹ...
 
Cộng đồng xóm Ngheo có 168 hộ, 720 nhân khẩu, dân tộc Mường chiếm tới 98%. Với sự góp phần không nhỏ của ông Bùi Văn Thụ, người có uy tín được dân tin chọn, tình hình ANCT - TTATXH ổn định và giữ vững. Nhân dân tích cực phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Đặc biệt, trên địa bàn xóm không có tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, mê tín dị đoan. Nhiều năm nay, Nhân dân  thực hiện nếp sống văn hóa mới, tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, việc tang... 


Bùi Minh

Các tin khác


Nữ Đại úy Công an xã nhiệt huyết, gần gũi với người dân

"Nhiệt huyết trong công việc, gắn bó với địa bàn, gần gũi với người dân” - đó là những lời nhận xét và tình cảm mà cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như người dân dành cho Đại úy Lê Thị Thanh Xuân Nhung, cán bộ Công an xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi sau nhiều năm gắn bó, cống hiến cho công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở.

Chàng trai 9X khởi nghiệp từ nuôi cá trên lòng hồ

Khai thác điều kiện tự nhiên sẵn có, anh Nguyễn Đức Tâm, sinh năm 1993 ở xóm Lòn, xã Bình Thanh (Cao Phong) đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng trên hồ Hòa Bình và trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp trong thanh niên trên địa bàn.

Gương sáng phát triển kinh tế ở xã Phú Lai

Nhận thấy địa phương có điều kiện phù hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, anh Nguyễn Văn Việt, hội viên nông dân xóm Tân Vượng, xã Phú Lai (Yên Thủy) đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển sang nuôi dê thương phẩm. Từ khi xóm chưa có hộ nào nuôi dê, anh đã đi đầu cùng 3 hộ tham gia mô hình nuôi dê thương phẩm. "Tôi đã đi tham quan học tập các mô hình ở trong và ngoài huyện, từ đó mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư chăn nuôi dê", anh Nguyễn Văn Việt chia sẻ.

Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục