(HBĐT) - Chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động phong trào Đội là những nét nổi bật của các đội viên được biểu dương, vinh danh tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020. Bốn đội viên: Nguyễn Khánh Sơn, Nguyễn Thị Diệu Linh, Phan Ngọc Linh và Triệu Phương Trinh là những tấm gương điển hình làm theo lời Bác, là những "bông hoa nhỏ” ngát hương trong vườn hoa chăm ngoan, học giỏi của thiếu niên, học sinh tỉnh Hòa Bình dâng Bác.



Bốn đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 tại Thủ đô Hà Nội.

Liên đội trưởng "đa năng”

Nguyễn Khánh Sơn hiện là học sinh lớp 10, trường THPT Lạc Thuỷ (Lạc Thủy). Với bảng thành tích học tập "khủng” và những giải thưởng lớn đạt được trong các cuộc thi, em là tấm gương sáng cho các bạn trong trường noi theo. Năm học 2018-2019 và 2019-2020, em liên tiếp tham gia và đạt những giải cao ở cuộc thi học sinh giỏi các môn Toán, Tin học, Vật lý và cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS cấp trường, cấp huyện. Không chỉ vậy, trong những năm học THCS, cậu học trò năng động còn là một liên đội trưởng gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường học. Năm học 2017-2018, em đạt giải nhất cả ở cấp huyện và cấp tỉnh cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi; được tham gia Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2018 và vinh dự nhận bằng khen của Hội Đồng đội T.Ư cùng chứng nhận của Bộ GD&ĐT.

Sơn chia sẻ: "Khi được kết nạp vào Đội TNTP Hồ Chí Minh, được mang trên vai chiếc khăn quàng đỏ đầy ý nghĩa, em luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành một người con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác Hồ kính yêu. Vì thế, em luôn tích cực rèn luyện, gương mẫu tham gia các hoạt động của liên đội”.

Đồng chí Vũ Đình Hào, Bí thư Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) cho biết: Nguyễn Khánh Sơn không chỉ nổi bật bởi thành tích trong học tập, em còn là một liên đội trưởng năng nổ, tích cực, luôn phát huy khả năng sáng tạo để thực hiện hiệu quả những phần việc, nhiệm vụ công tác Đội trường học. Qua việc vận động các bạn trồng rau sạch, thu gom phế liệu, giấy vụn vừa làm sạch môi trường, vừa có hiệu quả kinh tế để thực hiện kế hoạch nhỏ, em và học sinh đã quyên góp được hàng trăm cân gạo ủng hộ các bạn hoàn cảnh khó khăn trong trường.

Tấm gương ham học, vượt khó

Cao Sơn là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc, là nơi sinh sống, học tập của em Triệu Phương Trinh, học sinh lớp 6, trường TH&THCS Cao Sơn - cô gái bé nhỏ đại diện cho hàng nghìn thiếu nhi của tỉnh tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020.

Trinh sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Dao, bố mẹ em đều làm nghề nông nên cuộc sống gia đình còn khó khăn. Bởi vậy, dù tuổi còn nhỏ, Trinh đã sớm thấu hiểu sự vất vả của bố mẹ. Em luôn tự giác, chăm chỉ học tập, tích cực tham gia các hoạt động ở trường, nỗ lực vượt khó vươn lên. Trong những năm học cấp tiểu học, em đạt giải nhì chỉ huy đội giỏi, giải nhì Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ” do trường tổ chức... Giỏi phong trào nhưng không vì thế mà bỏ bê việc học, 5 năm liền, Trinh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Ngoài nỗ lực học tốt, em luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào trong trường học, bởi đây là cơ hội để em tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng sống bổ ích.

Được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ khi tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020, Trinh hào hứng chia sẻ: "Được tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc là niềm vui và vinh dự của em. Cũng tại đây, em có thêm nhiều bạn mới ở những tỉnh, thành phố khác nhau. Các bạn đều có thành tích học tập xuất sắc. Chúng em đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, nhờ vậy, em cảm thấy mình tự tin, có thêm kiến thức, kỹ năng, tiếp tục vượt lên hoàn cảnh để học tập thật tốt”.

Những tấm gương tiêu biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc năm 2020 của tỉnh còn có các em: Phan Ngọc Linh, tiểu khu III, thị trấn Mai Châu (Mai Châu), Nguyễn Thị Diệu Linh, xã Hợp Thành (TP Hòa Bình). Đây đều là những đội viên tiêu biểu, có thành tích học tập tốt và tài năng. Sự nỗ lực của các em hôm nay là hành trang cần thiết để trở thành những người có ích, xứng đáng là thế hệ măng non của đất nước.
               
           
Thu Hằng

Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục