(HBĐT) - Với địa bàn rộng, phần lớn các xã ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, diện tích rừng giao quản lý lớn. Song, với tình yêu nghề, yêu rừng, 12 đồng chí kiểm lâm địa bàn của Hạt Kiểm lâm huyện Đà Bắc đã bám rừng, không quản ngại vất vả, hiểm nguy để bảo vệ màu xanh của rừng.


Anh Nguyễn Thanh Bình (bên phải), kiểm lâm địa bàn xã Tú Lý (Đà Bắc) báo cáo phương án phòng cháy chữa cháy rừng mùa hanh khô 2020 - 2021 cho lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện.

Anh Nguyễn Thanh Bình, kiểm lâm địa bàn xã Tú Lý chia sẻ: Yêu cầu quan trọng nhất đối với một kiểm lâm địa bàn là phải bám rừng. Không kể ngày nắng, ngày mưa đều phải tuần tra, kiểm tra rừng. Trung bình 1 tháng tôi có mặt tại địa bàn phụ trách khoảng 15 ngày. Trời nắng kiểm tra ở khu vực sâu trong rừng, trời mưa kiểm tra ở các lối vào rừng. Tôi thực hiện phương châm "3 bám” (bám chính quyền, bám rừng, bám dân) để làm nhiệm vụ. Thường xuyên phối hợp lực lượng kiểm lâm, quân sự, công an xã để nắm tình hình thực tế. Trên cơ sở đó lên kế hoạch, phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); phối hợp các thành viên của 12 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng tới từng hộ dân tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng; hướng dẫn từng hộ cách dọn thực bì, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây lâm nghiệp… Từ đó, ý thức bảo vệ, phát triển rừng của người dân xã Tú Lý được nâng cao. Nhiều năm liền Tú Lý không xảy ra cháy rừng, không có hiện tượng phá rừng. Năm 2020, toàn xã trồng được khoảng 70 ha rừng (tăng gấp đôi so với kế hoạch đề ra).

Là lực lượng lòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giữ vai trò gắn kết hoạt động của Hạt Kiểm lâm huyện với cơ sở, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã chủ động tham mưu UBND các xã xây dựng, triển khai văn bản, kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn. Tham mưu chính quyền xã xử lý những trường hợp vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng; xây dựng phương án PCCCR. Lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ rừng ở các vùng giáp ranh, mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời… Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã xử lý hành chính 19 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tịch thu khoảng 40,8 m3 gỗ các loại và 5,1 tấn củi.

Đồng chí Nguyễn Viết Thành, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Lực lượng kiểm lâm địa bàn của huyện đã chủ động, sáng tạo trong công việc, thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Nhiều kiểm lâm địa bàn phụ trách những xã vùng sâu, vùng xa của huyện khi đi tuần tra, kiểm tra rừng không có sóng điện thoại, điều kiện sinh hoạt, đi lại khó khăn. Một số tình huống kiểm lâm phải mật phục ban đêm tại những điểm hay xảy ra vi phạm, trực tiếp đối mặt với những đối tượng vi phạm có sử dụng vũ khí tấn công, đe dọa đến tính mạng. Tháng 3, 4/2020, một số người dân lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã vào rừng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, phát rừng làm nương trái pháp luật. Để khắc phục tình trạng trên, lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp UBND các xã, thị trấn kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật của người dân.

Với quyết tâm bảo vệ màu xanh của rừng, lực lượng kiểm lâm huyện Đà Bắc đã làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng. Từ năm 2010 đến nay, huyện không xảy ra cháy rừng. Toàn bộ hơn 47.640 ha rừng được bảo vệ, trong đó, rừng tự nhiên hơn 30.600 ha, rừng trồng hơn 17.000 ha. Tỷ lệ độ che phủ rừng ổn định 61,1%. 122 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng được củng cố, kiện toàn với 950 người tham gia. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện trồng được hơn 460 ha rừng (rừng sản xuất 400 ha, phòng hộ 60,1 ha).


Thu Thủy


Các tin khác


Gặp thanh niên Mường Bi được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Cái tên Bùi Văn Tường giờ đây không còn xa lạ với nhiều thanh niên và người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc). Lập nghiệp tại quê hương với mô hình "Vườn ươm giống cây trồng”, đến nay Bùi Văn Tường đã là Giám đốc của HTX Sản xuất và kinh doanh nông nghiệp 0789, xóm Sung, xã Thanh Hối. Thành công từ khát vọng khởi nghiệp tại mảnh đất quê hương, ý chí và nghị lực của anh đã góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong thế hệ trẻ tại địa phương.

Gặp gỡ những điển hình lao động sáng tạo

Tuy khác nhau về tuổi đời, tuổi nghề và trình độ học vấn… nhưng đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh nhà đều có điểm chung là tinh thần hăng say thi đua lao động sản xuất. Những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đồng thời khẳng định CNVCLĐ là lực lượng tiên phong trong phát triển KT - XH địa phương.

Nữ đoàn viên công đoàn tâm huyết với nghề giáo

Giản dị, thân thiện và gần gũi… đó là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện với chị Bùi Thị Phương Thảo, giáo viên Trường liên cấp Dạ Hợp (TP Hòa Bình). Là giáo viên trẻ tràn đầy nhiệt huyết, chị Thảo được đồng nghiệp và học sinh yêu mến không chỉ bởi giỏi về chuyên môn mà còn là đoàn viên sôi nổi, nhiệt tình tham gia các hoạt động do tổ chức công đoàn phát động.

“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục