(HBĐT) - Chúng tôi có dịp thăm mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, sinh sản của hộ ông Nguyễn Văn Biên, hội viên chi hội cựu chiến binh (CCB) xóm Đồng Tâm, xã Yên Trị (Yên Thủy) - một trong những hộ CCB làm kinh tế giỏi của xã. Trước đây, ông Biên từng chăn nuôi gà, lợn nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Đầu năm 2016, ông được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng mua thêm 2 con bê. CCB Nguyễn Văn Biên chia sẻ: "Nuôi trâu, bò vỗ béo, sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được nguyên liệu từ đồng ruộng, tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình”.



Cựu chiến binh Nguyễn Văn Biên, xóm Đồng Tâm, xã Yên Trị (Yên Thủy) chăm sóc đàn bò. 

Quá trình chăn nuôi, ông Biên được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc gia súc, trồng cỏ voi tạo nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng. Đến nay, tổng đàn bò sinh sản được nhân lên 20 con. Trung bình mỗi năm cung cấp cho thị trường 10 con bê, tổng thu nhập năm 2021 ước đạt 200 triệu đồng đã trừ chi phí; năm 2022 giá bán giảm, thu nhập đạt 170 triệu đồng.

Ông trở thành tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương, được Hội CCB xã đánh giá cao. Năm 2019, ông được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2018 - 2019; được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND xã Yên Trị về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu" giai đoạn 2014 - 2019. 

Đồng chí Đinh Văn Sơn, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Yên Trị cho biết: "Trong những năm qua, Hội CCB xã đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, gắn bó, phát triển kinh tế gia đình. CCB Nguyễn Văn Biên là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Là bí thư chi bộ xóm Đồng Tâm, ông luôn tận tụy, sáng tạo trong công việc, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Trong phát triển kinh tế gia đình, ông động viên vợ con cùng tham gia. Gia đình ông đã phát triển mô hình chăn nuôi trâu, bò cách đây 6 năm, đồng thời luôn có những chia sẻ đối với các hội viên để cùng nhau làm giàu chính đáng trên quê hương”.

Với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, mạnh dạn tìm tòi, đầu tư phát triển kinh tế từ chăn nuôi trâu, bò vỗ béo đã mang lại thu nhập cao cho CCB Nguyễn Văn Biên. Ông chia sẻ: Trong thời gian tới, gia đình tiếp tục mở rộng mô hình, dự định tăng trưởng đàn, phối giống các loại trâu, bò lai như bò 3B, bò Úc... thể trọng to, lớn nhanh, dễ bán, cho hiệu quả kinh tế cao”.

Những tấm gương bộ đội Cụ Hồ như CCB Nguyễn Văn Biên đã, đang là hạt nhân trong phong trào thi đua yêu nước của Hội CCB xã  và huyện Yên Thủy. Qua đó góp phần động viên, khích lệ đồng đội và nhân dân nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xuân Thiên
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục