(HBĐT) - Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo xóm Bục, xã Tử Nê (Tân Lạc), nữ sinh Quách Thanh Huyền (ảnh), lớp 12A7, Trường THPT Tân Lạc đã xuất sắc trở thành nữ thủ khoa khối C00 của tỉnh và điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đứng thứ 3 toàn quốc tổ hợp C00.


Nữ sinh Quách Thanh Huyền, xóm Bục, xã Tử Nê (Tân Lạc) - thủ khoa khối C00 của tỉnh. 

Từ khi còn nhỏ, thấy bố mẹ vất vả với đồng ruộng để có tiền nuôi hai chị em ăn học, Thanh Huyền càng quyết tâm vượt khó học giỏi để thực hiện được mơ ước, dự định tương lai của mình. Không có điều kiện đi học thêm, Huyền chọn cách tự học, học chắc, nắm vững kiến thức cơ bản thầy cô truyền đạt trên lớp. Về nhà, em tự học bài, ôn bài và làm tất cả bài tập trong ngày. Những phần học, bài tập chưa hiểu em hỏi lại bạn bè và  thầy cô. Thanh Huyền tâm sự: Trong suốt quá trình học, em ôn luyện thường xuyên, hệ thống toàn bộ kiến thức, tìm ra những điểm liên quan, đặc trưng chung giữa các phần học của một môn học, từ đó biến kiến thức từ sách, báo, bài giảng của thầy cô thành sự hiểu biết của bản thân. 

Nhận thấy Thanh Huyền có nhiều tố chất, các thầy cô đã lựa chọn phương pháp truyền đạt phù hợp với em. Ngoài kiến thức trên giáo án, thầy cô còn giúp em các nội dung nâng cao. Khi được hỏi về phương pháp giảng dạy và học, các giáo viên Trường THPT Tân Lạc cho biết, yếu tố quan trọng nhất là vào vai người truyền cảm hứng, tiếp đó là phương pháp.

Cô Nguyễn Thu Hồng và cô Bùi Thị Thu, giáo viên Trường THPT Tân Lạc nhận xét: Thanh Huyền là học sinh ngoan, chịu khó học hỏi và luôn tìm ra những phương pháp học cho riêng mình, đặc biệt là môn văn em luôn tìm những cách viết linh hoạt, cảm xúc.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thanh Huyền đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối C00 của tỉnh với số điểm 29 (Văn 9,25, Sử 10, Địa 9,75); thủ khoa tổ hợp C19 tỉnh với số điểm 29,25; thủ khoa tốt nghiệp trường THPT Tân Lạc với 52 điểm và điểm cao đứng thứ 3 toàn quốc tổ hợp C00. Với kết quả đó, Huyền ước mơ học tập tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, khoa Sư phạm lịch sử, sau này trở thành cô giáo.

Khi biết tin con gái trở thành thủ khoa của tỉnh, bố, mẹ của Thanh Huyền rất vui. Mặc   dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng  luôn tạo điều kiện cho con học tập. Anh Quách Mạnh Hưng, bố của Huyền chia sẻ: Huyền là con gái thứ 2 trong gia đình, cháu có tính tự lập và ham học. Hy vọng ước mơ của con sẽ thành hiện thực.

Giờ đây, chặng đường học tập phía trước của Thanh Huyền đang rộng mở. Đó là "trái ngọt” xứng đáng cho sự cố gắng của em trong suốt thời gian qua. Một câu chuyện có sức lan tỏa trong cộng đồng và sẽ còn được viết tiếp bởi những kỳ vọng hôm nay dành cho cô học trò ham học, giàu nghị lực.

Mai Chinh
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)



Các tin khác


Người cán bộ năng động, nhiệt tình trong công việc

(HBĐT) - Tích cực tu dưỡng, rèn luyện, tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, sự năng nổ, nhiệt tình cùng với những sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ của Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Phùng Văn Nhàn, nhân viên quân khí, Ban CHQS huyện Lương Sơn đã trực tiếp góp phần vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Thiếu tá Phùng Văn Nhàn là tấm gương cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị học tập, noi theo, xứng đáng là người cán bộ kỹ thuật học và làm theo lời Bác.  

Chị Bùi Thị Hậu làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Hội LHPN xã Yên Trị (Yên Thủy) tích cực triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện cho hội viên vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong đó có giải pháp giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, điển hình là chị Bùi Thị Hậu, xóm Minh Thành, xã Yên Trị.

Người giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống

(HBĐT)-Bằng tình yêu và mong muốn gìn giữ nét đẹp văn hóa của cha ông để lại, bà Bùi Thị Hương ở xóm Cóm, xã Đông Lai (Tân Lạc) đã gắn bó gần 50 năm với công việc dệt may các sản phẩm thổ cẩm truyền thống của dân tộc Mường.

Hướng đi mới của anh Nguyễn Thế Bình

(HBĐT) - Tuy nhiều năm gắn bó với trồng cam, song nhận thấy cây cam đã hết chu kỳ và không còn đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Nguyễn Thế Bình ở khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã tìm tòi, trở thành người tiên phong trong việc trồng và phát triển cây hoàng lan, ngọc lan.

Nữ chiến sỹ Công an đứng trên bục giảng

(HBĐT) - Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, hiện công tác tại Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Yên Thủy, thời gian qua, Trung úy Bùi Thị Thi đã gắn mình với bục giảng. Chị chia sẻ, tuy không phải là giáo viên nhưng thời gian "lên lớp”, đứng trên bục giảng của tôi cũng nhiều không kém các thầy, cô giáo đứng lớp.

Phó bí thư chi bộ noi gương Bác

(HBĐT) - Nhắc đến anh Phạm Văn Toàn, Phó bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thung Trâm, xã Hưng Thi (Lạc Thủy), nhiều người bày tỏ sự quý mến và cảm phục. Anh là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác được huyện Lạc Thủy tôn vinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục