Sinh ra và lớn lên ở xã Mai Hạ, mảnh đất mà thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các hoạt động kinh tế khác còn ở quy mô nhỏ. Với tình yêu quê hương và khát vọng tuổi trẻ, anh Hà Văn Thái, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mai Hạ (Mai Châu) đã vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.



Anh Hà Văn Thái (bên trái), Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hạ (Mai Châu) chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa hấu cho năng suất cao với đoàn viên thanh niên.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Học viện Thanh thiếu niên, anh Thái trở về quê hương tham gia công tác thanh niên, sau đó được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hạ. Với trách nhiệm và sức trẻ, anh luôn xung kích đi đầu, dám nghĩ dám làm. "Mai Hạ là xã có điều kiện phát triển kinh tế nông nghiệp, những năm trở lại đây, xã đã đưa vào sản xuất nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Với lợi thế đó, tôi luôn suy nghĩ làm sao để làm giàu bằng nghề nông, để lớp trẻ không phải đi xa mà cùng góp sức làm giàu cho quê hương”, anh Hà Văn Thái chia sẻ.

Tận dụng lợi thế địa bàn xã nổi tiếng với cây dưa hấu, anh Thái phát triển kinh tế gia đình bằng việc trồng dưa hấu. Mỗi năm gia đình anh trồng khoảng 2.000 gốc, mỗi vụ cho thu nhập khoảng 30 - 40 triệu đồng. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cấy trồng, vật nuôi, xã đưa vào vào trồng cây ớt chỉ địa do Hợp tác xã (HTX) Bình Sơn đầu tư, anh Thái là một trong những người tiên phong tham gia dự án của HTX, anh quyết định chuyển 1.000m2 đất trồng lúa của gia đình sang trồng ớt. Đến nay ớt đã cho thu hoạch, HTX thu mua trung bình 9.000 đồng/kg, mỗi vụ ước đạt 5 - 6 tấn quả, trừ chi phí, mỗi vụ cho thu về khoảng 50 triệu đồng. Từ dưa hấu và ớt mang lại nguồn thu gần 150 triệu đồng/năm cho gia đình anh. "Cây ớt chỉ địa không tốn nhiều công chăm sóc như cây lúa và dưa hấu, chi phí giống, phân bón ít hơn nên so với trồng lúa và dưa hấu thì trồng ớt có lãi hơn. Ngoài ra, ớt chỉ địa được HTX bao tiêu sản phẩm nên giá bán, thu nhập ổn định”, anh Thái cho biết.

Phát triển kinh tế gia đình cũng như trong công tác Đoàn, anh Thái luôn là người tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm, không ngừng học hỏi kiến thức, cách làm hay, mô hình mới hiệu quả. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cho người dân trên địa bàn, nhất là với đoàn viên thanh niên muốn phát triển kinh tế tại quê hương.

Song song với phát triển kinh tế, anh Thái luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người thủ lĩnh thanh niên. Trên cương vị Phó Bí thư Đoàn xã, anh đã tập hợp thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới bằng các hoạt động cụ thể như: thu gom rác thải, tham mưu với Đảng ủy xã và Huyện Đoàn Mai Châu thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng dự án hỗ trợ phát triển kinh tế…

Anh Hà Công Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu cho biết: "Đồng chí Hà Văn Thái là cán bộ Đoàn được đào tạo bài bản, nhiệt huyết, năng nổ với các hoạt động Đoàn tại địa phương. Đồng thời là người có ý chí, tiên phong phát triển kinh tế, giúp đoàn viên thanh niên cũng như bà con vươn lên làm giàu”.

Nhờ có những thanh niên dám nghĩ dám làm, mong muốn làm giàu trên mảnh đất nơi mình sinh sống mà bộ mặt nông thôn của xã Mai Hạ nói riêng và huyện Mai Châu nói chung ngày càng khởi sắc. Phát huy sức trẻ, anh Hà Văn Thái tiếp tục thực hiện ước mơ, khát vọng làm giàu để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân và đoàn viên thanh niên cùng phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần xây dựng quê hương.


Thanh Loan

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Xã Thành Sơn: Lan toả phong trào thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ

Phát huy truyền thống cách mạng, tiếp bước thế hệ ông cha, những năm gần đây, phong trào viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) được nhiều thanh niên xã Thành Sơn, huyện Mai Châu hưởng ứng, ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn xã và toàn huyện. Mỗi lá đơn mang theo tinh thần, trách nhiệm của thanh niên với mong muốn được đóng góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phàng A Páo - hội viên nông dân làm giàu từ mô hình homestay

Với khát vọng làm giàu chính đáng, anh Phàng A Páo, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Chà Đáy, xã Pà Cò, huyện Mai Châu không ngừng học hỏi, mạnh dạn khởi nghiệp và thành công với mô hình kinh doanh homestay.

Công an viên bán chuyên trách dũng cảm

Là công an viên bán chuyên trách phố Cháy thuộc Công an thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, anh Bùi Văn Thành luôn nêu cao trách nhiệm, tích cực hỗ trợ lực lượng Công an chính quy đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Với nhiều thành tích xuất sắc, anh được cấp trên nhiều lần khen thưởng, được nhân dân tin yêu, quý mến.

Cho đi là còn mãi

"Qua những lần đi làm từ thiện, tôi thấy các cháu nhỏ, có những cháu tàn tật không đi được, người nhà phải bế, khi nhận được quà các cháu rất vui. Chúng tôi vừa cảm động, vừa cảm thấy đã đem lại niềm hạnh phúc cho các cháu và mọi người”. Đó là tâm sự của bà Vũ Thị Thuận, thôn Lão Ngoại, xã Phú Nghĩa (Lạc Thuỷ) - người phụ nữ có tấm lòng nhân ái, 22 năm âm thầm làm việc thiện, đem lại niềm vui cho người nghèo và những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh.

Chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh: Nhặt được của rơi, trả người đánh mất

 Ngày 2/1, tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh, trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Văn Hoàng và Binh nhất Nguyễn Mạnh Thưởng, chiến sĩ thuộc Trung đội Cảnh vệ, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh đã trao lại chiếc ví bị rơi cho chủ nhân là anh Nguyễn Đức Toàn trú tại Tổ 1, Phường Phương Lâm, TP Hòa Bình.

Nữ Chủ tịch Công đoàn với sáng kiến xét nghiệm phòng bệnh tan máu bẩm sinh

Gần 15 năm tận tụy, trách nhiệm với công tác chuyên môn, bác sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chi cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh luôn ấp ủ những dự định nhằm nâng cao chất lượng sức khỏe cộng đồng. Trong đó, sáng kiến "Mô hình xét nghiệm phòng bệnh tan máu bẩm sinh (TMBS) tại trạm y tế tỉnh Hoà Bình” được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vinh danh trong Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục