Học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tích cực thi đua học tốt.
(HBĐT) - Không phải ngẫu nhiên mà học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cảm thấy tự hào khi đeo chiếc phù hiệu của nhà trường. Cũng không phải ngẫu nhiên mà “trường Hoàng” đã trở thành “thương hiệu” được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh gửi trọn niềm tin. Đó là bởi những năm qua, nhà trường đã khẳng định vững chắc vị trí trung tâm chất lượng cao của tỉnh và khu vực các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.
Để minh chứng cho điều này, thầy hiệu trưởng Trần Quang Đức đã thông báo cho chúng tôi một số kết quả nổi bật mà nhà trường đã đạt được. Trước hết là trường luôn giữ vững chất lượng đào tạo toàn diện và mũi nhọn. Hàng năm có trên 95% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp (loại khá, giỏi chiếm 15 – 30%); 91 – 93% học sinh thi đỗ ĐH (không kể CĐ). Trường luôn đứng ở tốp đầu trong số 200 trường có tổng điểm thi cao nhất cả nước. Đặc biệt, kỳ thi ĐH năm 2010 có khoảng 95% học sinh thi đỗ, trong đó nhiều em đạt số điểm cao từ 27 – 28 điểm, đưa trường vươn lên đứng thứ 48/200 trường, tăng 17 bậc so với năm 2009. Về giáo dục mũi nhọn, trường luôn dẫn đầu toàn tỉnh và khu vực miền núi phía Bắc về số lượng và chất lượng HSG cấp tỉnh và Quốc gia. Mỗi năm có135 – 168 học sinh đạt giải cấp tỉnh, chiếm trên 95% số học sinh dự thi. Đội tuyển dự thi HSGQG của tỉnh có gần 100% là học sinh của nhà trường. 9 năm liên tục, tỉnh đứng đầu bảng B về kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia. Từ năm học 2006 – 2007, kỳ thi HSGQG thống nhất toàn quốc, tỉnh vẫn dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và ĐBSCL. Năm học 2009 – 2010, đội tuyển dự thi HSGQG của trường đã lập thành tích xuất sắc với 39/40 giải, góp phần đưa Hòa Bình đứng thứ 23/70 đơn vị dự thi. Trong đó, 1 học sinh đội tuyển Toán được tham gia thi chọn đội dự tuyển Olympic quốc tế. Trong các kỳ thi HSG khu vực, trường liên tục đứng ở những vị trí đầu. 5 lần tham gia trại hè Hùng Vương (sân chơi trí tuệ của 15 trường chuyên các tỉnh miền núi), 2 lần trường xếp ở vị trí thứ nhất, là đội duy nhất có 100% học sinh tham dự đạt huy chương. Kỳ thi Toán Hà Nội và Toán Olympic Singapore mở rộng, học sinh của trường đều đạt giải, trong đó có HCV. Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay khu vực và toàn quốc, trong 5 năm (2006 – 2009), trường luôn đạt thứ hạng nhất, nhì, ba. Trong hai kỳ thi liên tiếp gần đây, học sinh của trường góp phần đưa đoàn Hòa Bình đứng ở vị trí số 1, giành 10/22 HCV của hội thi. Trường xếp thứ 3 toàn quốc về số lượng HSGQG giai đoạn 2002 – 2007. Từ năm học 1992 – 1993 đến nay, có 15 học sinh dự tuyển HSG quốc tế; 211 học sinh được Nhà nước cử đi học nước ngoài. Phấn đấu giai đoạn 2010 – 2015 trở thành một trong 15 trường trung tâm chất lượng cao của cả nước.
Những thành tích xuất sắc trong dạy và học đã đưa trường liên tục dẫn đầu phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” của ngành GD&ĐT. Trường đã được nhận nhiều cờ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các cấp. Năm học 2009 – 2010, HĐTĐKT tỉnh đã trình Chính phủ tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
Để đạt được kết quả đó, nhà trường luôn quán triệt tinh thần, ý thức trách nhiệm của toàn thể CB, GV ngay từ đầu năm học. Xây dựng sự đoàn kết, thống nhất; khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo của CB, GV,HS; khiêm tốn học hỏi, không tự mãn. Thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Bộ GD&ĐT một cách tích cực nhất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, các tổ chức trong trường như công đoàn, đoàn thanh niên… cùng phối hợp nhịp nhàng, đẩy mạnh các phong trào thi đua. Hàng tháng có sự bình xét, phân loại và khen thưởng. Phối hợp chặt chẽ với Hội phụ huynh, Hội khuyến học động viên kịp thời GV, HS giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để có đội ngũ giáo viên giỏi, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn như dự giờ, trao đổi rút kinh nghiệm, ngoại khóa, hội thảo, nghiêm cứu khoa học. Khuyến khích phong trào tự học, tự bồi dưỡng; mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành giảng dạy, bồi dưỡng cho GV, HS. Phân công nhiệm vụ cho GV dạy hợp lý để phát huy tốt khả năng trong công tác và giảng dạy. Trao đổi, học tập kinh nghiệm với các trường chuyên trên cả nước; khai thác, sử dụng hiệu quả CSVC hiện có. Tạo điều kiện cho GV đi học nâng cao trình độ với 25/96 có trình độ thạc sĩ, 5 đồng chí đang học cao học. GV áp dụng các biện pháp dạy học tích cực, khơi dậy tinh thần hăng hái học tập của HS. Mặc dù trường phải tuyển 2/3 số học HS đăng kí thi vào trường, thấp hơn so với nhiều trường chuyên trong nước, nhưng “đầu ra” luôn đảm bảo chất lượng toàn diện và mũi nhọn, sánh vai với các trường chất lượng cao. Điều đó đã làm nên “thương hiệu” ngôi trường mang tên anh hùng Hoàng Văn Thụ - địa chỉ tin cậy của nhân dân trong tỉnh.
Cẩm Lệ