(HBĐT) - Với lợi thế cảnh quan, môi trường, bản sắc văn hoá, kề cận và nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô, tỉnh đứng đang đứng trước những cơ hội rất lớn để bứt phá, vươn lên mạnh mẽ.


Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH điện tử Lạc Sơn.

Theo Quy hoạch vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hòa Bình là một trong các tỉnh cửa ngõ chuyển tiếp giữa vùng Thủ đô với vùng trung du và miền núi phía Bắc, trong đó xác định: Hòa Bình đóng vai trò là vùng sinh thái, bảo vệ môi trường, đảm trách những chức năng về hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, liên vùng như cấp điện, cấp nước, điều tiết lũ, bảo vệ nguồn nước; bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể; phát triển các trung tâm du lịch - đô thị dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng (hồ Hòa Bình, Mai Châu, Lương Sơn, Kỳ Sơn, Kim Bôi...). Đó là cơ hội trở thành nơi bố trí các trung tâm logistics và công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, phân bố các cơ sở công nghiệp vệ tinh, tham gia vào chu trình sản xuất công nghiệp hiện đại tại các khu công nghiệp. Cơ hội để phát triển và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho thị trường tiêu dùng vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cũng như dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao của các đô thị trong vùng kinh tế trọng điểm như đào tạo, y tế, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm... Đó là cơ hội thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh như đô thị, du lịch, sinh thái,  trở thành ngôi nhà thứ 2 của Thủ đô Hà Nội… Theo các chuyên gia, Hòa Bình có tiềm năng rất lớn về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ với các đặc sản có tiếng.

Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII  đề ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025, kinh tế của tỉnh đạt mức trung bình của cả nước: Thu ngân sách 10.000 tỷ đồng, thu hút 1 tỷ USD vốn đầu tư; thu nhập bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững. Tỉnh đã ban hành chương trình hành động, đề án, kế hoạch thực hiện NQĐH Đảng bộ tỉnh, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, xác định những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá về quy hoạch, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông... để tập trung chỉ đạo thực hiện. Qua hơn 1 năm thực hiện NQĐH Đảng bộ tỉnh đã có những chuyển động tích cực, những nút thắt, cản trở sự phát triển đang từng bước được tháo gỡ. Nhiều dự án chiến lược quan trọng về hạ tầng được khởi động như: Đường liên kết vùng Kim Bôi nối với cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; đường thị trấn Xuân Mai đi thị trấn Lương Sơn; cao tốc Hoà Bình - Mộc Châu (Sơn La); đường Quang Tiến - Thịnh Minh; dự án kết nối hạ tầng giao thông thuỷ lợi tỉnh Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia…  tạo  sức hút đối với các nhà đầu tư (NĐT). Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã làm việc với các NĐT tiềm năng chiến lược, nắm bắt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các NĐT nghiên cứu, triển khai các dự án theo quy hoạch, đặc biệt đã xây dựng các chỉ thị tăng cường giải phóng mặt bằng, tiêu chí lựa chọn NĐT, cùng với công tác chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm gắn với trách nhiệm người đứng đầu và cơ chế kiểm tra đôn đốc. Sau Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII đã ghi nhận một làn sóng đầu tư vào các lĩnh vực đô thị, du lịch sinh thái là tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Nhiều dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách đã được lên kế hoạch và dự kiến khởi công trong năm 2022. 

Tuy nhiên, môi trường đầu tư của tỉnh vẫn chưa thực sự hấp dẫn, cải cách hành chính có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn chậm tiến độ... Dù có những thuận lợi cơ bản, song tỉnh đang đứng trước áp lực thu hút đầu tư khi các tỉnh trong khu vực cũng quyết liệt chỉ đạo, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các dự án, NĐT có tiềm lực.

Với mục tiêu không bỏ lỡ các cơ hội phát triển, tỉnh tập trung chỉ đạo cấp ủy các cấp, cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy vai trò người đứng đầu thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư… hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư vào các lĩnh vực: công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp chất lượng cao, đô thị, du lịch sinh thái. Đồng thời chỉ đạo sát sao, thu hồi các dự án chậm triển khai, chưa triển khai. Hòa Bình cũng có những chính sách tốt để thu hút các NĐT chiến lược nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút các NĐT đến nghiên cứu, đầu tư vào tỉnh. Trong công tác chỉ đạo lấy sản phẩm cụ thể để đánh giá năng lực, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu. 

Định hướng đúng đắn, mục tiêu cụ thể, rõ ràng, cán bộ và Nhân dân, nhất là các cấp lãnh đạo đều mong muốn khát khao phát triển, có trách nhiệm trước sự đổi mới của quê hương, cùng đồng lòng, nỗ lực giải quyết những vướng mắc cản trở sự phát triển, nhất là trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá chiến lược để không bỏ qua những cơ hội phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.  


Lê Chung

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn không bỏ lỡ cơ hội phát triển: Bài 1 - Nghiêm túc đánh giá những thách thức cần giải quyết

(HBĐT) - Khát vọng, khát khao phát triển và mong muốn phát triển, thời gian qua, huyện Lạc Sơn được biết đến là địa phương có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong tư duy nhận thức; quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nút thắt cản trở sự phát triển và có những chuyển biến tốt trong công tác cán bộ, giải phóng mặt bằng. Nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào sự đồng hành, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền đã "xuống tiền” triển khai dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ, mở ra cơ hội rất lớn để Mường Vang bứt phá vươn lên, hiện thực hoá Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XXVII.

Trách nhiệm vì mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022

(HBĐT) - Với sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, sự chuyển động của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế ước đạt 5,13%, nhiều lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ đạt kết quả khá. Tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kịch bản tăng trưởng các quý còn lại của năm 2022, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, quyết liệt chỉ đạo giải ngân hấp thụ các nguồn vốn trong và ngoài ngân sách, tạo động lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 9% năm 2022.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 2 - Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng - giải pháp căn cơ

(HBĐT) - Tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc; mở rộng dân chủ, đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương và phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu… Đó là những giải pháp căn cơ giúp Kim Bôi xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển. Và để thực hiện nhóm giải pháp đó, Kim Bôi xác định: Tập trung cho công tác cán bộ là nhiệm vụ tiên quyết.

Đảng bộ huyện Kim Bôi nâng cao chất lượng hệ thống chính trị: Bài 1 - Đề cao vai trò cơ sở

(HBĐT) - Hệ thống chính trị vững mạnh thể hiện bằng hiệu quả các hoạt động tại địa phương. Thực tiễn ở huyện Kim Bôi cho thấy nơi nào quan tâm xây dựng hệ thống chính trị thì ở đó có sự phát triển.

Khó khăn trong phát triển đảng viên mới ở huyện Kim Bôi

(HBĐT) - Năm 2021, Đảng bộ huyện Kim Bôi là một trong những điểm sáng khi hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, với chất lượng đảng viên đảm bảo. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm nay, Đảng bộ huyện chỉ phát triển thêm 46 đảng viên, trong khi chỉ tiêu được giao là 150, tức là dù đã nửa năm nhưng số đảng viên kết nạp mới chỉ đạt 30,7%.

Huyện Cao Phong: Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW: Quyết tâm, trách nhiệm, thực chất, chú trọng vai trò nêu gương

(HBĐT) - Hàng năm, ngay từ tháng 1, 100% cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), công chức, viên chức nghiêm túc xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo (HT) tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu HT Bác được cá nhân hóa, đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, vai trò, trách nhiệm của từng người, không rập khuôn, hình thức. Điều đáng ghi nhận trong quá trình Đảng bộ huyện Cao Phong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, đó là vừa phát huy được vai trò nêu gương của CB, ĐV, vừa tạo sự hưởng ứng tích cực từ các tầng lớp nhân dân và người lao động. Vì thế, Đảng bộ huyện đã đưa việc HT Bác đi sâu vào cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục