(HBĐT) - Bảo vệ quyền lợi người dân ở vùng thành thị cũng như vùng nông thôn trong tiêu dùng hàng hóa là nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng QLTT luôn nỗ lực thực hiện thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa.


Đồng chí Phùng Huy Hồng, Trưởng phòng Nghiệp vụ - tổng hợp, Chi cục QLTT cho biết: Từ thực tế nhiều năm phụ trách địa bàn cơ sở, thực hiện kiểm tra tại các chợ cả đột xuất và định kỳ mà kiểm tra mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhân dân được chú trọng cho thấy thực trạng kinh doanh, buôn bán hàng hóa vi phạm đã giảm hẳn. Đơn cử như trước đây, tại chợ Yên Mông (TP Hòa Bình), lực lượng QLTT đã kiểm tra và hầu như năm nào cũng phát hiện trường hợp tiểu thương nhập mì chính giả về bán. Sau những vụ việc được xử lý nghiêm, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ và xử phạt, hành vi kinh doanh, buôn bán mì chính giả đã chấm dứt từ 2 năm gần đây. Tại các chợ vùng sâu, vùng xa như chợ Tân Lập (Lạc Sơn), chợ Xăm Khòe (Mai Châu), Lũng Vân (Tân Lạc)…, hiện tượng bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng cũng giảm rõ rệt.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện các quy định về nhãn mác, niêm yết hàng hóa tại siêu thị Hoàng Sơn (TP Hòa Bình).

Đối với các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Hòa Bình và trung tâm các huyện, công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa được quan tâm. Hàng năm vào Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, các lực lượng liên ngành rà soát, kiểm tra hàng hóa, qua đó đánh giá cơ bản đều có bao gói theo quy định, có nhãn mác, địa chỉ rõ ràng. Một số vụ việc vi phạm đã phát hiện đều bị xử lý hành chính và kịp thời chấn chỉnh. Hành vi mà tiểu thương, chủ cơ sở khu vực thành phố, trung tâm các huyện mắc phải chủ yếu là không niêm yết giá. Các mặt hàng công nghệ phẩm, quần áo, vải, hàng khô chấp hành khá tốt các quy định về kinh doanh. Cá biệt mới có hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa có nhãn nhưng thiếu các chỉ tiêu bắt buộc như ngày, tháng sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất… Đối với các chợ nông thôn, các vụ kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái gần đây ít xảy ra, chủ yếu vi phạm về kinh doanh hàng cấm thuộc mặt hàng đồ chơi trẻ em. Việc xử lý được thực hiện nghiêm, yêu cầu hộ kinh doanh ký cam kết không tái phạm và tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Chi cục QLTT tỉnh, về góc độ tiểu thương kinh doanh, buôn bán ở các chợ đã có nhận thức đầy đủ và ý thức tuân thủ pháp luật. Từ đó, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa có chất lượng của người dân trên địa bàn được đáp ứng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng là được mua hàng thật, hàng có giá trị sử dụng đúng với số tiền bỏ ra. Trong 6 tháng đầu năm, tại các chợ nông thôn, lực lượng QLTT đã kiểm tra 347 cơ sở, xử lý 315 cơ sở, tiền phạt vi phạm hành chính gần 180 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm là hàng cấm, hàng quá hạn trị giá 2,7 triệu đồng. Đối với siêu thị đã kiểm tra 4 siêu thị tại huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình. Trong đó có 3 siêu thị chấp hành tốt, 1 siêu thị vi phạm bị xử lý và xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng.

 

                                                                                                Bùi Minh

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục