Trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa danh nghĩa là thu phí đường tránh nhưng trạm lại đặt chặn ở Quốc lộ 1 gây bức xúc cho người dân từ lâu.

Trong khi trạm thu phí BOT tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vẫn đang "nóng” với việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm nhằm phản đối việc thu phí đường tránh nhưng đặt trạm trên Quốc lộ 1, thì tại Đồng Nai, cánh tài xế cũng đang bắt đầu "râm ran” bàn nhau sẽ lại dùng "chiêu" tiền lẻ để phản đối trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa.

Đây là trạm thu phí có tính chất giống như trạm BOT Cai Lậy, khi thu phí đường tránh nhưng trạm lại chặn Quốc lộ 1, gây bức xúc từ lâu.

Vẫn là BOT đường tránh nhưng thu phí trên Quốc lộ

Tháng 7/2014, trạm BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa chính thức thu phí. Nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đồng Thuận. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 12,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 thuộc phường Long Bình, thành phố Biên Hòa.

 

BOT tuyến tránh Biên Hòa nhưng đặt trên Quốc lộ 1.

Nhưng thay vì nằm trên đường tránh, trạm thu phí lại được đặt ngay trên Quốc lộ 1 thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom. Sở dĩ có việc này là vì ngoài đường tránh Biên Hòa được đầu tư làm mới hoàn toàn, thì nhà đầu tư bằng cách nào đó đã "xin bổ sung” thêm được 10km Quốc lộ 1 để nâng cấp (tức là không mở rộng, chỉ làm mới), rồi nghiễm nhiên đặt trạm trên quốc lộ, bất chấp việc phương tiện có lưu thông vào đường tránh hay không, dù tên  trạm vẫn là "Trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa".

Anh Nguyễn Thiện Nhân, tài xế xe 16 chỗ chạy dịch vụ ở huyện Trảng Bom cho biết, từ ngày có trạm thu phí đường tránh Biên Hòa, mỗi tháng trung bình anh tốn thêm khoảng 2 triệu tiền phí qua trạm. Nhưng bức xúc hơn là dù xe đi thẳng vào Biên Hòa, không đi một mét đường tránh nào nhưng vẫn "đều đều” mất 2 lượt vé, mỗi lượt 50.000 đồng. 

Theo tài xế Nhân, trước đây cũng đã nhiều người lên tiếng phản đối nhưng đâu vẫn vào đấy. Gần đây nghe thông tin về cách phản đối của tài xế ở trạm tuyến tránh Cai Lậy, Tiền Giang, cánh tài xế đang bàn nhau sử dụng "chiêu” tiền lẻ để phản đối.

"Có tài xế đã ngồi thảo luận với nhau là sẽ có ngày người ta làm chuyện đó (dùng tiền lẻ qua trạm) vì quá vô lý. Trong vé thu phí là thu đường tránh Biên Hòa là đường Võ Nguyên Giáp, nhưng khi người dân đi thẳng về Biên Hòa, không đi qua đường Võ Nguyên Giáp vẫn phải trả tiền”, anh Nhân cho biết.

Dân kêu trời vì xe né trạm

Từ ngày có trạm thu phí BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa, tình trạng xe né trạm cũng gia tăng nhanh chóng khiến đời sống của người dân trong các khu dân cư có xe né trạm đi qua bị đảo lộn. Quá bức xúc, người dân đã bàn nhau làm barie chặn đường dân sinh, ngăn xe lớn đi vào khu dân cư, chỉ có xe dưới 7 chỗ mới "chui lọt”.

Ông Trịnh Hữu Nghị, nhà ở ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom cho biết, xe né trạm chạy bất kể ngày đêm, barie ngăn được xe lớn, chỉ còn xe nhỏ vào được nhưng thỉnh thoảng vẫn có xe tải cố tình đi vào, không qua được barie phải lùi ra khiến giao thông hỗn loạn, chưa kể nhiều tài xế phóng nhanh, chạy ẩu gây nguy hiểm cho cư dân trong ấp, nhất là trẻ em.

"Xe né trạm vào đường dân sinh gây xáo trộn, mất an toàn trong khu xóm. Không những thế, xe đi lại làm đường hư hỏng khiến người dân bức xúc, phải dựng barie ngăn cản”, ông Nghị cho biết.


Dân lập barie ngăn xe phá đường, chỉ có xe nhỏ mới "chui" qua được.

Xác nhận tình trạng này, ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho rằng, việc trạm thu phí đặt giữa khu dân cư đông đúc, xung quanh có tới 5 trường học đã khiến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã thêm phần phức tạp. Xe né trạm phá đường, gây nguy hiểm cho học sinh… là tình trạng có thật. Ông Đồng cũng cho biết, trạm thu phí đặt không hợp lý, gây ra những xáo trộn, mất an toàn.

"Trạm thu phí đường tránh Biên Hòa nhưng đường đó nằm tận xã Bình Minh nên đặt trạm tại vị trí này là không đúng. Xã đồng tình với chủ trương thu phí nhưng trạm thu phải được đặt đúng điểm”, ông Đồng nêu ý kiến.

 

Có thể thấy, việc bất hợp lý ở trạm thu phí BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa, Đồng Nai khá giống với câu chuyện đang diễn ra tại thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nếu như không sớm có những giải pháp phù hợp, thì khả năng là những kiểu phản đối trạm thu phí như đã xảy ra ở Cai Lậy có nguy cơ tái diễn, tiếp tục gây ra những hệ lụy cho xã hội./.

 

                                                                          TheoVOV

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục