Trong khi trạm thu phí BOT tại huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang
vẫn đang "nóng” với việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm nhằm phản đối việc thu
phí đường tránh nhưng đặt trạm trên Quốc lộ 1, thì tại Đồng Nai, cánh tài xế
cũng đang bắt đầu "râm ran” bàn nhau sẽ lại dùng "chiêu" tiền lẻ để phản
đối trạm thu phí đường tránh thành phố Biên Hòa.
Đây là trạm thu phí có tính chất giống như trạm BOT Cai Lậy, khi
thu phí đường tránh nhưng trạm lại chặn Quốc lộ 1, gây bức xúc từ lâu.
Vẫn là BOT đường tránh nhưng thu phí trên Quốc lộ
Tháng 7/2014, trạm BOT
tuyến tránh thành phố Biên Hòa chính thức thu phí. Nhà đầu tư là Công ty CP Đầu
tư Đồng Thuận. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 12,2km, điểm đầu giao với Quốc
lộ 1 thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 thuộc
phường Long Bình, thành phố Biên Hòa.
|
BOT tuyến tránh Biên
Hòa nhưng đặt trên Quốc lộ 1.
|
Nhưng thay vì nằm trên
đường tránh, trạm thu phí lại được đặt ngay trên Quốc lộ 1 thuộc xã Trung Hòa,
huyện Trảng Bom. Sở dĩ có việc này là vì ngoài đường tránh Biên Hòa được đầu tư
làm mới hoàn toàn, thì nhà đầu tư bằng cách nào đó đã "xin bổ sung” thêm được
10km Quốc lộ 1 để nâng cấp (tức là không mở rộng, chỉ làm mới), rồi nghiễm
nhiên đặt trạm trên quốc lộ, bất chấp việc phương tiện có lưu thông vào đường
tránh hay không, dù tên trạm vẫn là "Trạm thu phí đường tránh thành
phố Biên Hòa".
Anh Nguyễn Thiện Nhân, tài xế xe 16 chỗ chạy dịch vụ ở huyện
Trảng Bom cho biết, từ ngày có trạm thu phí đường tránh Biên Hòa, mỗi tháng
trung bình anh tốn thêm khoảng 2 triệu tiền phí qua trạm. Nhưng bức xúc hơn là
dù xe đi thẳng vào Biên Hòa, không đi một mét đường tránh nào nhưng vẫn "đều
đều” mất 2 lượt vé, mỗi lượt 50.000 đồng.
Theo tài xế Nhân, trước đây cũng đã nhiều người lên tiếng phản
đối nhưng đâu vẫn vào đấy. Gần đây nghe thông tin về cách phản đối của tài xế ở
trạm tuyến tránh Cai Lậy, Tiền Giang, cánh tài xế đang bàn nhau sử dụng "chiêu”
tiền lẻ để phản đối.
"Có tài xế đã ngồi thảo luận với nhau là sẽ có ngày người ta làm
chuyện đó (dùng tiền lẻ qua trạm) vì quá vô lý. Trong vé thu phí là thu đường
tránh Biên Hòa là đường Võ Nguyên Giáp, nhưng khi người dân đi thẳng về Biên
Hòa, không đi qua đường Võ Nguyên Giáp vẫn phải trả tiền”, anh Nhân cho biết.
Dân kêu trời vì xe né trạm
Từ ngày có trạm thu phí BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa, tình
trạng xe né trạm cũng gia tăng nhanh chóng khiến đời sống của người dân trong
các khu dân cư có xe né trạm đi qua bị đảo lộn. Quá bức xúc, người dân đã bàn
nhau làm barie chặn đường dân sinh, ngăn xe lớn đi vào khu dân cư, chỉ có xe
dưới 7 chỗ mới "chui lọt”.
Ông Trịnh Hữu Nghị, nhà ở ấp Bàu Cá, xã Trung Hòa, huyện Trảng
Bom cho biết, xe né trạm chạy bất kể ngày đêm, barie ngăn được xe lớn, chỉ còn
xe nhỏ vào được nhưng thỉnh thoảng vẫn có xe tải cố tình đi vào, không qua được
barie phải lùi ra khiến giao thông hỗn loạn, chưa kể nhiều tài xế phóng nhanh,
chạy ẩu gây nguy hiểm cho cư dân trong ấp, nhất là trẻ em.
"Xe né trạm vào đường
dân sinh gây xáo trộn, mất an toàn trong khu xóm. Không những thế, xe đi lại
làm đường hư hỏng khiến người dân bức xúc, phải dựng barie ngăn cản”, ông Nghị
cho biết.
Dân lập barie ngăn
xe phá đường, chỉ có xe nhỏ mới "chui" qua được.
|
Xác
nhận tình trạng này, ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho
rằng, việc trạm thu phí đặt giữa khu dân cư đông đúc, xung quanh có tới 5
trường học đã khiến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn
xã thêm phần phức tạp. Xe né trạm phá đường, gây nguy hiểm cho học sinh… là
tình trạng có thật. Ông Đồng cũng cho biết, trạm thu phí đặt không hợp lý, gây
ra những xáo trộn, mất an toàn.
"Trạm thu phí đường tránh Biên Hòa nhưng đường đó nằm tận xã
Bình Minh nên đặt trạm tại vị trí này là không đúng. Xã đồng tình với chủ
trương thu phí nhưng trạm thu phải được đặt đúng điểm”, ông Đồng nêu ý kiến.
Có thể thấy, việc bất hợp lý ở trạm thu phí BOT tuyến tránh
thành phố Biên Hòa, Đồng Nai khá giống với câu chuyện đang diễn ra tại thị xã
Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Nếu như không sớm có những giải pháp phù hợp, thì khả
năng là những kiểu phản đối trạm thu phí như đã xảy ra ở Cai Lậy có nguy cơ tái
diễn, tiếp tục gây ra những hệ lụy cho xã hội./.