(HBĐT) - Với đặc thù là trung tâm về kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Lạc Sơn nên công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) quan tâm, tạo mọi điều kiện để trẻ được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần.


Chị Hoàng Thị Chung, công chức LĐ-TB&XH thị trấn Vụ Bản cho biết: Là địa bàn rộng với tổng dân số 4.835 người, thu nhập bình quân đạt trên 32 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ trẻ em dưới 16 tuổi là 33% và có 12 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực hiện các văn bản của huyện, tỉnh và Trung ương về chăm sóc và bảo vệ trẻ em, UBND thị trấn Vụ Bản đã có nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể về nhiệm vụ này. Các tổ chức chính trị, xã hội tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Để trẻ em được phát triển trong điều kiện tốt nhất. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn đã huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư các công trình thiết thực, điểm vui chơi cho trẻ em. Phối hợp với các trường học nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, xây dựng mô hình "trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức các hình thức vui chơi, giải trí, văn hoá, văn nghệ, TD-TT và hoạt động xã hội phù hợp với trẻ em ở từng lứa tuổi. Bên cạnh đó, thị trấn còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong giai đoạn hiện nay. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, trung thu, 1/6, nghỉ hè và khai giảng, tổng kết năm học, thị trấn đều tổ chức hoạt động văn nghệ, thể thao, thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập... Qua đó nhận thức của cộng đồng về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được nâng lên, tạo bước chuyển biến mới trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.


Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc trẻ em, cán bộ y tế, trạm y tế xã Nà Mèo (Mai Châu) thường xuyên khám sức khỏe định kỳ cho trẻ em.

Hiện nay, 100% xóm trên địa bàn thị trấn Vụ Bản đạt tiêu chuẩn xóm phù hợp với trẻ em và cộng đồng an toàn. 728 hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí "ngôi nhà an toàn”, đạt tỷ lệ 100%. 100% trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A định kỳ và tiêm chủng đầy đủ 6 loại vắc-xin phòng bệnh theo chương trình tiêm chủng mở rộng và được theo dõi biểu đồ tăng trưởng hàng tháng. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 10%; trên 95% trẻ em đến tuổi đi học mẫu giáo, mầm non; không có trẻ em bị bắt cóc, bị bạo lực và xâm hại tình dục. Trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập.

Theo chị Hoàng Thị Chung, do đặc thù là trung tâm KT-XH của huyện nên tình trạng trẻ em tham gia các trò chơi điện tử còn nhiều, ảnh hưởng lớn tới việc học tập. Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, UBND thị trấn Vụ Bản tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch lấy trẻ em làm trọng tâm và tổ chức các chương trình tập huấn giới thiệu sự cần thiết và cách thức chăm sóc trẻ em tới bậc phụ huynh. Qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.


               Hồng Ngọc

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục