(HBĐT) - "Đang chuẩn bị cho hai cháu ngoại đi ngủ thì tôi nghe thấy tiếng đá lăn từ trên núi vọng xuống. Tim tôi đập nhanh, người run bần bật. Không kịp chạy, tôi nằm bẹp xuống sàn nhà ôm hai cháu nhỏ vào lòng và cầu nguyện”. Những lời tâm sự của chị Vì Thị Thuộc ở xóm Nghẹ, xã Vạn Mai (Mai Châu) còn đầy hoang mang, lo sợ trước sự cố đá lăn diễn ra tối 4/12 vừa qua. Hiện nay, xóm Nghẹ còn khoảng 30 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm cần được di chuyển đến nơi an toàn.


Đá lăn làm thủng tường, sập bếp gia đình chị Vì Thị Thuộc, xóm Nghẹ, xã Vạn Mai (Mai Châu).

Khoảng 21h ngày 4/12, một khối đá lớn lăn từ trên núi Phà Loòng xuống căn nhà của chị Vì Thị Thuộc ở xóm Nghẹ, xã Vạn Mai. Trong quá trình lăn đã vỡ thành nhiều tảng nhỏ làm thủng tường nhà, sập bếp và chuồng trại chăn nuôi bị hư hỏng nặng. Khối đá nặng nhất có thể tích khoảng 1 m3 lăn thẳng vào nhà nằm cách giường con gái chị Thuộc khoảng 2 m. Rất may khi xảy ra sự việc, 4 người trong gia đình chị Thuộc đang ngủ ở những vị trí khác nhau nên không xảy ra thương tích, thiệt hại về người. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền xã đã có mặt kịp thời đưa gia đình chị Thuộc đến nơi an toàn và bố trí lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai.

 Cùng cán bộ UBND xã Vạn Mai, chúng tôi đến xóm Nghẹ, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng đá lăn trong thời gian gần đây. Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay có khoảng 30 hộ dân xóm Nghẹ sinh sống tại khu vực chân núi Phà Loòng, dọc tuyến QL 15, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng của đá lăn. Theo các hộ dân sinh sống tại khu vực này cho biết, núi Phà Loòng có độ cao khoảng 200 m, dốc thẳng đứng và có nhiều khối đá tảng. Trong khoảng thời gian 3-4 năm trở lại đây, tình trạng đá lăn vẫn thường xuyên xảy ra làm thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng tới đời sống nhân dân. Trong đó, hộ gia đình các ông: Khà Văn Sún, Ngần Văn Thà trước kia cũng bị đá lăn làm hư hỏng nhà cửa, chuồng trại, rất may không có thương vong. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đá lăn, đá lở là do biến đổi khí hậu, địa chất thay đổi, mưa nhiều khiến các tảng đá bị xói mòn.

 Chia sẻ với chúng tôi, chị Hà Thị Chiến ở xóm Nghẹ cho biết: "Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 5 đá lăn xuống nhà dân trong xóm. Cách đây chừng nửa tháng, đá lăn vào ban đêm cũng làm sập chuồng bò của gia đình tôi. Hôm nào mưa lớn thì nguy cơ đá lăn nhiều hơn. Trước thực trạng trên, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục giúp bà con an toàn về tính mạng, yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế.

 Để hạn chế tối đa xảy ra hiện tượng đá lăn, chính quyền xã đã tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ khu vực núi Phà Loòng, đặc biệt là các điểm có đông người dân sinh sống phía bên chân núi. Kịp thời xử lý các khối đá có nguy cơ lăn bằng phương pháp đập nhỏ. Tại khu vực chân núi, nơi các hộ dân sinh sống trồng nhiều cây xanh nhằm tạo ra vật cản những tảng đá lăn.

 Đồng chí Khà Văn Sảnh, Chủ tịch UBND xã Vạn Mai cho biết: "Theo thống kê, rà soát của chính quyền xã, hiện nay, các hộ dân sinh sống tại xóm Nghẹ, Lọng, Khàn nằm trong khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của đá lăn. Trong đó có khoảng 30 hộ dân xóm Nghẹ nằm trong khu vực đặc biệt nguy hiểm. Hiện nay, chính quyền xã đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng trong thời gian sớm nhất, xem xét hỗ trợ, giúp đỡ người dân di chuyển đến nơi ở mới. Đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân.

 


                                                                                   Đức Anh

 

 


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục