(HBĐT) - Người dân xã Thu Phong (Cao Phong) đang từng ngày ngóng chờ dự án đầu tư xây dựng cây cầu nối xóm Bưng 3 đi Bưng 4 trong thấp thỏm lo âu khi chính thức bước vào mùa mưa lũ năm nay.


 

Chính quyền xóm Bưng 4, xã Thu Phong (Cao Phong) cắm biển cảnh báo người dân cẩn trọng khi có mưa lớn đi qua cầu xóm Bưng đã bị cuốn trôi từ mùa mưa năm 2017.

 

Chúng tôi có mặt tại xóm có cây cầu bị lũ đánh tan, hậu quả của đợt mưa lũ lịch sử năm 2017. Tất cả vẫn còn ngổn ngang, dấu ấn hoang tàn sau lũ. Mố cầu, thân cầu cũ bị đánh văng vẫn trềnh ềnh chắn giữa lòng suối Bưng. Nước khoét sâu dưới lòng suối, người dân phải lấy bương, tre làm cầu tạm qua đoạn suối Bưng. Hiện, việc đi lại của người dân và học sinh rất nguy hiểm. Mới bước vào đầu mùa mưa, có thời điểm nước lũ dâng cao, người dân, học sinh đối mặt với nguy hiểm, bất an khi qua khu vực này.

ông Bùi Văn Biện, Trưởng xóm Bưng 4 cho biết: Việc đi lại, giao thương hàng hóa của mấy trăm hộ dân quanh khu vực bị đình trệ. Cán bộ xóm thường xuyên túc trực, cảnh báo người dân không được đi lại khi có nước lũ. Cây cầu cũ đã bị đánh văng, chặn ngang dòng chảy, nếu mưa lớn sẽ tạo thành vật cản rất nguy hiểm và có thể "ăn hết” ruộng cấy, vào cả nhà dân. Chính quyền và người dân mong muốn Nhà nước sớm đầu tư xây cầu mới để bảo đảm an toàn, phục vụ phát triển kinh tế, cải thiện dân sinh. Người dân mừng vì Nhà nước có chủ trương đầu tư xây dựng cây cầu mới tại địa điểm cầu cũ bị lũ cuốn và đồng thuận bàn giao mặt bằng để xây cầu. Song mùa mưa lũ đến gần mà chẳng thấy cầu được xây.

Bí thư chi bộ xóm Bưng 4 Bùi Xuân Thỉnh tâm tư: Người dân mong muốn Nhà nước quan tâm làm cầu, bảo đảm an toàn cho các cháu đi học và phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Chủ tịch UBND xã Thu Phong Bùi Văn Dân cho biết: Cầu Bưng được đầu tư bằng nguồn vốn của T.ư Đoàn thanh niên, đưa vào khai thác nhiều năm đã cải thiện điều kiện đi lại của người dân. Đợt mưa lũ lịch sử năm ngoái cầu bị đánh sập hoàn toàn. Nhà nước đã có chủ trương xây cầu mới. Chính quyền và người dân đang ngóng chờ dự án, 100% hộ dân đồng thuận hiến 1.500 m2 đất để xây cầu, song chờ mãi mà chưa thấy triển khai. Mỗi khi thấy sấm chớp, mây đen, chính quyền xã thấp thỏm lo mưa lớn, lo người dân vượt lũ, phải tổ chức ứng trực, canh gác bảo đảm an toàn cho người dân. Có thông tin huyện đã có kế hoạch trục vớt cầu cũ giữa suối nhưng vẫn chưa thấy triển khai. Dự án kè chống sạt lở suối Bưng cũng được thực hiện một phần, song từ Tết đến giờ chưa thấy làm trở lại, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Ngày 2/5, phóng viên Báo Hòa Bình trao đổi với ông Nguyễn Văn Kỳ, Giám đốc Ban quản lý xây dựng cơ bản huyện Cao Phong được biết: Nằm trong tình trạng chung, dự án đầu tư xây dựng cầu Bưng 3 đi Bưng 4 gặp khó khăn về nguồn vốn. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng, theo kế hoạch khởi công vào tháng 5 này và hoàn thành sau 4 tháng. Công trình đã được tỉnh thông báo vốn từ nguồn phòng - chống lũ bão T.ư. Hiện, Ban quản lý huyện đang thẩm định hồ sơ, triển khai kế hoạch đấu thầu, dự tính 20 ngày nữa sẽ khởi công và theo kế hoạch thi công khoảng 150 ngày sẽ hoàn thành công trình. Như vậy, trong tháng 5 này sẽ tổ chức khởi công và đến tháng 10 hoàn thành công trình. Mùa mưa năm nay, chính quyền và người dân phải đặc biệt cảnh giác khi có mưa lũ lớn.

 L.C


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục