(HBĐT) - Đến hẹn lại lên, từ khoảng giữa tháng 4, trên đỉnh dốc Cun (ngã ba giữa quốc lộ 6 và đường 12B, thuộc địa phận xã Thu Phong, huyện Cao Phong) lại xuất hiện chợ hoa quả. Gọi là "chợ” vì ngày ít có khoảng 10 hàng bán hoa quả, ngày nhiều có đến gần 20 hàng hoa quả bày bán ở đây. Chợ hoạt động từ mùa đào vào tháng 4 đến hết mùa mận hậu vào khoảng cuối tháng 7 hàng năm.


Người bán đào bày thành dãy dài, sát lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT khu vực đỉnh dốc Cun.

Theo quan sát và tìm hiểu của chúng tôi, những người bán đào, mận ở đây chủ yếu là người dân tộc Mông thuộc các xã Hang Kia, Pà Cò (huyện Mai Châu) và một số xã của huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La). Nhanh nhẹn chọn đào cho chúng tôi, em Tràng Thị Hua (xã Chiềng Di 2, huyện Vân Hồ) cho biết: Đầu tháng 4 bắt đầu thu hoạch đào. Giống đào được trồng nhiều hiện nay là đào lai (ghép mắt đào Pháp vào gốc cây đào mèo truyền thống - PV), cho quả giòn, ngọt, vỏ có màu vàng đỏ, có lông, được người tiêu dùng yêu thích. Đào bán buôn tại vườn chỉ khoảng 10.000 - 12.000 đồng/kg nhưng nếu mang xuống đây bán lẻ được giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg và cũng khá dễ bán. Đào chín nhanh nên khi bắt đầu chín cả gia đình phải tập trung thu hoạch, vừa bán buôn, vừa bán lẻ.

Thời kỳ cuối tháng 4, cam Cao Phong đã gần hết vụ, giá bán khá cao, khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, do đó khi đào Sơn La "đổ bộ” đã được khá nhiều người tiêu dùng trên địa bàn TP Hòa Bình lựa chọn. Có cung ắt có cầu, đó cũng là lý do những ngày này đào Sơn La xuất hiện khá nhiều trên địa bàn TP Hòa Bình, từ chợ Phương Lâm, chợ Thái Bình, chợ Tân Thịnh cho đến cổng các công ty có đông công nhân như Công ty thấu kính R, Công ty May Việt Hàn… nhưng tập trung đông nhất, hình thành "chợ đào” thì phải là trên đỉnh dốc Cun.

Sở dĩ người bán đào tập trung đông về khu vực đỉnh đốc Cun, "đóng chốt” và hình thành chợ đào tại đây là vì "buôn có bạn, bán có phường” và nhiều người bán đào còn chia sẻ rằng "vì bán ở vỉa hè trong thành phố sẽ bị đô thị dẹp, vừa bán vừa phải lo chạy”. Thức thời với sự hình thành và tồn tại của chợ đào trên đỉnh dốc Cun, một số hộ dân sống xung quanh đây đã mở ra dịch vụ cho thuê ô bạt che mưa nắng với giá 10.000 đồng/ngày, cho thuê trọ ngủ qua đêm, nấu cơm thuê…

Suốt 3, 4 tháng vụ đào, vụ mận, bà con dân tộc Mông ngày đi bán hàng tại chợ đào đỉnh dốc Cun hoặc rải rác khắp thành phố, tối lại tập trung về ngủ trọ tại một số nhà nghỉ bình dân khu vực đỉnh dốc Cun. Sáng hôm sau, đào, mận sẽ được gửi từ Sơn La xuống bằng xe khách và theo những người bán hàng đi khắp thành phố. Vì vậy mà vài năm trở lại đây, chợ đào, mận trên đỉnh dốc Cun đã hình thành, tồn tại ngày qua ngày.

Bên cạnh những tiện ích cho người muốn mua hàng, chợ hoa quả trên đỉnh dốc Cun tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT, là nỗi bức xúc của khá nhiều lái xe thường xuyên lưu thông qua đây.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu vực này không có bãi đất trống làm chợ nên hoa quả được người bán hàng bày bán bên lề đường, sát lòng đường. Anh Bùi Văn Thành, lái xe tuyến Hòa Bình - Sơn La bức xúc: "Đây là khu vực ngã ba, lại là đỉnh dốc, lòng đường thì hẹp. Người mua dừng xe, mua bán chọn hàng, mặc cả ngay dưới lòng. Nhiều người hồn nhiên dừng xe, không quan sát mà mở cửa rồi vội vàng đi sang đường để mua hoa quả khiến xe đi cùng chiều giật mình, phanh gấp. Thậm chí có cả những chiếc xe du lịch 24 chỗ dừng đỗ ngay dưới lòng đường, chiếm luôn cả làn đường khiến xe đi cùng chiều buộc phải lấn làn để đi qua, rất nguy hiểm, nhất là tại vị trí đỉnh dốc. Tình trạng bán hàng đã tồn tại vài năm nay nhưng chưa được quan tâm giải quyết, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT và khiến cho cánh lái xe chúng tôi rất bức xúc mỗi khi qua đây”.

Dương Liễu


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục