Sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) ngày 29/4 một lần nữa cảnh tỉnh Hàng không VN để xảy ra không ít sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay.

Hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Ngay chiều 29/4, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh.

Trước đó, vào chiều cùng ngày,máybay A321 của Vietnam Airlines (VNA)số hiệu VN7344, chặngTP.HCM - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đườngCHCsố 2chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng khôngquốc tế Cam Ranh.

Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng có quốc tịch Mỹ, cơ phó là người Việt Nam. Tổng số hành khách là 203 người.

Máy bay suýt đụng nhau trên không

Ngày 20/2/2017, một máy bay dân dụng tại sân bay Cam Ranh nhận lệnh cất cánh, nhưng2 phút sau nhận được báo động cómáybay bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.

Cụ thể, lúc 23h38, máy bay A321 số hiệu HVN 1552 chuẩn bị cất cánh đi Nội Bài. Cùng thời điểm đó hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) phát đi báo động khi một chiếc Airbus 321 của hàng không dân dụng và máy bay quân sự đang huấn luyện vi phạm phân cách tối thiểu tại khu vực sân bay Cam Ranh.

Nguyên nhân dẫn tới sự cố uy hiếp an toàn bay này được xác định là do phối hợp điều hành bay chưa chính xác.


Hàng không Việt đã xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn bay

Trước đó, ngày 29/10/2014, tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra sự cố máy bay Airbus A321 của VNAcất cánh thì máy bay quân sự Mi 172/423 rẽ phải và cắt qua hướng cất cánh này.

Phân tích sự cố sau đó cho thấy, nguyên nhân là do công tác tổ chức hợp đồng giữa hàng không dân dụng với quân đội chưa đúng quy trình.

Bên quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh thì phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện. Tuy nhiên, trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước.

Máy bay mất liên lạc do kiểm soát viên không lưu ngủ

Một sự cố khác xảy ra ngày 9/3/2017, khi tổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Phi công của chuyến bay VJ921 đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong 32 phút 36 giây; chuyến bay VJ 292 mất liên lạc 24 phút 31 giây.

Cụ thể, chuyến bay VJ921 có giờ khởi hành dự kiến từ sân bay Cát Bi đi Seoul (Hàn Quốc) lúc 23h45. Trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, để chuẩn bị cất cánh, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần, nhưng không nhận được trả lời. Chuyến bay sau đó phải khởi hành lúc 23h58, muộn 13 phút.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 từ TP.HCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30. Khi máy bay đi tới khu vực Quảng Bình, phi công thiết lập liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo chuẩn bị đi vào vùng tiếp cận nhưng bất thành.

Trong khoảng thời gian từ 23h14 - 23h38, cơ trưởng chuyến bay thực hiện 10 cuộc gọi tới Đài chỉ huy, nhưng không nhận được phản hồicho tới23h39.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là kiểm soát viên không lưu trực hợp đồngNguyễn Văn Chanh (60 tuổi) không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, người trực chínhLương Thị Minh Thư (31 tuổi) đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24’11’’ mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sau đó đã xử lý hàng loạt cán bộ liên quan.

Đài không lưu mất điện

Năm 2014, hàng không Việt Nam còn để xảy ra một sự cố nghiêm trọng: mất điện đài không lưu Tân Sơn Nhất trong 35 phút.

Đài không lưu mất điện dẫn tới tín hiệu ra-đa bị mất hoàn toàn không tiếp nhận được các chuyến bay đến/đi vào vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất

Sự cố xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 20/11 khiến nhiều chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất bị ngưng trệ. Không ít chuyến bay phải quay trở lại nơi xuất phát hoặc đáp xuống các sân bay dự bị khác.

Sự cố không chỉ gây ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động bay trong nước mà còn ảnh hưởng đến cả hoạt động bay quốc tế.


Mất điện Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là sự cố hi hữu

Rất may đài kiểm soát không lưu kịp thời chuyển sang phương án khẩn nguy điều hành bay nên không xảy ra sự cố nào đe dọa an toàn bay.
Khi xảy ra sự cố mất điện trong vùng FIR (vùng thông báo bay), TP.HCM có 54 máy bay đang hoạt động quản lý, nếu tính cả trong 35 phút có 92 chuyến bay hoạt động, trong đó có 8 chiếc đang bay vào vùng tiếp cận của sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị hạ cánh…

TheoVietNamNet

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục