(HBĐT) -Chúng tôi có dịp tham gia phiên giao dịch việc làm huyện Cao Phong tổ chức tại nhà văn hóa xã Dũng Phong vào trung tuần tháng 10 năm 2018. Tham gia phiên giao dịch có 26 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng việc làm và học nghề. Trong đó có 22 doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong nước, 4 doanh nghiệp tuyển dụng lao động nước ngoài.


Năm 2018, Trung tâm dịch vụ việc làm đã tổ chức các Phiên giao dịch kết nối cung - cầu lao động việc làm hữu hiệu ở các địa phương mang lại hiệu quả tích cực. Trong ảnh: Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Cao Phong.

Đồng chí Phạm Thanh Trưởng, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Cao Phong cho biết: Không chỉ người lao động từ các xã vùng thấp như Dũng Phong, Đông Phong, Thu Phong... mà ở các xã vùng cao Yên Lập, Yên Thượng và các em học sinh lớp 12, trường THPT Thạch Yên cũng tham gia phiên giao dịch việc làm. Đến đây, người lao động và học sinh được các đơn vị, doanh nghiệp tư vấn, định hướng nghề nghiệp để lựa chọn công việc hoặc học nghề phù hợp với khả năng của mình. Sàn giao dịch việc làm được tổ chức lưu động ở các địa phương là một trong những kênh hữu hiệu kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn.

Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm là một trong những giải pháp giải quyết việc làm trong năm 2018 của tỉnh. Theo thống kê, trong năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp tổ chức 11 cuộc tư vấn giới thiệu việc làm tại các địa phương cho gần 2.000 lao động, trong đó có 150 lao động được doanh nghiệp tuyển dụng. Ngoài ra tổ chức tư vấn việc làm thường xuyên tại trung tâm, Trung tâm đã tổ chức 11 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 6 sàn lưu động tại các huyện, 5 sàn giao dịch online kết nối các tỉnh với gần 200 lượt doanh nghiệp tham gia. Các sàn giao dịch đã tư vấn cho trên 2.500 lao động, có 206 lao động được tuyển dụng.

Đồng chí Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - an toàn lao động (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Năm 2018, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình giải quyết việc làm của tỉnh giai đoạn 2017-2020 (ban hành tại Quyết định số 1965/QĐ-UBND ngày 13/10/2017 của UBND tỉnh). Thẩm định hồ sơ và giới thiệu 13 doanh nghiệp về các huyện, thành phố trong tỉnh để tư vấn và tuyển chọn lao động. Tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ninh trong việc hợp tác tuyển sinh học nghề và cung ứng lao động. Thực hiện thu thập, lưu trữ, tổng hợp thông tin thị trường lao động trên địa bàn tỉnh năm 2018.

Tham gia tuyển dụng lao động tại các địa phương, nhiều doanh nghiệp ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn như: Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam ở khu công nghiệp Đại An, TP Hải Dương tuyển dụng 1.000 lao động; Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng ở khu công nghiệp Tràng Duệ, TP Hải Phòng tuyển dụng 600 lao động; Trường cao đẳng Than khoáng sản Việt Nam - Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam ở tỉnh Quảng Ninh tuyển 500 chỉ tiêu…

Tuy nhiên, người lao động vẫn quan tâm, ưu tiên các doanh nghiệp, trường nghề trong tỉnh với chế độ đãi ngộ tốt như: có xe đưa đón công nhân, chỗ ở và hỗ trợ học phí cho các đối tượng theo quy định. Tiêu biểu có Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam - Hòa Bình tại khu công nghiệp Lương Sơn tuyển dụng 600 lao động; Công ty CP may Sông Đà tuyển 250 lao động; Trường cao đẳng nghề sông Đà tuyển 200 chỉ tiêu… Ngoài ra, các công ty may xuất khẩu ở các huyện: Tân Lạc, Yên Thủy, Công ty Sanko ở huyện Lạc Sơn có nhu cầu tuyển số lượng lớn lao động có lợi thế đóng trên địa bàn thuận lợi hơn rất nhiều, người lao động giảm được chi phí ăn ở, đi lại. Bên cạnh đó, trong năm, công tác xuất khẩu lao động cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài các thị trường truyền thống, các thị trường cho thu nhập cao như Hàn Quốc, Nhật Bản thu hút nhiều lao động tham gia hơn.

Với nhiều biện pháp kết nối cung - cầu lao động hiệu quả, năm 2018, công tác giải quyết việc làm của tỉnh có nhiều khởi sắc. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, kết quả giải quyết việc làm trong nước đạt 18.259 lao động, bằng 110% kế hoạch. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp, xây dựng giải quyết việc làm cho 6.059 người; nông, lâm, ngư nghiệp giải quyết việc làm cho 8.575 người; thương mại, dịch vụ giải quyết việc làm cho 3.625 người. Cơ cấu lao động trong nhóm ngành nông, lâm, ngư nghiệp giảm theo hướng tích cực, còn khoảng 62,5%. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động khu vực thành thị chiếm khoảng 3%. Hỗ trợ giải quyết việc làm thông qua Quỹ quốc gia về việc làm cho 1.260 người. Xuất khẩu lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đạt 360 người.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Dự án phát triển thị trường lao động và việc làm (Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp - việc làm và an toàn lao động) và các đề án, chính sách về giải quyết việc làm; chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, chuyển dịch việc làm khu vực nông thôn theo hướng phi nông nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm; tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động; tăng tần suất, nâng cao hiệu quả tổ chức sàn giao dịch việc làm. Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu lao động trên thị trường.

                                                                                                Hương Lan                                    

 

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục