(HBĐT) - Không còn những ngôi nhà bạt, không còn mái nhà tranh tạm bợ, Tết Nguyên đán năm nay, 35 hộ dân khu tái định cư Lau Bai, xã Vầy Nưa, huyện Đà Bắc được đón Tết trong những ngôi nhà xây mới khang trang, cuộc sống ổn định hơn.


"Chúng tôi đã yên tâm, ổn định nơi ở mới”

Một ngày cuối tháng chạp, cùng cán bộ xã Vầy Nưa, chúng tôi đến thăm Lau Bai, bản tái định cư được xây dựng do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử năm 2017. Trên đường đi, anh Lường Văn Thanh, Phó thôn kiêm công an viên thôn Lau Bai nhiều lần chỉ cho chúng tôi dấu tích của những mảng đồi đã bị sạt lở trong trận mưa kỷ lục cuối năm 2017. Anh Thanh chia sẻ: Đến nay, mặc dù không còn hiện tượng sạt lở nghiêm trọng nhưng thỉnh thoảng vào những ngày mưa, từng mảng đất lớn vẫn đổ xuống đường gây ách tắc giao thông. Đặc biệt là khu vực làng cũ, hiện vẫn ghi nhận tình trạng sụt đất nên bà con đã chuyển hẳn nhà, gia súc vào khu tái định cư, ngôi làng cũ giờ không ai còn ý định quay lại. Bà con đã yên tâm ổn định nơi ở mới.


Người dân khu tái định cư Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) gấp rút hoàn thiện nhà để kịp đón Tết trong ngôi nhà mới.

Lời anh Thanh như được minh chứng khi vừa chạm ngõ khu tái định cư là con đường bê tông kiên cố chạy dài từ đầu khu xuống đến tận bến sông, hai bên đường, từng mái nhà xây kiên cố san sát nhau đang được gấp rút hoàn thiện. Trạm biến áp công suất lớn kéo điện đến 100% hộ trong khu. Thời điểm này, mọi nhà đang tất bật hoàn thiện những khâu cuối cùng để kịp vào ở trước Tết. Một vài ngôi nhà đã thấy những bông hoa cúc khoe sắc, vườn rau trước cửa cũng bắt đầu xanh lá, báo hiệu cuộc sống đang dần ổn định.

Vừa trông cháu, vừa tranh thủ dọn dẹp trước sân của ngôi nhà mới 3 gian khang trang, rộng rãi, bà Bàn Thị Nga phấn khởi: Ngày xưa ở hai làng khác nhau, nhà này cách nhà kia cả quả đồi và dốc lắm, nay chuyển về đây anh em họ hàng gần nhau ai cũng phấn khởi, Tết này bố con, anh em thịt lợn ăn chung.

Ngoài niềm vui khi công to việc lớn có anh em, họ hàng, chòm xóm chia sẻ, anh Bàn Văn Vinh cảm thấy yên tâm và tin tưởng nơi ở mới bởi khu vực này gần sông Đà, thuận tiên đường sông nên ngoài làm nương rẫy, trồng rừng, các hộ còn có thêm nguồn thu nhập từ nghề đánh bắt thủy sản trên sông Đà. Hiện xóm đã có 21 hộ bắt đầu phát triển nghề nuôi cá lồng. Ngoài ra, các hộ cũng hướng tới phát triển đàn dê, lợn bản địa để tăng thêm thu nhập. Anh Vinh chia sẻ: Xóm ở gần đường sông chính, chỉ mất 30 phút đi thuyền là sang được bến Thung Nai, nhiều thuyền lớn cũng thường xuyên qua lại, đây là điều kiện thuận lợi để xóm phát triển kinh tế.

Còn đó những trăn trở

Gần, năm thoát khỏi cơn đại hồng thủy, cuộc sống của người dân Lau Bai dần ổn định. Tuy nhiên, tìm một hướng đi để phát triển là nỗi băn khoăn của người dân nơi đây. Thực tế, cuộc sống của bà con vẫn chủ yếu làm nương rẫy và đánh bắt thủy sản theo mùa trên sông Đà. Anh Bàn Văn Thanh cho biết: Với độ dốc cao, chỉ có hai loại cây phù hợp là keo và luồng. Đây là những cây trồng đòi hỏi thời gian và quay vòng vốn chậm. Vì vậy, cuộc sống thường ngày của bà con phụ thuộc vào đánh bắt cá. Tuy nhiên, đánh bắt thủy sản cũng theo mùa vụ, không phải lúc nào cũng thuận lợi nên chỉ đủ để duy trì cuộc sống hàng ngày. Trong khi đó, để chuyển về nhà mới, người dân gần như làm lại từ đầu, nhiều hộ xây dựng nhà phải vay mượn. Người dân mong muốn có sự định hướng, hỗ trợ để phát triển kinh tế bền vững hơn.

Diện tích mặt nước và giao thông đường thủy đang là thế mạnh của Lau Bai, để phát huy được tiềm năng, lợi thế, người dân mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền hỗ trợ về giống, vốn, kỹ thuật, có sự định hướng cụ thể để giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.


Phương Linh


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục