(HBĐT) - Dù hương ước, quy ước của thôn, xóm có quy định rõ ràng về mức độ xử phạt, nghiêm cấm hành vi bạo lực gia đình (BLGĐ). Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi uống rượu say vẫn có hành vi bạo lực cả về thể xác, tinh thần với chính vợ, con. Thực trạng nhức nhối đó vẫn còn diễn ra trên địa bàn xã Hợp Đồng (Kim Bôi).


Đoàn Thanh niên xã Hợp Đồng (Kim Bôi)  tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương. 

Cứ có rượu là đánh, chửi vợ con

Trong suốt thời gian làm cán bộ công tác xã hội và bảo trợ trẻ em thuộc Dự án 024 do Tổ chức Childfund tài trợ ở xã Hợp Đồng, chị Lương Thị Hòa đã tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ nhiều trường hợp bị bạo hành. Trong đó, có  trường hợp của Bùi Thị T. (SN 2000) ở xóm Sằn. Lấy chồng năm 2018, khi vừa học xong lớp 12. Sau ngày cưới  đúng 1 tháng, T. bắt đầu bị chồng bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần. Ban đầu chỉ là câu chửi bâng quơ. Sau đó là những câu chửi tục tĩu. Chửi chán, chồng T. lại đi uống rượu. Khi có men rượu về nhà, lần nào cũng là những câu chửi và trận đòn ghen tàn bạo. Việc này nhiều lần được Ban quản lý xóm đưa ra kiểm điểm theo hương ước của xóm; chính quyền địa phương can thiệp, giáo dục, nhắc nhở. Nhưng cuối cùng đâu cũng lại hoàn đấy. Thậm chí có tuần, T. bị chồng đánh đến 3 lần. Trong đó, không thiếu những trận đòn thừa sống thiếu chết, kể cả khi cô vừa mới sinh đứa con đầu lòng chưa được bao lâu. Không chịu được những trận đòn ghen tuông vô cớ, T. đã ôm con về nhà mẹ đẻ, chấp nhận cuộc sống ly thân với người chồng vũ phu. Mới đây, T. đã quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân đẫm nước mắt bằng lá đơn xin ly hôn sau 1 năm làm vợ. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Biên, Trưởng Công an xã Hợp Đồng chia sẻ: Trên thực tế, ở Hợp Đồng vẫn còn nhiều trường hợp phụ nữ bị chồng bạo hành. Thời gian qua, Công an xã đã gọi, xử lý một số trường hợp. Như Đinh Công L. (SN 1965) ở xóm Sim Ngoài mỗi khi uống rượu say, đối tượng này lại đánh chửi vợ con. Thậm chí còn đuổi vợ con ra khỏi nhà, không cho ăn cơm, không cho ở lại nhà. Hay như, Bùi Văn Th. (SN 1987) ở xóm Đồi, cứ mỗi khi uống rượu lại chửi vợ, con. 

 Còn nhiều khó khăn trong việc làm thay đổi hành vi

Theo đồng chí Bùi Văn Biên, hiện nay, cả xã có 7 xóm thì ở xóm nào cũng có 1 - 2 trường hợp mỗi khi uống rượu say về nhà đều có hành vi đánh, chửi vợ, con. Đáng buồn hơn, hầu hết các trường hợp này đều nằm trong số các hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Có nhiều trường hợp, sau thời gian đi làm ăn về nhà, có được ít tiền đã tiêu xài hoang phí, ăn uống rượu chè. Lúc vợ con khuyên ngăn, chi tiêu hợp lý thì chửi bới, đánh vợ, đuổi con.

Có nhiều trường hợp đã được các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ xóm, trưởng xóm gặp gỡ, trò chuyện, phân tích, hòa giải, cuối cùng đâu cũng lại hoàn đó. Thậm chí như Bùi Văn Th. ở xóm Đồi sau khi có hành vi bạo hành gia đình với vợ, con được Công an xã mời lên làm việc. Khi làm việc với Công an, đối tượng tỏ ra "ngoan ngoãn”, biết ăn năn, hối lỗi và có cam kết không tái phạm hành vi. Tuy nhiên, sau đó, mỗi lần uống rượu say lại tiếp tục lôi vợ, con ra chửi bới. Nhưng cũng có trường hợp như ông Bùi Văn L. ở xóm Sim Ngoài, sau khi được mời lên trụ sở Công an xã làm việc đã có tiến bộ, mỗi khi uống rượu say không còn chửi con.

Đông chí Bùi Văn Biên cho biết thêm: Trong các năm 2017, 2018, Công an xã đã gọi một số trường hợp lên để giáo dục, răn đe, xử lý. Một số xóm đã xử lý những người có hành vi uống rượu say gây mất trật tự, ảnh hưởng đến làng xóm theo hương ước. Năm 2019, dù Công an xã không phải xử lý trường hợp nào, nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn ở một số xóm. Để giải quyết vấn đề này, Công an xã phối hợp với các ngành, đoàn thể, cán bộ công tác xã hội và các thôn, xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Cùng với đó, lực lượng Công an xã tiếp tục vào cuộc để xử lý các trường hợp tái phạm nhiều lần, tạo sự răn đe cần thiết. 


P.V


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục