(HBĐT) - Nhờ sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, cắt giảm thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, trong thời gian qua, ngành BHXH đã giúp doanh nghiệp (DN) giảm thủ tục, chi phí, thời gian, phục vụ tốt hơn cho người dân.

 


Sau khi sắp xếp lại bộ máy, Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) làm việc hiệu quả hơn. 

Sắp xếp bộ máy, cắt giảm thủ tục hành chính

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Quản lý và điều hành BHXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, ngành đã thực hiện trả sổ BHXH cho người lao động (NLĐ). Nhờ đó, từ tháng 1/2019 đến nay, 100% DN đã giảm được thời gian, nhân lực để cập nhật, lưu trữ sổ BHXH. Đặc biệt, việc bàn giao sổ BHXH mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực như: NLĐ sẽ có đầy đủ thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình; hàng năm được cơ quan BHXH gửi thông báo về mức đóng, thời gian tham gia bảo hiểm trong năm. Bên cạnh đó, NLĐ có thể tự tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Không chỉ giảm thời gian, nhân lực trong việc quản lý sổ BHXH cho NLĐ, từ năm 2018, DN tiếp tục được "hưởng lợi” khi không phải rà soát, lập danh sách đề nghị đổi thẻ BHYT hàng năm. 

Thời điểm trước tháng 8/2017, DN phải rà soát, lập danh sách đề nghị đổi thẻ BHYT hàng năm cho NLĐ thì từ tháng 9/2017 đến nay, ngành đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung để quản lý thẻ BHYT, theo đó, thẻ BHYT của NLĐ đang làm việc tại DN được cơ quan BHXH gia hạn tự động. 

Trong công tác tổ chức nhân sự, BHXH tỉnh tiến hành sáp nhập BHXH TP Hòa Bình về BHXH tỉnh; Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) hợp nhất vào Văn phòng, thành lập Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC thuộc Văn phòng; chuyển giao nhiệm vụ thu nợ từ Phòng Khai thác và thu nợ về Phòng Quản lý thu; đổi tên Phòng Khai thác và thu nợ thành Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng; chuyển giao nhiệm vụ truyền thông, tuyên truyền từ Văn phòng về Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng. Qua việc sắp xếp lại tổ chức đã sắp xếp cán bộ đúng người, đúng việc, tăng hiệu quả công việc. 

Ứng dụng công nghệ trong công tác phục vụ người dân

Từ năm 2017, ngành BHXH bắt đầu triển khai hình thức kê khai nộp BHXH qua giao dịch điện tử, giúp DN giảm được thời gian đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Theo đó, thời hạn nhận thông báo xác nhận hồ sơ giao dịch điện tử, thời gian chờ đợi chấp nhận việc hoàn tất hồ sơ đã được rút ngắn, chỉ còn tối đa 2 giờ trong ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của tổ chức, cá nhân.

Việc đẩy mạnh phát triển hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và DN, thực hiện thông báo về quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của ngành đến người dân, DN ngày càng được rút ngắn về thời gian, đa dạng về hình thức, như: gửi thư điện tử, tin nhắn văn bản. DN, cá nhân chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối internet là có thể thực hiện kê khai "Nộp BHXH” trực tuyến tại địa chỉ: https:// dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Cùng với đó là cho phép cá nhân nộp hồ sơ đối với 8 TTHC liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH qua giao dịch điện tử.

Đến năm 2019, BHXH Việt Nam đã tiến thêm một bước trong việc tích hợp, liên thông các phần mềm nghiệp vụ nhằm kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với phần mềm xét duyệt hồ sơ hưởng, chi trả các chế độ BHXH, nên đã rút ngắn được thời hạn giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ. Đồng thời, việc đẩy mạnh chi trả qua tài khoản cá nhân của NLĐ đã góp phần giảm thời gian của DN, NLĐ, khi DN nhận và trực tiếp chi trả các chế độ BHXH ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Từ ngày 9/12/2019, mọi cá nhân khi có yêu cầu cấp lại thẻ BHYT, mà không thay đổi thông tin, chỉ cần có một thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) có kết nối internet, truy cập địa chỉ https://www. dichvucong. gov.vn, là có thể thực hiện đề nghị cấp lại thẻ BHYT (do hỏng hoặc mất) thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Thời gian tới, ngành tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH.


 Việt Lâm


Các tin khác


Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Tỉnh Đoàn Hoà Bình thăm, tặng 10 suất quà cho thanh niên công nhân

Chiều 13/5, nhân dịp Tháng Công nhân 2024, Tỉnh Đoàn, Hội liên hiệp Thanh niên tỉnh đến thăm, động viên, tặng quà các thanh niên công nhân tại Công ty TNHH TM và XD Hoàng Trường Giang, thành phố Hòa Bình.

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ, thuê học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vừa có văn bản thông báo thủ đoạn dụ dỗ học sinh, sinh viên tham gia mua, bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục