(HBĐT) - Thôn Thanh Hà, xã Thanh Sơn vừa được UBND huyện Lương Sơn công nhận là khu dân cư nông thôn mới (KDCNTM) kiểu mẫu. Cảm nhận khi tới thăm khu dân cư là sự chân thành, mến khách của người dân nơi đây. Khi gặp khách, những cháu nhỏ trên đường tới trường chào hỏi thân thiện, tận tình chỉ đường. Đường thôn sạch sẽ, hai bên là những hàng hoa.


Người dân thôn Thanh Hà, xã Thanh Sơn (Lương Sơn) trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Ông Trần Đức Mạnh, Trưởng thôn Thanh Hà chia sẻ: Năm 2020, thôn Thanh Hà được UBND xã lựa chọn để xây dựng KDCNTM kiểu mẫu, vườn mẫu, đó là vinh dự của Nhân dân trong thôn. Khi bắt tay vào xây dựng KDCNTM kiểu mẫu, chi bộ thôn đã xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, ban công tác mặt trận, các chi hội, đoàn thể. Chúng tôi đặc biệt chú trọng tới công tác dân vận để vận động người dân tham gia. Chi bộ thôn đẩy mạnh tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và các tiêu chí trong xây dựng KDCNTM kiểu mẫu. Chi bộ phân công đảng viên tới vận động, hướng dẫn từng hộ thực hiện những tiêu chí trong xây dựng KDCNTM kiểu mẫu. Thôn đã vận động người dân xây dựng các tuyến đường hoa dài khoảng 1.000 m, đóng góp tiền xây dựng 1,5 km đường bê tông…

Xây dựng KDCNTM kiểu mẫu tạo động lực giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp để nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp. Bằng việc tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có múi, áp dụng tiến bộ KH-KT trong sản xuất. Đến nay, toàn thôn có 123/136 hộ thực hiện chỉnh trang vườn, cải tạo được 23 ha vườn tạp. Tổng diện tích trồng cây ăn quả có múi của thôn gần 90 ha. Vườn của gia đình ông Trần Đức Hùng được UBND huyện công nhận là vườn kiểu mẫu. Nhờ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế đã góp phần cải thiện đời sống người dân. Năm 2020, thu nhập bình quân của thôn ước đạt 41 triệu đồng/người/năm; thôn không còn hộ nghèo. Toàn thôn có 84,6% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Từ năm 2010 đến nay, Thanh Hà luôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, thôn còn chú trọng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 128/136 hộ có tường rào, cổng ngõ được xây dựng khang trang, hài hòa với thiên nhiên. 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 92% (93/101 hộ). Người dân ý thức trong việc phân loại, xử lý rác thải; hệ thống đường giao thông có rãnh thoát nước. Nghiêm cấm vứt rác, chai lọ thuốc trừ sâu xuống sông, suối. Định kỳ 1 tuần 1 lần thực hiện tổng vệ sinh toàn thôn.

Những nụ cười, ánh mắt tươi vui của người dân thôn Thanh Hà đã khẳng định, xây dựng KDCNTM kiểu mẫu không chỉ tạo động lực cho phát triển kinh tế vùng nông thôn, mà còn tạo nên sự gắn bó tình làng, nghĩa xóm.


Thu Thủy


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục