(HBĐT) - Ngày 1/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 840/UBND-NNTN triển khai các biện pháp ứng phó với nắng nóng, giông lốc; phòng ngừa tai nạn đuối nước (TNĐN).



Thời gian qua còn xảy ra tình trạng nhiều gia đình cho trẻ em ra tắm sông Đà, tiềm ẩn nguy hiểm.

Từ ngày 31/5 – 4, 5/6/2021, ở khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 39 - 40 độ, có nơi trên 40 độ. Nắng nóng kéo dài, nhiều người dân đã đi tắm sông, suối, ao, hồ. Đây là nguyên nhân dẫn đến các rủi ro đuối nước thương tâm, nhất là trong dịp nghỉ hè năm 2021. Điển hình là vụ việc tai nạn thương tâm xảy ra vào chiều 31/5/2021 tại xã Bắc Phong (Cao Phong) làm 4 em học sinh bị đuối nước. Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết cực đoan, giông lốc, sét, mưa đá thường xảy ra vào chiều tối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

- Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống thiên tai, chủ động phòng ngừa các rủi ro thiên tai, rủi ro do TNĐN gây ra, UBND tỉnh đề nghị: Sở GD&ĐT đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ huynh, học sinh tại các cấp trường học về phòng chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em. Lồng ghép nội dung PCĐN vào các tiết học của nhà trường để nâng cao các kỹ năng cho học sinh. Trong dịp nghỉ hè năm học 2020 - 2021, đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình học sinh quản lý con em mình, đảm bảo an toàn không để xảy ra các rủi ro đáng tiếc. Tiếp tục triển khai các nội dung của đề án "Phổ cập bơi cho học sinh phổ thông và xây dựng hệ thống bể bơi trong trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2018 - 2025” theo mục tiêu đề ra.  

- Đề nghị Tỉnh Đoàn lồng ghép nội dung PCĐN cho trẻ em vào các chương trình hoạt động hè năm 2021 để nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh về rủi ro đuối nước.

- UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai về nắng nóng, giông lốc, sét, mưa đá để cảnh báo cho người dân.

Đối với công tác phòng ngừa rủi ro đuối nước: UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về PCĐN trẻ em. Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa bão và mùa nước lũ; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCĐN trẻ em cho người dân và trẻ em. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra TNĐN hoặc có nguy cơ xảy ra TNĐN để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Trong dịp hè, tập trung phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo phòng GD&ĐT, các đơn vị có liên quan, yêu cầu lãnh đạo các trường học, nhất là các trường TH&THCS trên địa bàn tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCĐN cho phụ huynh, học sinh; nâng cao nhận thức của các gia đình trong việc quan tâm, quản lý, bảo vệ trẻ em trong các hoạt động vui chơi, giải trí hằng ngày, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, gần các ao, hồ, sông, suối để tránh tình trạng tai nạn thương tích, đuối nước xảy ra.

Đối với phòng ngừa rủi ro nắng nóng: Tuyên truyền đến người dân các biện phòng ngừa nắng nóng cho người, vật nuôi và cây trồng. Rà soát các khu vực có nguy cơ khô hạn kéo dài đề phòng hạn hán thiếu nước; các khu vực dễ cháy gây hỏa hoạn. Từ đó, yêu cầu chính quyền địa phương xây dựng phương án phòng chống hạn hán cho cây trồng; phòng ngừa cháy nổ, chập cháy; có phương án sơ tán dân khi xảy ra rủi ro cháy lớn; phòng ngừa cháy rừng diện rộng. Đối với phòng chống giông lốc, sét mưa đá, tiếp tục triển khai các nội dung tại Công văn số 34/BCH-VP ngày 20/4/2021 của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, giông, lốc, sét kèm theo mưa đá...


H.N (TH)

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục