(HBĐT) - Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (có hiệu lực từ ngày 4/6/2021), huyện Lương Sơn có 5 xã không còn nằm trong diện được cấp BHYT miễn phí.

 


Lãnh đạo BHXH huyện Lương Sơn cùng các tuyên truyền viên BHXH tuyên truyền cho Nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của thẻ BHYT tại thôn An Thịnh, xã Thanh Sơn.

Việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg đã làm thay đổi một số chính sách dành cho vùng điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn, trong đó có việc cấp thẻ BHYT cho người DTTS đang sinh sống tại các xã này. Huyện giảm 23.000 người (22,8%) tỷ lệ bao phủ BHYT, ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu bao phủ thẻ BHYT của huyện. Do đó, ngay khi Quyết định số 861/QĐ-TTg có hiệu lực, BHXH huyện Lương Sơn đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã bị ảnh hưởng rà soát cấp bổ sung các đối tượng thuộc diện được ngân sách Nhà nước cấp BHYT như người nghèo, cận nghèo, bảo trợ mà trước đây còn thiếu. Cán bộ BHXH huyện trực tiếp đến xã tuyên truyền cho Nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 lây lan mạnh như hiện nay, để người dân tiếp tục tham gia. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT được đẩy mạnh theo hướng gần dân, "đến từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân nhận thức sâu hơn, hiểu rõ hơn về các chính sách BHYT hộ gia đình, từ đó tích cực, tự nguyện tham gia. Phối hợp Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường thông báo đến phụ huynh học sinh biết và đăng ký mua BHYT cho con em mình. 

Do diễn biến phức tạp của dịch     Covid-19, từ ngày 27/7, huyện Lương Sơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH huyện chú trọng tuyên truyền chính sách BHYT qua các hoạt động thông tin, truyền thông về chính sách BHYT tới người dân, chủ yếu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, đài phát thanh địa phương và tin, bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trang mạng xã hội của cá nhân; tuyên truyền trực quan qua pano, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi… 

Nhờ đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, trong tháng đầu tiên triển khai tuyên truyền, vận động đã có gần 10.000 người tiếp tục tham gia BHYT, con số này là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực hết mình của tập thể cán bộ BHXH huyện trong việc vận động người dân không còn nằm trong diện được cấp thẻ BHYT miễn phí, tiếp tục tự nguyện tham gia BHYT hộ gia đình, học sinh sinh viên và các nhóm khác. Đến nay, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là 70.345 người, đạt 76,7% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ do tác động của dịch Covid-19, để nỗ lực phấn đấu hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian tới, BHXH huyện Lương Sơn tiếp tục tuyên truyền chính sách BHYT bằng nhiều hình thức linh hoạt, đẩy mạnh hoạt động của các đại lý BHXH, BHYT tại cơ sở, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong xã hội, để người dân chủ động, tự nguyện tham gia, đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội.

 Vũ Thái
(BHXH huyện Lương Sơn)

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục