(HBĐT) - Do nước thượng nguồn về lớn, mực nước hồ Hòa Bình lên cao (tính đến ngày 24/6, cao hơn mực nước cao nhất trước lũ 2,5 m), Công ty thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ nhất vào ngày 24/6 để bảo đảm an toàn về người, tài sản và đê điều. Trước khi tiến hành mở cửa xả lũ, các địa phương đã thông báo cho người dân, cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải đường thủy... khu vực hạ du thủy điện Hòa Bình. Tuy nhiên, vào buổi chiều, không ít người dân bất chấp nguy hiểm ra sông tắm để giải nhiệt dưới dòng nước xiết.


Vẫn còn người dân chủ quan không mặc áo phao khi tắm sông Đà. Ảnh chụp lúc 18h30' ngày 27/6 tại khu vực đê Đà Giang, sau khách sạn AP Plaza (TP Hòa Bình).

Chiều 26/6, có mặt tại bờ sông Đà, khu vực đường đê Đà Giang, phường Phương Lâm (TP    Hòa Bình), theo ghi nhận, khi nắng dần dịu đi cũng là lúc người dân kéo nhau xuống sông Đà tắm. Từng nhóm người hoặc các gia đình mang theo vật dụng như áo phao, đồ bơi men theo bờ kè xuống bơi dưới dòng nước mát lạnh.

Đứng trên cầu Hòa Bình nhìn về phía cửa xả lũ, dòng sông Đà nước chảy cuồn cuộn, sóng vỗ dập dềnh đưa đẩy những chiếc áo phao màu cam di chuyển dưới nước, mặc dù ngay gần đó là biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, cấm tắm cắm sát mép bờ sông. Bà B.T.T, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cho biết: "Chiều hàng ngày, tôi đưa các con lên khu vực đê Đà Giang ngắm cảnh, hóng mát. Những hôm nắng nóng đỉnh điểm thấy trên sông rất đông người tắm”. Theo bà T., năm nay hầu hết mọi người đều chủ động chuẩn bị dụng cụ, áo phao để tắm. Không như những năm trước, nhiều người dân sống gần đây cứ thế nhảy xuống sông bơi vì nghĩ rằng đã quá quen với dòng sông, không có gì đáng lo.

Nhìn xuống dòng sông chảy xiết có đến hàng chục người đang lặn ngụp, chị L.T.D, TP Nha Trang (Khánh Hòa) lo lắng: "Tôi tới đây du lịch và may mắn được ngắm cảnh đẹp khi thủy điện xả lũ. Nhưng trên đường từ phía cửa xả lũ đi về phía cầu Hòa Bình, tôi thật sự lo lắng cho những người đang bơi trên sông khi mực nước dâng cao và chảy xiết như vậy. Sức người nhỏ bé làm sao thắng nổi dòng chảy của sông. Những người mặc áo phao còn thấy đang lặn ngụp dưới nước, vậy mà vẫn có người liều lĩnh nhảy người không xuống sông tắm. Trước khi tới đây vài ngày, tôi cũng đọc được tin có người đuối nước khi xuống sông Đà tắm trong ngày xả lũ. Đó không được coi là lời cảnh tỉnh gì hay sao?". 

Theo phản ánh của nhiều người dân sống gần khu vực bờ sông và những người thường xuyên đi dạo ở khu vực này, dường như đã thành thói quen, chiều hè nhiều người phải xuống tắm dưới sông Đà mới cảm thấy thoải mái. Ý thức được nguy hiểm của việc tắm sông, họ cẩn thận mặc áo phao trước khi xuống nước. Tuy nhiên, nhiều nam thanh thiếu niên vẫn bơi ra giữa dòng nước chảy xiết, bất chấp lời cảnh báo của người lớn. Việc ra sông tắm, đặc biệt là trẻ nhỏ tiềm ẩn nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến sinh mạng dù trang bị áo phao cứu sinh. Đồng chí Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: "Thời gian qua, UBND phường đã phối hợp lực lượng công an và ban bảo vệ tổ dân phố tuyên truyền, cảnh báo người dân không xuống tắm sông Đà, mặc dù vậy, nhiều người dân thiếu ý thức vẫn cố tình xuống tắm, thậm chí, khi được lực lượng chức năng yêu cầu lên bờ, không ít người vẫn phớt lờ rồi bơi xuống khúc sông thuộc địa bàn phường  Đồng Tiến”.

Tắm sông Đà mỗi chiều hè lâu nay đã trở thành thói quen của người dân TP Hòa Bình, có lẽ với họ, sông Đà hiền hòa và thân thuộc, gắn bó từ khi họ sinh ra và lớn lên. Tuy nhiên, thời điểm này đã bước vào mùa mưa lũ, nước sông lên xuống thất thường và có nhiều điểm nước xoáy nguy hiểm. Vì vậy, để tránh xảy ra hậu quả đau lòng từ tai nạn đuối nước, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để người dân, các bậc phụ huynh, các em nhỏ nhận thức được sự nguy hiểm từ việc bơi lội trên sông và tự giác chấp hành.


Thu Hằng

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục