Bùi Tuấn Hải
Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh
(HBĐT) - Năm 2022 là năm kỷ niệm lần thứ 32 ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT) (1/10/1991 - 1/10/2022). Tại Quyết định số 544/QĐ-TTg, ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ lấy tháng 10 hằng năm là "Tháng hành động vì NCT Việt Nam”.


Đoàn đại biểu Campuchia giao lưu, học tập kinh nghiệm chăm sóc người cao tuổi và dự sinh hoạt tại Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tiểu khu Mòng, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Hàng năm, Hội NCT tỉnh thực hiện theo chủ đề của T.Ư Hội NCT Việt Nam hướng dẫn, căn cứ kế hoạch Tháng hành động theo chủ đề của UBND tỉnh chỉ đạo, từ đó xác định NCT cần quan tâm, trợ giúp để tổ chức triển khai, tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm của xã hội đối với công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể triển khai đến các cấp Hội trong tỉnh thực hiện Tháng hành động vì NCT các nội dung trọng tâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nguồn lực hỗ trợ NCT có hoàn cảnh khó khăn; chăm sóc sức khoẻ, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao; phát huy vai trò NCT, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT...

Toàn tỉnh có 151 Hội NCT cấp xã, 1.482 chi hội, 1.725 tổ hội. 6 tháng đầu năm 2022 kết nạp mới được 2.655 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay lên 112.919 người. Nội dung hoạt động Hội ngày càng phong phú, đa dạng. Công tác chăm sóc NCT đã phối hợp tốt với các ngành liên quan, triển khai đồng bộ, đạt kết quả, đảm bảo chế độ, chính sách đối với NCT theo luật định. Vai trò NCT ngày càng được phát huy, nâng cao vị thế trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Các cấp Hội NCT đã phối hợp tốt với các ngành liên quan, tham mưu Hội đồng quản lý Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tổ chức thăm hỏi, tặng 12.792 suất quà cho NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 4,9 tỷ đồng. Tổ chức chúc thọ, mừng thọ 11.738 NCT với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng. Hội NCT phối hợp ngành LĐ-TB&XH đảm bảo thực hiện chế độ, chính sách cho 14.215 NCT đủ điều kiện hưởng trợ cấp xã hội. Hội NCT các cấp hỗ trợ xoá được 29 nhà tạm với kinh phí hơn 300 triệu đồng, trích từ Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế NCT và Tháng hành động vì NCT, Hội NCT tỉnh đã tặng 179 suất quà, mỗi suất 300 nghìn đồng, trích từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp cho Hội NCT tỉnh với tổng số tiền 53,7 triệu đồng.

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND, ngày 9/10/2020 của UBND tỉnh về nhân rộng mô hình Câu lạc bộ (CLB ) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), Quyết định số 755/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt Dự án VIE071 "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khoẻ NCT Việt Nam” tại tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 64 CLB LTHTGN, trong đó có 41 CLB trong dự án; 23 CLB thành lập bằng nguồn kinh phí của địa phương. Có thể nói, mô hình CLB LTHTGN là một trong những mô hình thực hiện các hoạt động về chăm sóc, phát huy vai trò NCT hiệu quả nhất hiện nay. Với 8 mảng hoạt động của CLB đã thực sự đem lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho các thành viên CLB.

Kỷ niệm 32 năm Ngày Quốc tế NCT, thực hiện đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội NCT các cấp tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Thực hiện tốt Tháng hành động vì NCT năm 2022 với chủ đề: "Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”. Phát huy truyền thống "Kính lão trọng thọ”, vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, cải thiện đời sống cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách, vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tổ chức khám, tư vấn miễn phí về sức khỏe cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Tiếp tục nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại cộng đồng...


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục