(HBĐT) - Những năm qua, tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện Tân Lạc giảm mạnh so với trước đây nhưng vẫn nguy cơ cao xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Huyện đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đẩy lùi tình trạng tảo hôn.



Công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho người dân về tảo hôn được các cấp chính quyền huyện Tân Lạc chú trọng. (Ảnh tại xóm Chiến, xã Vân Sơn).

Tảo hôn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của cả nam, nữ và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong chu sinh, trẻ sơ sinh đẻ ra thiếu cân hoặc dị dạng, dị tật. Cùng với đó, những cặp tảo hôn dễ xảy ra mâu thuẫn, tan vỡ hôn nhân do chưa có nhận thức đầy đủ. Cơ hội học hành, công việc cũng giảm sút dẫn đến hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ngoài ra, tảo hôn cũng dẫn tới chất lượng dân số thấp, đời sống dân sinh ảnh hưởng nghiêm trọng, mức sinh hoạt, thu nhập thấp. Mặc dù đã được chính quyền các cấp, ngành chức năng tuyên truyền, vận động nhưng trên địa bàn huyện Tân Lạc tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra, nhất là ở vùng đồng bào DTTS&MN.

Theo tổng hợp của Ban Dân tộc tỉnh, trong giai đoạn 2015 – 2020, trên địa bàn huyện Tân Lạc có 2.161 cặp kết hôn, trong đó có 123 cặp tảo hôn (vợ hoặc chồng tảo hôn). Riêng năm 2019, toàn huyện có 350 cặp kết hôn, có 4 cặp tảo hôn. Qua số liệu có thể thấy, số cặp tảo hôn trên địa bàn huyện đã giảm mạnh qua các năm. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra, tập trung ở các xã vùng cao, vùng sâu của huyện. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Lạc có 5 trường hợp tảo hôn, xảy ra ở các xã: Ngổ Luông (2 trường hợp), Gia Mô (2 trường hợp), Quyết Chiến (1 trường hợp).

Đồng chí Bùi Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn là do nhận thức của một bộ phận người dân chưa cao. Bên cạnh đó, hiện nay, học sinh một số xã vùng cao, vùng sâu khi đi học trung học phổ thông phải ở trọ. Việc quản lý con em của phụ huynh chưa được quan tâm nhiều, có gia đình còn buông lỏng con cái. Công tác quản lý học sinh tại các trường trung học phổ thông, phổ thông dân tộc nội trú giữa nhà trường và gia đình chưa chặt chẽ. Đặc biệt, sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, sự du nhập của văn hóa ngoại lai, lối sống thử, thiếu kinh nghiệm giới tính đã ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh, nên xảy ra những trường hợp mang thai ngoài ý muốn phải nghỉ học, dẫn đến tảo hôn.

Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tổ chức một số hoạt động truyền thông về tảo hôn và hôn nhân cận huyết, cung cấp thông tin qua phát tờ rơi, tài liệu, pa nô, áp phích để tuyên truyền. Tổ chức tư vấn, thực hiện 2 mô hình can thiệp tại địa bàn 2 xã. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã chú trọng tổ chức các buổi truyền thanh tuyên truyền đến các thôn, xóm trên địa bàn.
Đồng chí Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Tân Lạc cho biết thêm: Mặc dù số trường hợp tảo hôn trên địa bàn huyện đã giảm mạnh so với trước nhưng nguy cơ xảy ra vẫn cao. Do đó, trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những hệ lụy của việc kết hôn khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, trường học để lồng ghép tuyên truyền. Đặc biệt, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS tham gia tuyên truyền, vận động người dân.


Viết Đào

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục