(HBĐT) - "Đã thành thói quen, tới ngày 24 hàng tháng là các thành viên lại háo hức tham gia sinh hoạt định kỳ tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) tiểu khu Mòng, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn). Đối với bà con tại khu dân cư, CLB LTHTGN tiểu khu Mòng không những là sân chơi bổ ích, gắn kết người cao tuổi (NCT) mà còn là "mái nhà chung” giúp các thành viên đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống…”. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Nhung, một trong những thành viên tiêu biểu trong các hoạt động của CLB LTHTGN tiểu khu Mòng.


Buổi sinh hoạt tại CLB Liên thế hệ tự giúp nhau tiểu khu Mòng, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

CLB LTHTGN tiểu khu Mòng được thành lập từ tháng 11/2021 với 50 thành viên, tỷ lệ hội viên NCT chiếm 70%. Với 8 mảng hoạt động chính, Ban chủ nhiệm CLB đã triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung, phần việc cụ thể đến các thành viên. Đặc biệt với hoạt động hỗ trợ tăng thu nhập đã tạo điều kiện cho 30 thành viên được vay vốn với tổng dư nợ 139 triệu đồng. Thành lập 5 tổ tình nguyện viên duy trì các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc và giúp đỡ NCT thuộc diện hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ nhiệm CLB LTHTGN tiểu khu Mòng chia sẻ: "Sau khi thành lập và đi vào hoạt động từ nguồn vốn hỗ trợ của Dự án VIE071, CLB đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, tham gia nhiệt tình của các thành viên. Tại mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên được chăm sóc sức khỏe, phổ biến giáo dục pháp luật và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT. Qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các thành viên nâng cao thể chất và tinh thần”.

Huyện Lương Sơn hiện đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 9 CLB LTHTGN tại các xã: Lâm Sơn, Tân Vinh, Hòa Sơn, Nhuận Trạch và thị trấn Lương Sơn. Trong đó có 6 CLB được thành lập từ năm 2018 nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ Dự án VIE070, VIE071; 3 CLB được thành lập ngoài Dự án từ nguồn lực xã hội hóa tại địa phương. Ban chủ nhiệm các CLB LTHTGN trên địa bàn đã được tham gia tập huấn nhằm phổ biến kế hoạch và cách thức triển khai 8 mảng hoạt động. Qua đó xây dựng chương trình, kế hoạch sinh hoạt định kỳ hàng tháng với các hoạt động phong phú, đa dạng. Việc hỗ trợ tăng thu nhập được đánh giá là một trong những mảng hoạt động hiệu quả với tổng dư nợ vốn vay hiện nay gần 850 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, thành viên các CLB được tiếp cận để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập. Trong năm nay, Ban chủ nhiệm các CLB đã chủ động phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, điều trị bệnh cho trên 300 lượt người. Hỗ trợ phương tiện di chuyển đối với NCT thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Duy trì hoạt động hiệu quả các CLB dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nhận thấy tính ưu việt, hiệu quả hoạt động của các CLB LTHTGN, một số CLB thành lập ngoài dự án đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền cơ sở. Theo đó, tại mỗi buổi sinh hoạt đều có đại diện lãnh đạo địa phương, các ngành, đoàn thể trực tiếp tham gia. Các thành viên Ban chủ nhiệm CLB được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn nhằm trang bị kỹ năng, kiến thức tổ chức các hoạt động. Trang bị và hỗ trợ mua sắm các thiết bị như máy đo huyết áp, cân đo sức khỏe…

Ông Lê Thế Vinh, Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Lương Sơn cho biết: "Mô hình CLB LTHTGN là sân chơi bổ ích nhằm chăm sóc, phát huy và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NCT. Những hoạt động này góp phần hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thời gian tới, các cấp Hội NCT huyện Lương Sơn mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ kinh phí để nhân rộng mô hình. Đồng thời triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò, vị thế của NCT trong cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.


Đức Anh


Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục