(HBĐT) - Theo đề án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, toàn tỉnh có trên 3.900 hộ DTTS thiếu đất sản xuất, trên 1.300 hộ thiếu đất ở và trên 3.800 hộ thiếu nhà ở cần hỗ trợ. Đây được xác định là một vấn đề bức thiết trong vùng đồng bào DTTS.


Ngôi nhà tạm bợ của gia đình bà Bùi Thị Vín, hộ đặc biệt khó khăn tại xóm Sào Mọng, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn). 

Xóm Sào Mọng, xã Tuân Đạo    (Lạc Sơn) có 100% bà con DTTS sinh sống. Xóm có trên 100 hộ dân, trong đó có 56 hộ thuộc diện hộ nghèo. Về Sào Mọng có thể thấy, đường giao thông tuy đã từng bước được cứng hóa nhưng còn một số chòm xóm vẫn là đường đất, đi lại vào mùa mưa gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, một trong những trăn trở lớn của người dân là vấn đề thiếu nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ gặp khó khăn về nhà ở, đất sản xuất. Ông         Bùi Văn Biên, Phó Bí thư chi bộ xóm Sào Mọng cho biết: Hiện nay, trong xóm còn khoảng hơn 10 hộ sinh sống trong căn nhà xập  xệ, tạm bợ. Có những căn nhà xuống cấp trầm trọng như hộ ông Bùi Văn Nhìn, hộ bà Bùi Thị Vín. Không chỉ về nhà ở, bà con cũng gặp nhiều khó khăn về đất ở.

Như gia đình bà Bùi Thị Vín là hộ khó khăn nhất xóm, hiện sinh sống trong căn nhà hết sức tạm bợ được xây dựng ở sườn đồi. Căn nhà được xây bằng gạch bi, cao quá đầu người lớn một chút và chỉ rộng chừng 10 m2. Bên trong đồ đạc không có gì đáng giá, với chiếc giường bằng tre gỗ thô sơ và đôi chiếc chăn, màn cũ. Bà Vín năm nay ngoài 60 tuổi, sức khỏe yếu vì thường xuyên đau ốm. Chồng bà cũng vậy nên quanh năm, suốt tháng đi kiếm củi, đi chăn trâu thuê để mưu sinh. Vì thế, không biết đến bao giờ gia đình mới có thể xây dựng được căn nhà để ở. 

Cũng theo ông Bùi Văn Biên, những hộ như gia đình bà Vín, ông Nhìn rất khó để sửa chữa hoặc xây dựng được căn nhà mới nếu không có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, bà con mong muốn được tiếp cận các chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi để có điều kiện để xây dựng nhà ở kiên cố và phục vụ phát triển kinh tế. Thực tế, hiện nay chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã và đang triển khai chương trình tín dụng cho vay hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay đã có 2 phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội các huyện Lạc Thủy và Tân Lạc thực hiện giải ngân vốn vay của chương trình này. Cụ thể, đã có 39 hộ được vay vốn với tổng dư nợ 2,37 tỷ đồng. 

Theo chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, qua rà soát cho thấy, nhiều hộ trên địa bàn tỉnh mong muốn được vay vốn đối với chương trình cho vay theo Nghị định số 28/2022/ NĐ-CP của Chính phủ với tổng nhu cầu vốn trên 150 tỷ đồng. Việc triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tín dụng này sẽ góp phần giải quyết những khó khăn về nhà ở, đất ở đối với những hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh. 

Viết Đào

Các tin khác


Dự kiến 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024

Sẽ có 3 mức điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 cho 3 nhóm đối tượng khi cải cách tiền lương.

Tuyên truyền, tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đà Bắc, UBND xã Mường Chiềng, Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng huyện tổ chức tư vấn, tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ khu vực Mường Chiềng.

Chấm dứt bạo lực,vun đắp yêu thương

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2024. Ngày nay, khi mỗi người chung tay xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, gia đình hạnh phúc thì tình trạng bạo lực gia đình (BLGĐ) vẫn tồn tại và diễn ra phức tạp dưới nhiều hình thức. Do đó, các cấp, ngành đã và đang triển khai các giải pháp đấu tranh để hạn chế, từng bước xóa bỏ BLGĐ trong đời sống xã hội.

Xây dựng môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động

Số vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong năm 2023 tăng gấp 2 lần so với năm 2022, nhất là trong khu vực có quan hệ lao động; nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt gây thiệt hại về người… là những tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Chậm nộp phạt nguội, ô tô không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Nếu chưa nộp phạt nguội, các chủ xe ô tô sẽ bị từ chối kiểm định khi đăng kiểm và không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm thời trong thời hạn 15 ngày như trước đây.

Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị điều chỉnh mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người lao động khi không có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục