(HBĐT) - Hòa cùng không khí hân hoan của những ngày đón xuân mới, tạm gác lại bộn bề, lo toan thường nhật, người dân các xã vùng cao huyện Tân Lạc hồ hởi chào đón năm mới Quý Mão với ước vọng bình an, hạnh phúc.

 

Những năm gần đây, cuộc sống của người dân ở xóm Biệng, xã Quyết Chiến (Tân Lạc) có nhiều khởi sắc. 

Vùng cao huyện Tân Lạc có 3 xã: Vân Sơn, Ngổ Luông, Quyết Chiến. Nơi đây giàu truyền thống cách mạng và sở hữu nguồn tài nguyên đa dạng. Nằm ở độ cao từ 800m – 1.000m so với mực nước biển, 3 xã vùng cao có rừng tự nhiên phong phú các loài động, thực vật; có nhiều hang động đẹp, khu bảo tồn thiên nhiên, thác nước cùng ruộng bậc thang, đồi quýt cổ, thung lũng su su… Cùng với đó là người dân còn lưu giữ được bản sắc văn hóa dân tộc Mường qua những nếp nhà sàn, trang phục, ẩm thực, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian, diễn xướng Mo Mường…

Có dịp trở lại vùng cao Tân Lạc vào những ngày cuối năm 2022, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi. Cuộc sống của người dân 3 xã vùng cao đã khởi sắc. Từng là những xã nghèo nhất, nhì của huyện, giờ đây đã có không ít ngôi nhà khang trang được xây dựng. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư; nhất là các tuyến đường liên xã, liên xóm được bê tông hóa, trồng hoa hai bên. Các xã cũng tạo dựng nhiều sản phẩm hàng hóa đặc trưng, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng.

Những năm qua, để góp phần giúp bà con thay đổi tư duy, hành động trong phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền 3 xã vùng cao Tân Lạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có lợi thế, nhờ vậy kinh tế từng bước phát triển. Người dân cũng quan tâm hơn đến nâng cao đời sống tinh thần bằng việc tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thực hiện nếp sống văn minh.

Trong năm 2022, UBND xã Vân Sơn đã tập trung chỉ đạo, điều hành trên trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đạt được những kết quả nổi bật. Năng suất, sản lượng một số loại cây trồng đạt khá; thu nhập bình quân đạt 28,5 triệu đồng/người/năm, đạt 100% kế hoạch; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Đồng chí Hà Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: "Năm qua, xã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nhờ vậy đã tác động tích cực đến đời sống của người dân. Chất lượng cuộc sống được nâng lên. Từng thôn, xóm, khu dân cư chung tay thực hiện nếp sống văn minh, gắn kết tình làng nghĩa xóm, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy…”.

Xã Ngổ Luông cách trung tâm huyện 30 km, có 4 xóm với 350 hộ gia đình và 1.652 nhân khẩu. Người dân sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Năm 2022, các loại cây trồng chính và chăn nuôi của xã đều đạt năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra. Xã duy trì tốt kết quả phổ cập mầm non, tiểu học đúng độ tuổi; công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được đảm bảo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp… Đáng chú ý, xã Ngổ Luông đã dành được nhiều thành tích trong lĩnh vực giáo dục.

Quyết Chiến là xã cửa ngõ vùng cao của huyện Tân Lạc. Với việc thực hiện nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả đã giúp đời sống người dân được cải thiện, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Hệ thống đường giao thông, thủy lợi, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa… được chú trọng đầu tư. Các trục đường liên xã, liên thôn phong quang, sạch đẹp, được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt trên 90%. Nhân dân tích cực áp dụng KTKT vào sản xuất. Nhiều hộ chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế đem lại thu nhập ổn định. Năm 2021, xã Quyết Chiến đã về đích nông thôn mới.

Với sự định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, người dân, 3 xã vùng cao huyện Tân Lạc sáng niềm tin về một tương lai tươi mới, xây dựng cuộc sống ấm no.

Linh Nhật


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục