Với mong muốn giúp những người bệnh nguy kịch cần máu được cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể và tình nguyện viên trên khắp địa bàn tỉnh không ngần ngại đăng ký hiến máu tình nguyện (HMTN), chia sẻ những "giọt hồng" để cứu người. Đó là hành động cao đẹp, ý nghĩa, đề cao tinh thần "tương thân tương ái” trong cộng đồng, giúp phong trào HMTN của tỉnh ngày càng lan tỏa mạnh mẽ hơn.


Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Kim Bôi thu hút đông đảo cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn tham gia.

Hành động ý nghĩa, nhân văn

Đã quen với hiến máu, tuy công việc bận rộn nhưng anh Bùi Tiến Đạt, khu Đồng Văn, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) sau khi nhận được thông tin tổ chức ngày hội HMTN tại huyện đã nhanh tay đăng ký tham gia. Anh Đạt chia sẻ: "Đối với tôi, HMTN là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn đang cần máu để cấp cứu. Từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã tham gia các ngày hội hiến máu do trường tổ chức. Khi đi làm tôi cũng thường xuyên vận động đồng nghiệp tham gia mỗi khi có đợt hiến máu, điều này đã lan tỏa tinh thần nhân văn ở ngay nơi làm việc. Tôi thấy hạnh phúc khi hành động nhỏ của mình có thể giúp một ai đó trong xã hội”.

Anh Bùi Tiến Đạt là 1 trong 50 gương hiến máu tiêu biểu của tỉnh năm 2024, là cá nhân xuất sắc, vinh dự được Ban chỉ đạo (BCĐ) Vận động HMTN tỉnh chọn tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2024. Tuy tuổi còn trẻ, (sinh năm 1986) nhưng đến nay anh Đạt đã 35 lần tham gia HMTN, đồng thời vận động được 36 người là người thân, họ hàng, anh em, bạn bè, đồng nghiệp đăng ký tham gia hiến máu. Các thành viên trong gia đình anh cũng là những gương mặt quen thuộc tại các buổi HMTN tại địa bàn. 

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, nhân ái của những người hiến máu, đem đến hy vọng được cứu sống cho nhiều bệnh nhân cần máu, cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Trước đây, phong trào HMTN của tỉnh mới thu hút được cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên tham gia; bình quân mỗi đợt tổ chức ngày hội hiến máu tiếp nhận được từ 200 - 300 đơn vị máu; toàn tỉnh tiếp nhận khoảng 4.000 đơn vị máu/năm. Những năm gần đây, phong trào HMTN của tỉnh có sự chuyển biến rõ nét. Từ năm 2021 đến tháng 6/2024, đã có 62 lễ hiếu máu được tổ chức với 52.571 lượt người đăng ký tham gia, thu được 45.485 đơn vị máu (sau quy đổi), trung bình tiếp nhận 12.000 đơn vị máu/năm trở lên, chỉ tiêu hàng năm đều đạt và vượt.

Từ đầu năm 2024 đến nay, BCĐ Vận động HMTN tỉnh phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Bệnh viện 19 - 8 Bộ Công an, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ), Tỉnh Đoàn tổ chức 7 đợt HMTN, tiếp nhận được 5.427 đơn vị máu với 4.811 lượt người đăng ký tham gia. Đối tượng hiến máu là tất cả các tầng lớp trong xã hội, từ thành thị đến nông thôn, không phân biệt giới tính, tuổi tác, bất cứ ai đủ điều kiện sức khỏe, không mắc các bệnh truyền nhiễm đều có thể đăng ký tham gia hiến máu.

Hiện, toàn tỉnh có 178 BCĐ Vận động HMTN cấp cơ sở, gồm 131 xã, 10 phường, 10 thị trấn và 27 cơ quan, đơn vị, trường học; 82 câu lạc bộ hiến máu với 2.467 người, 41 câu lạc bộ vận động HMTN với 902 người; 22 câu lạc bộ hiến máu gia đình với 337 người; 19 câu lạc bộ hiến máu dự bị với 1.228 người, sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào có bệnh nhân cần hỗ trợ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, BCĐ Vận động HMTN các cấp cùng Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài PT&TH tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT các huyện mở chuyên mục tuyên truyền về phong trào HMTN. Từ đầu năm đến nay, đã có gần 100 tin, bài, phóng sự tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị truyền thông, 4.800 băng rôn, khẩu hiệu, cờ; 7 đợt tuyên truyền lưu động dọc các tuyến đường tại các huyện, thành phố về các hoạt động HMTN. Ngoài ra, nhờ hiệu ứng lan tỏa của mạng xã hội, việc tuyên truyền, vận động, chia sẻ nội dung về HMTN trên các nền tảng facebook, zalo… cũng được cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ, đoàn viên và nhân dân thường xuyên thực hiện. 

Tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện  

Đồng chí Bùi Quốc Việt, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Vận động HMTN tỉnh cho biết: "Có được những kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự quan tâm, phối hợp của các tổ chức, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương trong việc triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu. Đồng thời, cán bộ, tình nguyện viên Hội CTĐ các cấp cũng có nhiều cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, cách thức tổ chức các đợt hiến máu có sự đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hiến máu được nhanh, an toàn, hiệu quả”.

Nhằm tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, ngay từ đầu năm, BCĐ Vận động HMTN tỉnh, huyện cùng các cấp, ngành sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các phong trào, cuộc vận động như "Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng”,  "Ngày toàn dân HMTN 7/4", "Chiến dịch những giọt máu hồng hè”, chương trình "Hành trình đỏ”,  "Ngày quốc tế Người hiến máu 14/6’’. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn như Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn... đã triển khai tuyên truyền tới cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, thanh thiếu niên trong tỉnh với nhiều chủ đề thiết thực như ngày hội hiến máu "Chủ nhật đỏ”, "Sinh mệnh của bạn và tôi”, "Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội, đồng bào thân yêu”... Qua đó, người dân nhận thức được sự đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của HMTN, lợi ích đối với sức khỏe cả người hiến máu và người nhận máu, đưa việc hiến máu trở thành thông lệ hàng năm đối với mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền ở đơn vị nào thực hiện tốt thì tỉ lệ cán bộ, nhân viên đơn vị đó đăng ký hiến máu cao hơn. Phát huy tốt vai trò tham mưu, phối hợp tổ chức chặt chẽ, thường xuyên thay đổi, làm mới hình thức tuyên truyền, lồng ghép trong nhiều hoạt động xã hội. Theo Hội CTĐ tỉnh, các buổi lễ hiến máu cần được tổ chức vào khung thời gian hợp lý như sáng thứ Bảy, Chủ nhật, tránh trùng những ngày lễ lớn... Việc thu gom máu phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, minh bạch, tạo lòng tin với người tham gia HMTN. Cần quan tâm chu đáo đến việc chăm sóc sức khỏe các cá nhân trước, trong và sau khi tham gia hiến máu. Ngoài ra, mỗi cá nhân cũng là một tuyên truyền viên, tiếp tục lan tỏa phong trào tới người thân, gia đình, bạn bè và khu dân cư đang sống, nhờ đó tạo được sức lan tỏa, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hàng năm, BCĐ tỉnh tổ chức tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình trong phong trào HMTN nhằm khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu, đưa phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Phong trào hiến máu được BCĐ Vận động HMTN tỉnh đẩy mạnh truyền thông, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, tuy vậy, trong quá trình hoạt động vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Cũng theo Hội CTĐ tỉnh, chức năng quản lý dữ liệu, quét căn cước công dân ở một số nơi bị lỗi, chưa đồng bộ, dẫn đến việc chưa khen thưởng, tôn vinh những người hiến máu được kịp thời, còn bị bỏ sót. Do địa bàn rộng, nhiều xã vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn nên người hiến máu với tinh thần tự nguyện có thể tham gia không thường xuyên bởi điều kiện công việc, đi lại. Các phương tiện, thiết bị phục vụ lấy máu có nơi chưa đáp ứng đầy đủ. Nguồn kinh phí chi trả cho các hoạt động tuyên truyền, tổ chức hiến máu hạn chế... Do đó cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp, ngành để hoạt động HMTN được diễn ra thuận lợi.

HMTN không chỉ là "tiếng gọi trái tim” của riêng ai mà là sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Do đó, mỗi tập thể, cá nhân cần tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu và coi đó là trách nhiệm, bổn phận thiêng liêng của bản thân. Đặc biệt, các tấm gương tiêu biểu HMTN đã được biểu dương cần tiếp tục hành trình nhân đạo, trở thành những hạt nhân nòng cốt vừa hiến máu cứu người vừa tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè tích cực tham gia để góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nối dài mạch máu giữa những trái tim, đó là hành trình nhân đạo không có điểm dừng để cuộc sống thêm ý nghĩa, lan tỏa tình yêu thương giữa con người với con người. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh, mà còn thể hiện tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. 

Tuổi trẻ xung kích hiến máu tình nguyện

 Nguyễn Như Quỳnh

Trưởng Ban Phong trào Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN tỉnh Hoà Bình 

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hoà Bình đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu vận động hiến máu cụ thể và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh tập trung tuyên truyền, thông tin để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhân dân trên địa bàn hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của hiến máu cứu người; kịp thời tôn vinh, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình trong phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân tích cực đăng ký HMTN; đồng thời đăng tải các văn bản, hướng dẫn về công tác HMTN trên website của Đoàn thanh niên tỉnh và trên Thông tin tuổi trẻ Hòa Bình. Tiếp tục duy trì hoạt động Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống tỉnh Hòa Bình với hơn 500 tình nguyện viên là ĐVTN, hỗ trợ tuyên truyền, phục vụ các ngày hội hiến máu do tỉnh, thành phố tổ chức.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phong trào HMTN ngày càng phát triển rộng khắp, được đông đảo ĐVTN và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Số lượng người tham gia HMTN ngày càng tăng, khẳng định ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ vì sức khỏe cộng đồng được nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có gần 6.000 lượt ĐVTN tham gia HMTN tại 6 ngày hội hiến máu do Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh phối hợp tổ chức.

Giao chỉ tiêu hiến máu tình nguyện cho từng đơn vị

Hà Văn Bổng, Chủ tịch UBND xã Mai Hịch, huyện Mai Châu

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Mai Hịch đã tập trung chỉ đạo, thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, trong đó đẩy mạnh công tác nhân đạo, an sinh xã hội trên địa bàn. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Mai Châu, xã đã phối hợp truyền thông, phát thanh đều đặn bản tin, lời kêu gọi HMTN tại các xóm, khu dân cư trước mỗi đợt HMTN, từ đó đưa HMTN trở thành hoạt động thường xuyên.

Bên cạnh đó, xã giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, trường học huy động các cá nhân trên địa bàn ai đủ điều kiện sức khỏe, thời gian hãy đăng ký tham gia hiến máu. Do địa bàn xa trung tâm huyện, xã huy động người dân có ô tô, phương tiện kinh doanh vận tải hỗ trợ đưa người dân đến địa điểm tổ chức hiến máu. Bên cạnh đó, xã kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ HMTN. Từ đầu năm đến nay, xã đã huy động 50 người đăng ký tham gia HMTN, đạt 100% chỉ tiêu huyện giao.

 


 Hoàng Anh

Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục