(HBĐT) - Cầu Hòa Bình được xây dựng và đưa vào sử dụng gần 20 năm nay, hiện đứng trước áp lực quá tải bởi sự gia tăng của các phương tiện ô tô, xe máy. Thường xuyên ùn ứ, ách tắc cục bộ vào giờ cao điểm đang là thực tế diễn ra tại cây cầu duy nhất nối 2 bờ sông Đà trên địa bàn TP Hòa Bình.


Ông Mạnh - người dân ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình cho biết: Hàng ngày, vào khoảng 7h và 17h rất khó khăn khi đi qua cầu Hòa Bình. Lượng xe qua cầu tăng vọt. Xe nối đuôi nhau, nhích từng mét, nhiều khi tắc và ùn ứ mất hàng chục phút, rất khó chịu. Có những buổi, ô tô, xe máy và các phương tiện "chôn chân” trên cầu thành đoàn dài. Chưa tính đến có những trường hợp va quyệt, tai nạn trên cầu không được giải tỏa kịp thời, gây ách tắc kéo dài cả giờ đồng hồ.

Là người dân thành phố, anh Linh thường xuyên lái ô tô qua lại 2 bên bờ TP Hòa Bình. Anh Linh cho biết: Phương án phân luồng giảm tải, chống ùn ứ cầu Hòa Bình giờ cao điểm đãcó gần 1 năm nay. Thế nhưng rất nhiều người không quan tâm hoặc chưa biết. Và ngay cả khi biết có thể đi qua hầm nhà máy Thủy điện Hòa Bình, nhưng nhiều người điều khiển ô tô cho đó là"mua đường” và vẫn quyết định đi qua cầu Hòa Bình, góp phần tạo thêm áp lực đối với cây cầu. Còn với người dân địa phương khác thì cầu Hòa Bình là cách lựa chọn duy nhất đi qua lại 2 bờ TP Hòa Bình. Các biển báo hướng dẫn điều tiết giao thông khó quan sát để có thể nhận biết và đi qua hầm nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào giờ cao điểm sáng và chiều hằng ngày hoặc điều chỉnh thời gian đi cho hợp lý hơn, chống ùn ứ, ách tắc trên cầu.


Giờ cao điểm cầu Hòa Bình thường xuyên ùn ứ giao thông.

Thực hiện chức năng QLNN, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh triển khai giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), chống ùn ứ trên cầu Hòa Bình. Ngày 6/2/2018, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 187/UBND- CNXD về việc phân luồng bảo đảm giao thông qua hầm nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Theo đó, cấm các loại ô tô có khối lượng chuyên trở (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn 1,5 tấn lưu thông qua cầu Hòa Bình trong thời gian từ 6 h - 8h và từ 16h30’ – 18h30’ hàng ngày, bắt đầu từ ngày 7/2/2018, đồng thời phân luồng cho các phương tiện lưu thông qua hầm nhà máy Thủy điện Hòa Bình trong thời gian trên.

UBND tỉnh giao UBND TP Hòa Bình cắm biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn QCVN 41/2016/BGTVT. Công ty Thủy điện Hòa Bình tạo điều kiện để các phương tiện lưu thông qua hầm nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Công an tỉnh, Sở GTVT căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công thực hiện công tác bảo đảm ANTT, ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ngày 27/6/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh ký Văn bản số 1490/QĐ-UBND quyết định phê duyệt phương án cấm đường Hòa Bình qua khu vực nhà máy thủy điện Hòa Bình. Trong phương án cho phép: Các loại ô tô, xe máy chuyên dùng được phép lưu thông trên đường Hòa Bình qua công trình nhà máy Thủy điện Hòa Bình trong khung giờ từ 5h45’ - 8h15’ và từ 16h15’- 20h45’ hằng ngày; đồng thời phải chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ; cấm đỗ, cấm dừng trong khu vực này và chịu sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Công ty Thủy điện Hòa Bình chủ trì phối hợp Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, ban hành nội quy ra, vào nhà máy Thủy điện Hòa Bình theo quy định; triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm ANTT, ATGT khi các phương tiện ra, vào khu vực công trình nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Công an tỉnh phối hợp với Công ty Thủy điện Hòa Bình xây dựng nội quy ra, vào công trình Thủy điện Hòa Bình và cử lực lượng kiểm tra, kiểm soát trong phạm vi bảo vệ công trình theo quy định; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm ATGT đường bộ; Pháp lệnh bảo vệ công trình liên quan đến an ninh quốc gia.

Sở GTVT tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ra thông báo phân luồng tạm thời qua đường Hòa Bình trong một số trường hợp đặc biệt. Trường hợp xảy ra sự cố đột xuất trên cầu Hòa Bình như tai nạn giao thông nghiêm trọng, ùn ứ cục bộ kéo dài, Giám đốc Sở GTVT phối hợp với Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh bằng điện thoại để được chỉ đạo phân luồng tạm thời, sau đó báo cáo cụ thể bằng văn bản. Sở GTVT chỉ đạo lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh trong công tác phân luồng bảo đảm ATGT đường Hòa Bình qua khu vực nhà máy Thủy điện Hòa Bình. UBND TP Hòa Bình chủ trì phối hợp Sở GTVT, Công ty Thủy điện Hòa Bình cắm biển báo hiệu đường bộ theo quy định; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm ANTT, ATGT khi các phương tiện giao thông ra, vào khu vực nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Ông Phạm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Sự gia tăng của các phương tiện ô tô, xe máy lưu thông dẫn đến tình trạng ách tắc, ùn ứ cục bộ, chủ yếu vào giờ cao điểm trên cầu Hòa Bình. UBND thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng rà soát, cắm biển phân luồng và tổ chức điều hành giao thông vào khung giờ cao điểm. Tỉnh đang khởi động dự án cầu Hòa Bình 2 để phát triển không gian đô thị và giảm tải áp lực cho cầu Hòa Bình 1. UBND TP Hòa Bình tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Hòa Bình 3, đặt mục tiêu đưa vào khai thác trong năm 2019.

Theo nhiều lái xe ô tô thường xuyên qua lại trên cầu Hòa Bình, nếu không muốn vướng vào tình trạng di chuyển từng mét trên cầu Hòa Bình vào giờ cao điểm, tốt nhất nên đi đường vòng, qua hầm thủy điện. Thực tế nếu đi đường vòng thì thoáng đãng mà có khi không tốn xăng bằng đi đường cầu Hòa Bình hoặc có thể điều chỉnh thời gian đi sớm hơn và muộn hơn, tránh đi vào khung giờ cao điểm có nhiều xe cộ cùng lưu thông. Việc bố trí biển báo chỉ dẫn cũng cần dễ nhìn, dễ hiểu hơn. Đối với người điều khiển xe trên 1,5 tấn cần phải cẩn trọng, quan sát các biển cấm lưu thông vào khung giờ cao điểm trên cầu Hòa Bình nếu không muốn mất tiền phạt.


Lê Chung


Các tin khác


Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Kỷ Hợi

(HBĐT) - Ngày 16/1, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Kỷ Hợi 2019.

Mật ngọt Miền Đồi

(HBĐT) - Tận dụng tiềm năng về nguồn tài nguyên rừng phong phú, đa dạng, nhiều hộ dân ở xã Miền Đồi (Lạc Sơn) đã phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Hướng đi được đánh giá phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Theo thống kê, toàn xã hiện có hơn 120 hộ nuôi với gần 800 đàn ong. Chất lượng mật ong đảm bảo, sản lượng tăng dần, qua đó từng bước xây dựng thương hiệu "Mật ong Miền Đồi”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn

(HBĐT) - Vừa qua, cử tri huyện Lạc Sơn có phản ánh và đề nghị: Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra chất lượng nước tại Nhà máy cấp nước sạch thị trấn Vụ Bản do chất lượng nước chưa đảm bảo.

Bắc Bộ rét đậm, rét hại về đêm và sáng, Trung Bộ mưa to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tối và đêm 21/1, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Trong sáng và đêm 22/1, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 12-15 độ C, vùng núi Bắc Bộ 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ C.

Bàn giao tài liệu dạy và học chữ Mường

(HBĐT) - Chiều 21/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở KH&CN phối hợp tổ chức hội nghị bàn giao tài liệu tiếng Mường cơ sở; tài liệu đọc hiểu chữ Mường cho người biết tiếng Mường; tài liệu hướng dẫn dạy tiếng nói, chữ viết Mường. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở VH - TT&DL, Sở GD&ĐT, Sở TT&TT, Báo Hòa Bình, Đài PT - TH tỉnh, Trường Chính trị tỉnh.

Xã Vĩnh Tiến đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng

(HBĐT) - Vĩnh Tiến là một trong những xã có diện tích rừng lớn của huyện Kim Bôi. Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy địa phương, công tác quản lý và bảo vệ rừng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, song song với việc rừng được bảo tồn, bảo vệ hiệu quả, đời sống người dân từng bước được cải thiện nhờ việc chăm sóc và khai thác những sản phẩm phụ từ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục