(HBĐT) - Trước cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn), một số đối tượng có hành vi phát tờ rơi với tiêu đề “Văn hóa Phúc Tiến” mang nội dung nói xấu cán bộ, đảng viên xóm Mon, gây mất ANTT.

Cán bộ xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, giải thích cho nhân dân xóm Đan Phượng về trình tự, thủ tục thu hồi và đền bù đất từ dự án khu công nghiệp Mông Hóa. 

 

Lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, thu giữ 29 tờ rơi in trên giấy A4 theo thể thơ lục bát ở các điểm nhà văn hóa xóm Đoàn Kết I, Đoàn Kết II và xóm Mon. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân ổn định tư tưởng giúp cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Sự việc này đã một lần nữa khẳng định tính đúng đắn trong quan điểm của Bác về công tác dân vận, đó là “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, lắng nghe, tôn trọng và có trách nhiệm với dân”.

 

Là huyện giáp thành phố, có địa hình thuận lợi nên Kỳ Sơn thu hút được nhiều dự án đầu tư như Dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình, 2 khu công nghiệp Mông Hóa và Yên Quang, 2 sân golf Hòa Bình – Geleximco và Phúc Tiến cùng hơn 30 dự án khác. Vì vậy, việc thực hiện công tác dân vận mà đặc biệt là thực hiện quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng (GPMB) được huyện quan tâm hàng đầu. Ban Dân vận đã tham mưu cho Huyện uỷ thành lập Ban chỉ đạo GPMB do đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm Trưởng ban. 

 

Đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện Kỳ Sơn cho biết: “Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản của T.ư, của tỉnh, huyện có liên quan đến công tác GPMB được triển khai sâu rộng tới nhân dân qua các kênh tuyên truyền như loa, đài tuyền thanh; toạ đàm trợ giúp pháp lý; gửi văn bản thông tin cho bà con lồng ghép trong các cuộc họp xóm. Đặc biệt, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật được chú trọng truyền tải với nội dung chủ yếu quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, GPMB cho người dân nắm được để cùng bàn bạc, trao đổi, thống nhất. Đối với mỗi dự án, huyện yêu cầu chủ đầu tư cắm biển quy hoạch dự án, xây dựng bản đồ hiện trạng và chi tiết sử dụng đất, công bố để người có đất bị thu hồi thuộc dự án được biết. Việc thu hồi đất sau đó được thực hiện đúng quy trình, thủ tục đảm bảo lợi ích cho nhân dân”.

 

Thực hiện công tác GPMB giai đoạn 2010-2015, huyện đã thu hồi 401 ha đất và bồi thường 516,240 tỷ đồng cho nhân dân; hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho 3.750 người; tiếp nhận và giải quyết 89 đơn, thư khiếu nại, tố cáo về GPMB. Riêng năm 2016, huyện thu hồi 14,74 ha đất và bồi thường 52,11 tỷ đồng; hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho 312 người; tiếp nhận 63 đơn, thư KN-TC về GPMB, trong đó, đã giải quyết 56 đơn, thư và hiện đang giải quyết 7 đơn thư còn lại. Chúng tôi đến xóm Đan Phượng, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn), một trong những nơi bị thu hồi đất để xây dựng KCN Mông Hóa. ông Nguyễn Văn Thinh, trưởng xóm Đan Phượng cho biết: “Xóm có 26 hộ bị thu hồi đất từ dự án xây dựng KCN Mông Hóa. Ban đầu, do chưa hiểu rõ về quy trình, thủ tục việc thu hồi, đền bù đất nên một số hộ dân chưa đồng ý GPMB. Sau khi được lãnh đạo xã phối hợp với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện xuống tận nơi gặp gỡ, trao đổi, giải thích, 100% hộ dân đã nhất trí phương án GPMB để dự án tiếp tục được triển khai”.

 

Một vấn đề quan trọng khác cũng được huyện hết sức quan tâm đó là đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người có công. Huyện đã kịp thời giải đáp những thắc mắc về chế độ, chính sách cho thương binh – liệt sỹ, người có công. Hiện, toàn huyện có 539 trường hợp được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng như thương binh (122 người), bệnh binh (51 người), nạn nhân chất độc hóa học (202 người)… Qua việc giải đáp thỏa đáng thắc mắc của nhân dân và thực hiện chi chả chế độ, chính sách cho đối tượng được hưởng theo đúng quy định Nhà nước nên nhiều năm qua, huyện không có đơn thư KN-TC về vấn đề này.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiếu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: “Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng thực hiện dân vận đã tạo sự hài lòng trong nhân dân và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Nhờ vận dụng linh hoạt, sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực hiện công tác dân vận, nhiều năm liền, huyện không để xảy ra khiếu kiện đông người, hạn chế khiếu nại vượt cấp, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất”.

 

                                                                              Thanh Sơn

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục