(HBĐT) - Ngày 10/7, tại cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh đã diễn ra hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và VKS Nhân dân tỉnh. Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng viện KSND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo, cán bộ cơ quan MTTQ và VKS nhân dân tỉnh.


Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh và VKS Nhân dân tỉnh ký kết quy chế phối hợp.

Quy chế phối hợp đã phát huy được những mặt tích cực góp phần thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của 2 cơ quan trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác phối hợp trong hoạt động giám sát; công tác phối hợp trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo và đấu tranh phòng chống tội phạm tham gia giám sát các hoạt động tố tụng hình sự; công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân; công tác phối hợp tuyển chọn kiểm sát viên. Quy chế phối hợp đã tạo cơ sở cần thiết và quan trọng trong việc tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa hai cơ quan đối với các hoạt động tư pháp của cơ quan tố tụng, cơ quan bảo vệ pháp luật. Đặc biệt, thông qua các cuộc giám sát, các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan bảo vệ pháp luật chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, xử lý kịp thời đúng pháp luật đối với người có hành vi vi phạm pháp luật không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Ngoài ra, công tác phối hợp công tác giữa hai cơ quan cũng đã góp phần vào việc không để xảy ra việc bắt giam, truy tố, xét xử oan sai, không có tình trạng hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Các chế độ của người tạm giữ, tạm giam cải tạo giáo dục được thực hiện đầy đủ. Kết quả trên đã góp phần thực hiện tốt Hiến pháp theo nguyên tắc "Bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân..”

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phối hợp còn tồn tại những hạn chế nhất định. Cụ thể là công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương còn chung chung, thiếu cụ thể; công tác giám sát việc thực hiện Luật Thi hành án hình sự, giáo dục bị án ở địa phương còn hạn chế...

Sau khi thảo luận các đại biểu đã thống nhất ký kết quy chế phối hợp trong thời gian tới với 10 nội dung phối hợp. Bao gồm: xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tham gia xây dựng pháp luật; phối hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật trong nhân dân; về phản biện xã hội; về kiểm tra giám sát hoạt động tư pháp; về đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật tội phạm; phối hợp trong công tác kiểm tra giám sát việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, về tham gia các hoạt động tố tụng, về giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, phối hợp giải quyết ý kiến kiến nghị của nhân dân. Cùng với nội dung quy chế, hai cơ quan cũng đã thống nhất biện pháp tổ chức thực hiện, trách nhiệm của mỗi bên, cơ chế làm việc để quy chế phối hợp đạt được hiệu quả cao trong thời gian tới.

 

 

                                                                               P.V


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục