Nhận lời mời của Thủ tướng Thái-lan Pray-út Chan Ô-cha, chiều 17-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến sân bay Đôn Mường, thủ đô Băng-cốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái-lan.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Thái-lan P.Chan Ô-cha tại buổi họp hẹp. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay về phía Thái-lan có: Phó Thủ tướng P.Chun-tông; Bộ trưởng Xã hội và Kinh tế số P.Đu-rông-ca-vê-rốt; Đại sứ Thái-lan tại Việt Nam M.Vông-phạc-đi; lãnh đạo Bộ Ngoại giao; đại diện Không quân Hoàng gia Thái-lan. Về phía Việt Nam có: Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan Phó Hoàng Hân cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan.

* Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã diễn ra trọng thể tại Tòa nhà Chính phủ Thái-lan dưới sự chủ trì của Thủ tướng Thái-lan P.Chan Ô-cha. Thủ tướng Thái-lan và Phu nhân đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại nơi đỗ xe và trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tiến về bục danh dự phía trước Tòa nhà. Thủ tướng Chính phủ hai nước đã cùng duyệt Đội danh dự.

* Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Thái-lan P.Chan Ô-cha. Thủ tướng P.Chan Ô-cha bày tỏ vui mừng đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần đầu thăm chính thức Thái-lan trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong hơn 40 năm qua, ghi nhận mối quan hệ ngày càng đi vào ổn định, phát triển trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là kể từ khi Việt Nam và Thái-lan thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. Để đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao và các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế song phương và nhất trí thúc đẩy sớm tổ chức các cuộc họp Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác song phương lần thứ ba, Họp cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ ba, Ủy ban hợp tác thương mại lần thứ ba và đặc biệt là Cuộc họp chính phủ chung lần thứ tư.

Về kinh tế, hai bên khẳng định nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mức 20 tỷ USD trước năm 2020; hỗ trợ nhau trở thành trung tâm thu hút đầu tư thương mại của khu vực; nhất trí tạo điều kiện cho hàng hóa mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau; thúc đẩy hợp tác về gạo. Thủ tướng P.Chan Ô-cha khẳng định khuyến khích các doanh nghiệp Thái-lan tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực thiết yếu cho phát triển của Việt Nam. Hai Thủ tướng nhấn mạnh hợp tác an ninh-quốc phòng là một trong các trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái-lan. Hai bên cũng tái khẳng định cam kết không cho phép cá nhân hay tổ chức lợi dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hoạt động chống phá nước kia; phối hợp phòng, chống khủng bố và các loại hình tội phạm; tăng cường hợp tác xử lý các vấn đề trên biển; thúc đẩy đàm phán Hiệp định Dẫn độ và Tương trợ tư pháp về hình sự. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm nhằm ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU).

Về kết nối giữa hai nền kinh tế, hai bên nhất trí đẩy mạnh kết nối vận tải đa phương thức bao gồm cả đường bộ, đường biển và hàng không giữa hai nước và trong tiểu vùng như tuyến xe buýt nối Thái-lan - Lào - Việt Nam, tuyến vận tải ven biển giữa Thái-lan - Cam-pu-chia - Việt Nam; mở thêm các chặng bay mới kết nối Việt Nam và Thái-lan. Hai Thủ tướng đạt nhất trí cao trong việc đề ra các biện pháp thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác như lao động, thương mại nông nghiệp, du lịch, khoa học kỹ thuật, văn hóa và giao lưu nhân dân. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đề nghị phía Thái-lan tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Thái-lan hội nhập, phát triển và đề nghị phía Thái-lan sớm cấp giấy thông hành cho các Việt kiều cao tuổi.

Hai Thủ tướng cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên chia sẻ tầm nhìn và cam kết tăng cường hợp tác song phương trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. Nhân dịp này, Thủ tướng P.Chan Ô-cha khẳng định sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC tháng 11-2017 tại Đà Nẵng, Thái-lan ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam trong khuôn khổ APEC, trong đó có sáng kiến Tầm nhìn APEC.

Nhìn lại chặng đường 50 năm ASEAN, hai nhà lãnh đạo vui mừng trước sự trưởng thành và lớn mạnh của Cộng đồng. Hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau và với các nước ASEAN khác nhằm củng cố đoàn kết, giữ vững lập trường, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề của khu vực; tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông; nhấn mạnh các bên cần bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); xây dựng, duy trì và nâng cao lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau; tôn trọng các nguyên tắc tự kiềm chế và không sử dụng vũ lực; giải quyết các khác biệt và tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

* Nhân dịp này, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện quan trọng, trong đó có Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Thái-lan về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; các Bản ghi nhớ giữa các bộ, ngành hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, ngân hàng; các bản ghi nhớ giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước.

* Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã dự chiêu đãi trọng thể do Thủ tướng Thái-lan P.Chan Ô-cha và Phu nhân chủ trì tại Tòa nhà Chính phủ.

 

                                            TheoNhandan

Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục