(HBĐT) - Bí thư chi bộ là người đứng đầu cấp ủy, giữ vai trò hạt nhân đoàn kết chi bộ. Quán triệt tinh thần đó, những năm qua, các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ huyện Mai Châu đã quan tâm, triển khai một số giải pháp nâng cao chất lượng người đứng đầu, trong đó có việc trẻ hóa đội ngũ Bí thư chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở.


Bí thư chi bộ là người được đảng viên ở chi bộ tín nhiệm bầu. ở nông thôn, người được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ đa phần là cán bộ nghỉ hưu, bộ đội xuất ngũ hoặc người có uy tín… Chính thực tế đó đã dẫn đến tình trạng đang diễn ra khá phổ biến ở hầu hết các địa phương, đó là "già hóa” bí thư chi bộ. Đặt trong bối cảnh đó mới thấy, con số 27/273 bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở ở Mai Châu thuộc thế hệ 8X thực sự đáng quý.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu nhận định: Đảng viên cao tuổi giàu kinh nghiệm, tuy nhiên khả năng tiếp cận, nắm bắt sẽ có những hạn chế, khó có những đột phá trong lãnh, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Do đó, "già hóa” bí thư chi bộ nông thôn cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng chi bộ trong sạch nhưng chưa vững mạnh.


 

Thường trực Đảng ủy xã Piềng Vế (Mai Châu) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, hỗ trợ nghiệp vụ cho Bí thư chi bộ tham gia cấp ủy lần đầu.

 

Trước thực trạng đó, Huyện ủy Mai Châu chủ trương "trẻ hóa” đội ngũ cấp ủy các cấp ngay từ chi bộ. Trong 27 bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, Hà Văn Linh, bí thư chi bộ xóm Vanh (xã Piềng Vế) là người trẻ tuổi nhất, sinh năm 1989. Linh cho biết: "Chi bộ xóm Vanh hiện có 6 đảng viên. Người nhiều tuổi nhất sinh năm 60 đã có thâm niên hàng chục năm tuổi Đảng, kế đến là các đồng chí sinh những năm 1970, 1976, 1977. Khi được bầu là bí thư chi bộ, tôi rất bất ngờ, vui mừng nhưng cũng ý thức được trọng trách trên vai”. Bắt tay vào công việc một cách say mê nhưng cũng nhiều bỡ ngỡ, Linh hiểu rằng: Chỉ cần xử lý công việc không khéo léo và chính xác, mọi việc sẽ trở nên khó khăn rất nhiều. Linh thường tham khảo ý kiến các đảng viên lớn tuổi, người có uy tín trên địa bàn, tận dụng kinh nghiệm của họ, lấy ý kiến sát nhất, sau đó tổng hợp, bàn bạc trong chi bộ rồi mới triển khai.

Đồng chí Đinh Công Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Piềng Vế cho biết: Có người sử dụng ma túy, không phát triển được đảng viên là 2 nguyên nhân khiến chi bộ xóm chỉ xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2016. Nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập đó, bí thư chi bộ Hà Văn Linh đã chủ động phối hợp cùng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách tổ chức sinh hoạt và ra Nghị quyết chuyên đề về ANTT, chỉ đạo đoàn thể cùng tổ an ninh thường xuyên tuần tra, tăng cường giáo dục, giám sát đối tượng thuộc diện quản lý, quan tâm đến nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời, có nhiều giải pháp nhằm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú. Nhờ đó, trong 7 tháng năm 2017, chi bộ đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị kết nạp 1 quần chúng ưu tú vào Đảng, cử 1 quần chúng tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng do huyện tổ chức.

Ngoài Hà Văn Linh, những cái tên: Hà Văn Duân, bí thư chi bộ xóm Táu Nà (Cun Pheo); Hà Văn Thi, bí thư chi bộ xóm Phiêng Xa (Đồng Bảng); Lò Đức Việt, bí thư chi bộ xóm Cha Long (Tòng Đậu)… đều là những bí thư chi bộ trực thuộc trẻ tuổi góp phần tạo nên đổi mới tại các địa phương.

Đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu cho biết thêm: Thực hiện chủ trương "trẻ hóa”, chúng tôi đã tính đến một số bất cập có thể gặp phải như: bí thư chi bộ trẻ thiếu kinh nghiệm trong lựa chọn vấn đề mới, cụ thể, thiết thực, phù hợp để tổ chức sinh hoạt chuyên đề; đa dạng nội dung sinh hoạt chi bộ… Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Huyện ủy Mai Châu đã quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ này.

Anh Bùi Văn Toàn, bí thư chi bộ xóm Bãi Khai (xã Tân Dân) nhận định: Việc mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, đặc biệt là với những người tham gia cấp ủy lần đầu như tôi. Thông qua các lớp tập huấn, giúp bí thư chi bộ nắm chắc hơn kiến thức, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, nhất là quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nghị quyết của Đảng, phục vụ công tác lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Trong thời gian tới, BTV Huyện ủy Mai Châu chủ trương tiếp tục quan tâm đến việc "trẻ hóa” cấp ủy ở cơ sở gắn với nâng cao chất lượng chuẩn bị và ban hành nghị quyết; chất lượng tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện nghị quyết; coi trọng củng cố, kiện toàn để cấp ủy phải thật sự tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực và phẩm chất của chi, Đảng bộ…- đồng chí Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu khẳng định.


              Hải Yến

Các tin khác


Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục