Đồng chí Trần Đăng Ninh
                     (Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
                    Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)
(HBĐT) - Hòa trong không khí hào hùng của những ngày tháng 8 lịch sử, cùng nhân dân cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và đông đảo độc giả cùng chia sẻ niềm vui, niềm tự hào với đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình trong chặng đường 55 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành (2/9/1962 - 2/9/2017).


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình tham gia tuyên truyền kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình.


Thành lập và ra số báo đầu vào ngày 2/9/1962, với tên gọi đầu tiên là Báo Hòa Bình. Theo từng thời kỳ, báo đến với bạn đọc với các tên gọi: Báo Hòa Bình từ ngày 2/9/1962 đến tháng 4/1976; Báo Hà Sơn Bình từ tháng 4/1976 - 9/1991 và Báo Hòa Bình từ ngày 1/10/1991 đến nay. Là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Báo Hòa Bình luôn giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh và truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời, không ngừng phấn đấu, trưởng thành cùng báo chí cả nước.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, mỗi chặng đường, Báo Hòa Bình đều tạo được những dấu ấn vẻ vang nhưng đầy gian lao và thử thách. Những năm tháng cùng cả nước đánh Mỹ, tờ báo đã trở thành cuốn biên niên sử hào hùng về con người, quê hương Hòa Bình thời đạn bom oanh liệt, hậu phương cho tiền tuyến lớn.


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên cán bộ, phóng viên Báo Hòa Bình tham gia tuyên truyền kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình.

Suốt chặng đường từ năm 1976 - 1991 và từ năm 1991 đến nay, tờ báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Báo Hòa Bình đã kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững định hướng chính trị, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, vừa là diễn đàn của nhân dân, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối hội nhập quốc tế của Đảng ta. Thông tin, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện nhân tố mới, điển hình tiên tiến, khẳng định thành quả của công cuộc đổi mới; tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, chống âm mưu "diễn biến hòa bình”, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch. Đã có nhiều nhà báo đoạt giải báo chí của tỉnh và toàn quốc. Đến nay, Báo Hòa Bình mỗi tuần phát hành 6 kỳ. Từ ngày 1/1/2017, thực hiện việc tăng trang số báo Chủ nhật từ 8 trang lên 12 trang. Công tác phát hành được chú trọng, hầu hết các chi bộ ở cơ sở đã có Báo Hòa Bình đọc ngay trong ngày xuất bản. Trong đó Báo Hòa Bình đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh cấp 1.547 tờ mỗi kỳ cho những người có uy tín trong cộng đồng. Tiếp tục thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về việc cấp báo không thu tiền cho 5 đoàn thể các xã đặc biệt khó khăn và 189 điểm bưu điện văn hóa xã trong tỉnh.

Năm 2006, trang thông tin điện tử Báo Hòa Bình ra đời và đi vào hoạt động. Tháng 4/2017 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động xuất bản Báo điện tử. Báo Hòa Bình điện tử phiên bản mới đã hoàn chỉnh gồm trang chủ và 5 chuyên trang: tiếng Anh, tiếng Mường, truyền hình điện tử, phiên bản mobile và phiên bản báo in. Hiện, Báo Hòa Bình điện tử đã có trên 111 triệu lượt bạn đọc thuộc 176 quốc gia và vùng lãnh thổ truy cập, thường xuyên theo dõi thông tin. Qua đó, Báo Hòa Bình điện tử thực sự trở thành kênh thông tin đối ngoại quan trọng của tỉnh.

Cùng với sự lớn mạnh của tờ báo, đội ngũ những người làm báo Đảng tỉnh cũng có những bước trưởng thành. Lực lượng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên ngày càng được nâng tầm về chất lượng. Đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài tỉnh lên đến 200 người.

Với những kết quả và thành tích đã đạt được trong 55 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Báo Hòa Bình nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng nhì, hạng ba; được Chính phủ, UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc. Các tổ chức Đảng, đoàn thể của cơ quan Báo Hòa Bình luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đảng bộ Báo Hòa Bình liên tục được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; từ năm 2008 đến nay, cơ quan đạt danh hiệu văn hóa cấp tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày xuất bản số đầu, Báo Hòa Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Để Báo Hòa Bình thực sự là vũ khí sắc bén của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn tin cậy của nhân dân trong tỉnh, trong thời gian tới, Báo Hòa Bình cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Chủ động tổ chức học tập, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng làm báo để xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp, trung thực và sáng tạo, trí tuệ và bản lĩnh. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, phóng viên phải nêu cao tính tiên phong trên mặt trận tư tưởng, tiếp thu các giá trị văn hóa tiên tiến của nhân loại, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, nhân cách con người Việt Nam.

- Tiếp tục thực hiện tốt chức năng là diễn đàn của nhân dân; phản ánh được thực chất ý chí, trí tuệ, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng; tham gia tổ chức và khuyến khích nhân dân tham gia ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính sách, pháp luật và góp phần thực thi chính sách, pháp luật trong cuộc sống. Biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm mới sáng tạo; khuyến khích, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, phòng, chống tội phạm và các tiêu cực xã hội.

- Trong công tác thông tin, tuyên truyền bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI , các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Quan tâm thực hiện tốt thông tin đối ngoại. Sáng tạo thêm các chuyên trang, chuyên mục, tích cực tham gia và phấn đấu đoạt giải cuộc thi viết về xây dựng Đảng "Búa liềm vàng”. Triển khai hiệu quả cuộc thi viết về "Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo” để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Tăng cường thông tin trên Báo Hòa Bình điện tử để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

- Tăng cường củng cố và phát triển mạng lưới thông tin viên, cộng tác viên. Tiếp tục giáo dục, thực hiện các quy định đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chăm lo xây dựng Đảng bộ, cơ quan, các tổ chức, đoàn thể của Báo Hòa Bình vững mạnh toàn diện.


Tin tưởng vào thế hệ làm báo hôm nay

Mới đó mà đã 55 năm Báo Hòa Bình ra số đầu. Tôi là thế hệ làm báo từ năm 1970, khi đó báo có 15 cán bộ, phóng viên. Tôi nhớ nhất thời kỳ mới tái lập tỉnh năm 1991, Báo Hòa Bình chỉ có 4 cán bộ từ Hà Đông chuyển lên. Chưa có trụ sở, Báo được tỉnh bố trí tạm ở đồi 79, khu chuyên gia sông Đà. Giai đoạn đầu, lực lượng cán bộ, phóng viên mỏng, cơ sở vật chất thiếu thốn, tỉnh chưa có nhà in phải đi in ở Hà Nội nên rất khó khăn.

Lắng lại cảm xúc xưa để thấy rằng, Báo Hòa Bình hôm nay có sự tiến bộ vượt bậc cả về số lượng, chất lượng ấn phẩm và đội ngũ cán bộ. Thế hệ làm báo hiện tại vẫn giữ vững phẩm chất của người làm báo Đảng, năng động, sáng tạo, không ngừng đổi mới theo kịp sự phát triển của báo chí hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, giữ vững tôn chỉ, mục đích, thực hiện đúng Luật Báo chí.

Tôi phấn khởi thấy Báo Hòa Bình đã tăng số lượng phát hành, tăng kỳ xuất bản, tăng trang số báo Chủ nhật. Chất lượng nội dung, hình thức tờ báo được nâng lên nhưng vẫn luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích. Báo đã có bước ngoặt khi ra mắt Trang thông tin điện tử từ tháng 12/2006. Đặc biệt, vừa qua đã được nâng cấp lên Báo Hòa Bình điện tử với 4 phiên bản.

Với thế hệ chúng tôi, đây thực sự là bước thay đổi lớn lao, nhạy bén, năng động của thế hệ làm báo hôm nay. Tôi tin tưởng những người làm Báo Hòa Bình sẽ tiếp bước thế hệ cha anh, đưa tờ báo ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.


 

TS Bùi Ỉnh

Nguyên UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Nguyên Tổng Biên tập Báo Hòa Bình

 

Báo chí luôn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Trong những năm qua, Báo Hòa Bình thực sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng hành cùng doanh nghiệp tốt hơn và vai trò của doanh nghiệp - doanh nhân được khẳng định rõ ràng hơn thông qua báo chí.

Không chỉ là cầu nối cho doanh nghiệp với cộng đồng, Báo Hòa Bình còn có vai trò phản biện, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, triển khai chính sách của Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân về các vấn đề như: vốn, chính sách thuế… Đồng thời, thông qua Báo Hòa Bình, chúng tôi có thể gửi gắm thông điệp để các cơ quan Nhà nước thực hiện được nhiệm vụ "Nhà nước kiến tạo, Nhà nước phục vụ”.

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi rất cần báo chí làm cầu nối giữa doanh nghiệp với cộng đồng. Thông qua Báo Hòa Bình, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đã biết nhiều hơn về doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp khẳng định được uy tín và làm ăn tốt hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng báo chí không chỉ phản ánh những mặt tốt mà phản ánh những việc chưa thực sự tốt để doanh nghiệp có thể sửa đổi, phát triển bền vững và có môi trường kinh doanh tốt hơn.


 

Trần Anh Tuấn

Giám đốc Ngân hàng thương mại CP Quân đội - CN Hòa Bình

 

 

Tăng cường truyền tải thông tin hướng đến nhu cầu của người dân

Những năm qua, Báo Hòa Bình đáp ứng nhu cầu thông tin của người dân trên nhiều lĩnh vực, là địa chỉ tin cậy để nhân dân trong và ngoài tỉnh tìm hiểu, tham khảo và học tập. Chi bộ xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) được cấp đủ số Báo Hòa Bình để thu thập và truyền tải thông tin đến người dân trong xóm thông qua các cuộc họp định kỳ. Các thông tin trên mỗi số báo đều đa dạng lĩnh vực mà bạn đọc quan tâm, nhất là những vấn đề thời sự, phát triển công, nông nghiệp gần gũi với người nông dân. Đặc biệt, có nhiều mô hình hay, cách làm giàu mang tính sáng tạo, đột phá được bà con tiếp thu và hưởng ứng nhiệt tình.

Thời gian tới, tôi mong muốn Báo Hòa Bình tăng thêm các chuyên mục chuyên sâu về lĩnh vực nông nghiệp để bà con có thêm nguồn thông tin tham khảo. Trong thời đại công nghệ cao hiện nay, chúng tôi cần có nhiều hơn ở mỗi tờ báo những thông tin về các sản phẩm nông sản hữu cơ, sản phẩm sạch để người dân có cơ sở đổi mới hướng sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.


 

Nguyễn Đình Xiên

Bí thư Chi bộ xóm Mời Mít, xã Yên Mông (TP Hòa Bình)

 

Tiếp tục lĩnh hội, phát huy truyền thống đưa Báo Hòa Bình ngày càng phát triển

"Nghề báo” chưa bao giờ ngừng cuốn hút với nhiều bạn trẻ, bởi gắn liền với những hành trình thú vị, những trải nghiệm đặc biệt và sự tôn trọng của xã hội… Tôi đến với nghề báo cũng từ những lý do đó.

Sau khi ra trường, tôi may mắn được nhận về công tác tại Báo Hòa Bình - một tờ báo Đảng được đồng nghiệp trong khu vực đánh giá cao. Sau 10 năm công tác tại đây, bên đội ngũ phóng viên làm việc chuyên nghiệp và giỏi nghề, tôi hiểu, đằng sau những vinh quang nghề nghiệp đưa tôi đến với nghề báo, còn là những nhọc nhằn không phải ai cũng thấu hiểu. Với những người cầm bút ở Báo Hòa Bình, mỗi chuyến đi, mỗi bài báo là một cuộc "đọ sức” với hoàn cảnh tác nghiệp, "cuộc chiến” với chính bản thân mình… để ngòi bút luôn trung thực, sắc sảo, phản ánh chân thực cuộc sống.

Những người làm Báo Hòa Bình luôn tác nghiệp bằng tinh thần ấy, bằng những ngày đi sớm, về khuya, bằng việc chấp nhận những thiệt thòi, đôi khi là nguy hiểm. Là những người tiếp nối, chúng tôi sẽ tiếp tục lĩnh hội, phát huy hơn nữa truyền thống mà những thế hệ nhà báo đi trước đã đóng góp, dựng xây để đưa Báo Hòa Bình ngày càng phát triển.


 

Nguyễn Hải Yến

Phóng viên Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính

Các tin khác


Khơi dậy sức mạnh đoàn kết tham gia xoá nhà tạm, nhà dột nát

Lễ phát động phong trào thi đua "Xoá nhà tạm, nhà dột nát” phạm vi toàn quốc tại Hoà Bình diễn ra trong không khí sôi nổi và tạo hiệu ứng lan toả. Được kết nối trực tuyến từ tỉnh Hòa Bình đến cầu 62 tỉnh, thành phố, đông đảo các tầng lớp nhân dân cả nước hướng về sự kiện chính trị, xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

Giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài

Chiều 12/4, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tỉnh Hòa Bình quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đại diện cho lãnh đạo địa phương phát biểu hưởng ứng phong trào. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn Lời kêu gọi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Báo Hòa Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát động phong trào thi đua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục