(HBĐT) - Những ngày tháng Tám, khắp các thôn xóm, khu dân cư ở xã Cố Nghĩa (Lạc Thuỷ) rực rỡ cờ, băng rôn, khẩu hiệu. Từ nhà máy đến nông trường tưng bừng khí thế thi đua chào mừng 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.


Trung tâm may mặc xuất khẩu tại thôn Tân Thành, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 800 lao động địa phương.

 

Sau khi nhận Lệnh Tổng khởi nghĩa, đêm 22/8/1945, đông đảo quân và dân xã Cố Nghĩa cùng nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thủy nhất tề đứng lên cướp chính quyền về tay nhân dân. Chính quyền cách mạng xã nhanh chóng được thành lập, lãnh đạo nhân dân chiến đấu bảo vệ xóm làng và lần lượt thành lập các tổ chức đoàn thể cứu quốc.

Tháng 3/1946, Chính phủ quyết định chuyển Nhà máy in tiền của cách mạng về địa bàn xã và đồn điền của nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện. Nơi đây trở thành vị trí trọng yếu và tuyệt đối bí mật cần được bảo vệ đặc biệt.

Những ngày đầu kháng chiến, xã Cố Nghĩa trở thành nơi các cơ quan đầu não dừng chân trên đường lên căn cứ, là binh trạm cho các đơn vị vệ quốc đoàn, trạm giao liên. Chính quyền và LLVT chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng gian, giữ bí mật cho Nhà máy in tiền. Ngày 19, 21/2/1947, Bác Hồ về thăm Nhà máy in tiền và nhân dân xã Cố Nghĩa. Lời Bác căn dặn... "cố gắng tăng gia sản xuất, làm ra nhiều ngô, lúa ủng hộ kháng chiến, sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù cướp nước...” đã tiếp thêm sức mạnh, lòng quyết tâm của quân và dân Cố Nghĩa đối với cách mạng.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân và lực lượng du kích xã Cố Nghĩa không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia ngăn chặn, tiêu diệt địch trong các cuộc tiến công phá hoại mà còn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Nhà máy in tiền đầu tiên của Nhà nước... Đồng thời tích cực phối hợp với bộ đội chủ lực tham gia đánh địch cả trong và ngoài địa bàn. Với những thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, cuối năm 2010, quân và dân xã Cố Nghĩa đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trong nhịp sống mới, diện mạo xã Cố Nghĩa và đời sống của người dân từng ngày đổi thay. Năm 2011, khi bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã mới đạt 4/19 tiêu chí. Trong 5 năm triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, xã đã huy động nguồn lực trên 139 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 13,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ đó, kết cấu hạ tầng của Cố Nghĩa được đầu tư ngày càng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của nhân dân. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch đúng định hướng. Đặc biệt, tận dụng tiềm năng, lợi thế và điều kiện tự nhiên, tháng 2/2016, từ một vài hộ trong xã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng măng tây. Đến nay, diện tích măng tây của toàn xã mở rộng lên 6 ha. Sản phẩm đã được xuất bán rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, xã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Tháng 9/2014, Tổng Công ty Đức Giang khởi công Trung tâm May mặc xuất khẩu tại thôn Tân Thành, với 36 chuyền sản xuất chuyên về hàng may xuất khẩu, công suất 200.000 chiếc/năm. Đến nay, Công ty đã giải quyết việc làm ổn định cho gần 800 lao động xã Cố Nghĩa và các xã trong huyện.

Năm 2007, khu đồn điền Chi Nê, nơi đặt Nhà máy in tiền đầu tiên của Việt Nam trở thành khu di tích lịch sử, được Bộ VH-TT&DL xếp hạng cấp quốc gia. Tại Nhà Bảo tàng có trên 200 hiện vật, ảnh trưng bày, giới thiệu về Nhà máy in tiền, tờ bạc đầu tiên được in tại nhà máy, những kỷ vật về 2 lần Bác về thăm, làm việc và giới thiệu về gia đình ông Đỗ Đình Thiện. Từ khi được xếp hạng Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia, Khu di tích đã đón hàng vạn khách đến thăm quan. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Khu Di tích lịch sử Nhà máy in tiền đầu tiên của Việt Nam đã tiếp đón trên 15.000 lượt khách đến thăm quan, tìm hiểu.

Với sự nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, năm 2015, Cố Nghĩa là xã đầu tiên của huyện Lạc Thuỷ được công nhận đạt chuẩn NTM với những kết quả nổi bật: thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 8,6%; 95% người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên; 78% người dân tham gia BHYT; 88% hộ gia đình và trên 90% KDC đạt danh hiệu văn hoá. Nhiều năm qua, xã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QP-QSĐP, giữ vững an ninh nông thôn, góp phần xây dựng quê hương Lạc Thủy ngày càng giàu mạnh.


                                                              Đức Phượng


Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục