Những năm gần đây, với quyết tâm và nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách chế độ công vụ phục vụ nhân dân ở Bến Tre đã đạt được những kết quả bước đầu. Tỉnh đang tiếp tục khắc phục những trì trệ, vướng mắc trong CCHC nhằm từng bước chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả trong quản lý điều hành.


Những kết quả bước đầu...

9 giờ sáng 24-8, ông Ngô Trí Phong, ngụ ấp 3 (xã Nhơn Thạnh, TP Bến Tre) đến bộ phận một cửa của UBND thành phố Bến Tre nhận số thứ tự từ máy tự động, ông chỉ phải chờ khoảng 10 phút thì nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Ông Phong cho biết: Ngày hôm trước tôi đến bộ phận một cửa để làm thủ tục xóa nợ, lấy lại sổ đỏ, sau khi đã hoàn trả số nợ vay ngân hàng 70 triệu đồng. Bộ phận làm việc ở đây khá khoa học, bài bản, hẹn tôi 9 giờ ngày hôm sau đến nhận lại sổ. Trước đây, khi đến giao dịch với chính quyền thường gặp cảnh chen lấn, mạnh ai nấy làm, còn bây giờ rất trật tự theo số thứ tự mà mình nhận được, ai đến trước làm trước, nhân viên lại vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn nên người dân rất hài lòng.

Năm 2009, TP Bến Tre được UBND tỉnh chọn là đơn vị thí điểm thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Theo đó, UBND thành phố Bến Tre được đầu tư các thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông như: Ghế ngồi chờ, máy lấy số thứ tự tự động, ca-mê-ra, máy điều hòa..., các thao tác xử lý công việc của cán bộ, công chức tại đơn vị đều được thực hiện trên máy tính theo quy trình từ đầu vào đến đầu ra, có sự kiểm soát của lãnh đạo. Người dân và doanh nghiệp chủ động hơn về thời gian và kịp thời bổ sung hồ sơ còn thiếu để sớm có kết quả giải quyết cuối cùng. Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP Bến Tre đã giải quyết gần 190.000 hồ sơ, TTHC cho các tổ chức và người dân, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn chiếm hơn 98%.



Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa liên thông, UBND thành phố Bến Tre.

Riêng năm 2016, tỷ lệ thủ tục được giải quyết đúng hạn là 99,81 %, tăng 0,72% so với năm 2015 và tăng 1,39% so với năm 2014. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Nguyễn Văn Thương, khẳng định: Lãnh đạo TP Bến Tre xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của thành phố, luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Thành ủy Bến Tre. Ngay từ đầu năm 2017, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính để nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Các ngành, các cấp đều đưa nhiệm vụ hoàn thành tốt công tác CCHC là một tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.

Bên cạnh đó, những năm qua, tỉnh Bến Tre cũng tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC trong nội bộ cơ quan, đơn vị các cấp; xây dựng phương pháp đánh giá tác động của TTHC đến chi phí xã hội, chi phí quản lý hành chính nhà nước; đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng đơn giản, liên thông, liên kết, hiện đại và thể hiện rõ văn hóa phục vụ. Chất lượng của bộ phận một cửa ngày càng nâng lên. Hằng năm, tỷ lệ hồ sơ, TTHC được giải quyết đúng hạn từ 97% trở lên; nhiều đơn vị đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết so với thời hạn quy định để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Nhiệm vụ hàng đầu là phục vụ nhân dân

Mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan nhưng công tác CCHC ở Bến Tre vẫn còn nhiều vướng mắc, cần nhanh chóng khắc phục, đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất đến con người. Thực tế cho thấy, tại bộ phận một cửa ở cấp xã, phường vẫn chưa đồng bộ giữa con người và phương tiện để thực hiện CCHC. Chủ tịch UBND xã Định Trung (huyện Bình Đại) Trần Quốc Hải cho rằng: Công tác CCHC ở địa phương gặp nhiều khó khăn do trang thiết bị, cơ sở vật chất được đầu tư nhiều năm trước đã hư hỏng; hệ thống tủ đựng hồ sơ cũng thiếu thốn ảnh hưởng nhiều đến CCHC. Ngoài ra, xã Định Trung là xã loại hai, chỉ có một Phó Chủ tịch UBND cho nên khi cán bộ lãnh đạo này bận công tác khác, hoặc nghỉ phép có lý do chính đáng... thì việc giải quyết giấy tờ ở bộ phận một cửa ngay lập tức gặp trở ngại vì không có lãnh đạo ký duyệt thông qua, bộ phận một cửa của xã bắt buộc phải hẹn lại, gây phiền hà cho người dân. Ngay tại TP Bến Tre, nhiều trang thiết bị hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng, chậm được thay thế, sửa chữa (chủ yếu tại UBND các xã, phường) cho nên việc cập nhật các ứng dụng đôi lúc chưa kịp thời...

Chỉ số CCHC do Bộ Nội vụ công bố năm 2016, tỉnh Bến Tre vẫn nằm trong 33 tỉnh đạt điểm trung bình, với 70,47 điểm, xếp 47 trong số 63 tỉnh, thành phố. Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo khẳng định: Các cấp ủy ở địa phương đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ, xem CCHC là bước đột phá quan trọng trong thể chế chính trị, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi không riêng đối với nhà đầu tư mà ở tất cả các lĩnh vực, từng bước và xóa hẳn những phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ đối với người dân. Nỗ lực phấn đấu của tỉnh là xây dựng chính quyền phục vụ, chứ không phải "ban phát", "xin cho". Công tác CCHC được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ này bằng Chương trình hành động, đề án về CCHC nhằm nâng cao chất lượng của người thực thi công vụ. Trong đó, sự thay đổi nhận thức, hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần trách nhiệm, coi việc mình làm là phục vụ nhân dân phải được đặt lên hàng đầu.



                                                                                        Theo Nhandan

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục