(HBĐT) - Việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước có ý nghĩa hết sức quan trọng giúp định hướng tư tưởng chính trị cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động (NLĐ) trong doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thực thi một cách đúng đắn Luật Lao động. Qua đó, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ.



Là doanh nghiệp đầu tiên của huyện Lạc Thuỷ thành lập được chi bộ, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đã góp phần giúp công nhân Công ty CP Lạc Thủy (Tổng Công ty Đức Giang) yên tâm lao động sản xuất.

Bí thư Huyện uỷ Lạc Thuỷ Phạm Tiến Dũng đánh giá: Thực tế cho thấy, khi đời sống NLĐ được chăm lo đúng mức, quyền và lợi ích chính đáng được bảo đảm, họ sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, năng suất, hiệu quả lao động được nâng cao và người hưởng lợi nhiều nhất không ai khác ngoài doanh nghiệp. Chính vì vậy, những năm qua, Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 25, ngày 29/10/2014 của BTV Tỉnh uỷ "Về tăng cường công tác lãnh đạo xây dựng Đảng và các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh”. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thực hiện, kết quả đạt khiêm tốn và còn không ít khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.

 

Đến nay, trên địa bàn huyện có 133 doanh nghiệp, trong đó có 13 doanh nghiệp tư nhân, 89 công ty TNHH, 25 công ty cổ phần và 6 HTX. Hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, đăng ký hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thi công xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác khoáng sản, thương mại - dịch vụ, giải quyết việc làm cho khoảng 1.786 lao động. Tuy nhiên, hiện mới có Công ty CP may Lạc Thủy thành lập được chi bộ, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên và 7 doanh nghiệp thành lập được tổ chức Công đoàn với 86 đoàn viên.

 

Giám đốc Công ty CP may Lạc Thủy Trần Anh Hùng cho biết: "Trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN do Đảng lãnh đạo hiện nay, vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp hết sức quan trọng. Thực tế cho thấy, sau khi chi bộ của Công ty được thành lập và đi vào hoạt động thì các tổ chức đoàn thể cũng hoạt động tốt hơn, SX-KD thuận lợi hơn, người lao động yên tâm, phấn khởi làm việc. Cấp ủy Đảng cùng các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp đã giúp lãnh đạo công ty nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ để kịp thời giải quyết những vướng mắc, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ”.

 

Thực trạng trên của huyện Lạc Thuỷ được xác định, do nhiều chủ doanh nghiệp chưa hiểu đúng bản chất, vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp nên e ngại việc có tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp của mình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể ở loại hình doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, do quan niệm mình là người làm thuê cho chủ doanh nghiệp để có lương, sợ bị phân biệt đối xử, thậm chí sợ bị chủ không sử dụng nên một số đảng viên không công khai mình là đảng viên mà duy trì sinh hoạt Đảng ở nơi cư trú. Số khác lại xác định mình là NLĐ đơn thuần nên chỉ chăm lo đến lợi ích kinh tế của gia đình, bản thân, ít tham gia hoạt động CT-XH. Đặc biệt, việc tuyên truyền, vận động thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU chưa thực sự sâu rộng, thiếu thuyết phục. Việc tổng kết rút kinh nghiệm chưa được quan tâm đúng mức.

 

Theo Phó Bí thư TT Tỉnh uỷ Trần Đăng Ninh, với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục để chủ doanh nghiệp thấy rõ vai trò, vị trí, lợi ích của tổ chức Đảng, đoàn thể đối với hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, ủng hộ hoạt động của các tổ chức này trong doanh nghiệp. Cấp ủy và các đoàn thể của các huyện, thành phố phải có cán bộ chuyên trách để theo dõi, giúp đỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở các doanh nghiệp, HTX. Định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương những tổ chức, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp thông qua nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, đặc biệt là bí thư cấp ủy. Quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên, đẩy mạnh việc tìm nguồn và làm tốt công tác phát triển đảng viên. Mạnh dạn đổi mới hình thức và phương pháp sinh hoạt Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, củng cố sự đoàn kết nhất trí, thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung, dân chủ, chế độ phê bình và tự phê bình. Xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ mối quan hệ công tác giữa bí thư cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức, đoàn thể trong doanh nghiệp. Những hoạt động và việc làm cụ thể của tổ chức Đảng, các đoàn thể phải gắn với lợi ích và sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp, bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp của chủ doanh nghiệp. Vận động NLĐ tích cực lao động, phát huy sáng kiến trong lao động, tạo sự gắn kết giữa đảng viên, tổ chức Đảng với hoạt động doanh nghiệp... bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, chủ doanh nghiệp và NLĐ.

 

                                                                Đức Phượng

 

 


 


Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục