(HBĐT) - Xác định đối thoại nhân dân là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả để tạo sự đồng thuận từ người dân đối với các chủ trương của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kim Bôi tổ chức thường xuyên các cuộc đối thoại nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc trong nhân dân ngay từ cơ sở. Công tác này đã thực sự phát huy vai trò dân chủ, tạo mối quan hệ gần gũi giữa chính quyền và nhân dân.


Nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định về hành lang an toàn giao thông, cấp ủy Đảng,chính quyền huyện Kim Bôi trực tiếp đối thoại, tiếp xúc với hộ dân để giải thích, tuyên truyền, vận động.

 Từ quan điểm có bức xúc mới đối thoại 


Nhiều năm qua, tại địa bàn xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi thường xuyên xảy ra tranh chấp đất đai giữa đồng bào Mường và đồng bào Dao 2 xóm Thung Dao và Thung Mường. Việc giải quyết tranh chấp đã được tiến hành nhiều lần nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Đỉnh điểm của vụ việc vào đầu năm 2016, người dân 2 xóm Thung Dao và Thung Mường xảy ra xô xát nghiêm trọng. Lực lượng công an vào cuộc và đã đưa vụ việc ra khởi tố, xét xử. Nhận thấy, việc khởi tố và xét xử vụ án sẽ dẫn đến mâu thuẫn sâu sắc giữa hai dân tộc Mường và Dao tại xã Tú Sơn, BTV Huyện ủy Kim Bôi đã quyết định xin tạm dừng thi hành khởi tố và lựa chọn hình thức đối thoại, tuyên truyền, vận động để giải quyết vụ việc. Buổi đối thoại được tiến hành tại xã Tú Sơn với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi, các cơ quan chức năng có thẩm quyền tham gia đối thoại, giải đáp các thắc mắc của nhân dân. Sau khi nghe đại diện 2 xóm trình bày ý kiến, nguyện vọng UBND huyện Kim Bôi trực tiếp phân tích rõ lịch sử nguồn gốc đất, các căn cứ viện dẫn để giải quyết vấn đề dựa trên quy định của pháp luật, đồng thời tuyên truyền, vận động có lý, có tình. Từ đó, người dân Thung Dao – Thung Mường nhất trí với phương án giải quyết của huyện.
 
Cũng bằng hình thức tiếp xúc, đối thoại, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kim Bôi đã giải quyết nhiều vụ việc phức tạp tại cơ sở như vụ tranh chấp rừng keo giữa đồng bào Dao với hộ thầu đất tại xã Bình Sơn; vụ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhiều xã trên địa bàn huyện. Từ những vụ việc này, đồng chí Quách Thị Miến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi cho rằng: Thông qua đối thoại giúp cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết những bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, thực tế khi để xảy ra điểm nóng rồi mới đối thoại chỉ là biện pháp tình thế. Mỗi vụ việc khi trở thành điểm nóng mới đối thoại thì sẽ mất rất nhiều công sức và thời gian. Đặc biệt, nếu không được giải quyết một cách thấu đáo thì sự việc càng đẩy lên phức tạp hơn.
 
Đến đối thoại nhân dân là việc làm thường xuyên từ cơ sở
 
Từ thực tế địa phương và thực hiện Quyết định số 232 – QĐ/TU ngày 9/6/2016 của BTV Tỉnh về việc ban hành Quy định về tiếp xúc đối thoại với nhân dân, huyện Kim Bôi xác định cần thực hiện tốt hơn việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với nhân dân. Đưa công tác đối thoại trở thành việc làm thường xuyên để nắm bắt kịp thời tình hình, thấy nơi nào xuất hiện những vấn đề bức xúc là vào cuộc giải quyết ngay.
 
Đồng chí Bùi Văn Hiến, Phó Bí thư TT Huyện ủy Kim Bôi cho biết: BTV Huyện ủy Kim Bôi đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 74 về thực hiện quy định tiếp xúc đối thoại với nhân dân”. Từ đầu năm đến nay, cùng với việc duy trì thường xuyên công tác tiếp dân hàng tuần, tháng và giao ban phản ánh cụm hàng quý, huyện đã tổ chức được 2 cuộc đối thoại với nhân dân. Một cuộc do đồng chí Chủ tịch UBND huyện trực tiếp đối thoại với nhân dân thôn Đồng Chờ, xã Sào Báy về việc giải quyết vấn đề đất đai giữa các hộ dân với doanh nghiệp; một cuộc giữa UBND huyện với ĐVTN trong việc quan tâm giải quyết việc làm đối với thanh niên nói chung và sinh viên học xong ra trường thiếu việc làm. Để thực hiện tốt các cuộc đối thoại, Huyện ủy giao MTTQ và Ban Dân vận Huyện ủy có kế hoạch tiếp nhận ý kiến của nhân dân để phục vụ cho cuộc đối thoại. Trên cơ sở đó, phân loại ra các lĩnh vực, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân.
 
Năm 2017, huyện cũng chỉ đạo UBND xã Vĩnh Đồng tổ chức đối thoại với nhân dân trong việc thực hiện quản lý đất đai và đề án phát triển KT-XH trên địa bàn xã. Không chỉ có lãnh đạo xã mà còn cả các ngành chức năng của huyện cùng tham gia đối thoại. Nhờ cách làm như vậy, hiện nay, về cơ bản, tất cả các vi phạm đất đai trên địa bàn đều được xem xét giải quyết. Từ xã Vĩnh Đồng, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, vấn đề nóng để tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Từ đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nhờ đó, từ cuối năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Kim Bôi không có vụ việc phức tạp, kéo dài. Nhiều chủ trương của huyện đã được nhân dân hưởng ứng như chương trình trả lại hành lang an toàn giao thông tại thị trấn Bo, dẹp chợ lấn đường tại chợ trung tâm thị trấn Bo đã được triển khai hiệu quả, người dân đồng tình ủng hộ. Thông qua hình thức đối thoại, tuyên truyền từ cơ sở, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhiều nơi đã được tháo gỡ.
 
Qua thực tiễn cho thấy, nếu thực hiện tốt quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đây sẽ là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, giúp hạn chế đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân để góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gần dân, do dân, vì dân. Tuy nhiên, theo đồng chí Quách Thị Miến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy hiệu quả của hoạt động tiếp xúc, đối thoại không chỉ nằm trong nội dung chương trình tiếp xúc mà ở công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết các kết luận trong buổi đối thoại, tiếp xúc. Chính vì vậy, Huyện ủy Kim Bôi tiếp tục chỉ đạo MTTQ các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác giám sát đối với cấp ủy chính quyền trong việc thực hiện giải quyết các vướng mắc của nhân dân sau các cuộc đối thoại. 

 


                                                                   Đinh Hòa

 


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục