(HBĐT) - Tỉnh ta vừa hứng chịu trận mưa lũ lịch sử, mức độ thiệt hại hơn 2.400 tỷ đồng. 34 người chết và mất tích, đến giờ vẫn còn 5 nạn nhân chưa được tìm thấy. Công tác khắc phục hậu quả còn trăm mối ngổn ngang.

Giao thông trên tuyến tỉnh lộ 433 đã bị mưa lũ tàn phá nghiêm trọng. Lũ cắt đường tại km 55+500 địa phận xã Tân Pheo (Đà Bắc).



Việc cứu trợ đến các xã bị cô lập của huyện Đà Bắc hiện vẫn chỉ có thể tiếp cận bằng đường thủy.


Người dân tổ 5, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) lo lắng với tình trạng đường sá trong khu vực bị nứt, sụt lún.


Người dân xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đau đớn nhìn hàng nghìn con gia súc chết vì mưa lũ.

Chưa bao giờ lũ quét và sạt lở lại lấy đi nhiều sinh mạng, tàn phá nặng nề và đe dọa cuộc sống của người dân vùng thiệt hại như trận thiên tai vừa ập xuống những ngày rồi. Hàng trăm hộ gia đình mất nhà cửa, phải sống trong cảnh màn trời, chiếu đất, bất lực nhìn nhà và tài sản bị lũ cuốn phăng. Hàng nghìn hộ phải chạy khỏi vùng sạt lở, lũ quét, lũ ống và ngập lụt để lánh nạn. Đến giờ vẫn còn rất nhiều gia đình đang cần lương thực, rau, muối để sống qua ngày. Nhiều khu dân cư còn bị cô lập bởi nước lũ dâng và không có đường ra. Nhiều hồ, đập gặp sự cố nước tràn, nguy cơ bị vỡ. 100% diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ảnh hưởng, nhiều diện tích trong số đó bị thiệt hại nặng và mất trắng. Đối với giao thông, mức độ thiệt hại cũng hết sức nặng nề.

Đà Bắc là địa phương chịu những mất mát và khó khăn vô cùng lớn với 6 người chết, 5 người mất tích. 50 nhà dân sập hoàn toàn và bị lũ cuốn trôi, 325 hộ bị sạt lở đất vào nhà, 211 hộ phải di dời khẩn cấp ra khỏi vùng nguy hiểm. Đây cũng là địa bàn thiệt hại nặng nhất về giao thông, tỉnh lộ 433 bị phá hủy nghiêm trọng gây ách tắc trong nhiều ngày. Theo đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, có tới trên 130 điểm sạt lở đất, đá làm tắc đường. Đặc biệt có những điểm khối lượng đất, đá sạt lở rất lớn rồi nhiều khối đá lớn nằm trên nền đường phải dùng thuốc nổ công phá mới có thể dùng máy thi công. Chưa kể có nhiều vị trí bị đứt đường, bị sạt lở, cuốn trôi toàn bộ nền mặt đường. 23/23 ngầm trên tuyến bị ngập khi mưa lớn, có ngầm ngập sâu đến 5 m khiến các phương tiện không thể lưu thông. Vấn đề khắc phục giao thông sẽ còn phải mất một thời gian dài. Hiện tại, các xe đi tuyến đường bộ tạm thời mới thông được đến km78 địa phận xã Suối Nánh.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cứu hộ và di dời đến nơi an toàn gần 1.100 hộ dân, trong đó có 125 hộ dân hạ lưu hồ Cháu Mè, Đồng Ruộng, Tu Lý của huyện Đà Bắc, 58 hộ dân vùng hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình, 199 hộ dân phường Chăm Mát, Thái Bình của thành phố Hòa Bình, 20 hộ dân tại thị trấn Lương Sơn và xã Nhuận Trạch (Lương Sơn), gần 500 hộ dân tại các khu dân cư của huyện Yên Thủy, 25 hộ xã Hạ Bì (Kim Bôi) và các khu vực di dân nhỏ lẻ khác tại các vùng trũng, nguy cơ sở lở đất, cứu hộ 700 công nhân thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) đoạn Khu Công nghiệp Lương Sơn đến nơi an toàn do ngập lụt. Hầu hết các khu vực ngập lụt là vùng đất canh tác, một số khu vực dân cư ngập cục bộ tại các khu vực vùng trũng của huyện Yên Thủy, Lạc Thủy gây tình trạng cô lập. Hiện vẫn còn 4 xã của huyện Đà Bắc bị cô lập hoàn toàn về đường bộ, chỉ có thể tiếp cận được bằng đường thủy gồm Đồng Nghê, Suối Nánh, Mường Tuổng, Đồng Ruộng.

Liên tiếp những ngày trong và sau thiên tai mưa lũ xảy ra, tỉnh ta đã tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt. Các bộ, ngành Trung ương, tổ chức nhân đạo, từ thiện, những người con của quê hương Hòa Bình ở khắp mọi miền Tổ quốc chung tay, góp sức sẻ chia. MTTQ tỉnh đã kêu gọi những tấm lòng hướng về người dân vùng lũ. Đặc biệt mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục hỗ trợ tỉnh ta khắc phục hậu quả mưa lũ và sạt lở đất. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc khắc phục hậu quả sẽ còn rất nhiều khó khăn trong thời gian tới. Vấn đề ổn định đời sống người dân vùng thiên tai là cấp bách trong lúc này. Các địa phương cần nỗ lực cho đến hy vọng sau cùng để tìm kiếm người mất tích còn bị vùi lấp ở các khu vực sông, suối. Thực hiện ngay việc cấp phát dây, bạt để người dân căng, dựng làm chỗ ở tạm, tiến hành ngay công tác di dân, tái định cư đối với các hộ mất nhà cửa và vùng sạt lở nguy hiểm để ổn định dân cư. Với người dân vùng thiên tai, ngoài nguồn hàng cứu trợ và tiền quyên góp, ủng hộ, địa phương sẽ thực hiện trợ giúp, trợ cấp với các gia đình nạn nhân mất tích và bị thương. Quan điểm của tỉnh sẽ cố gắng hết sức để khắc phục hậu quả, mau chóng ổn định đời sống nhân dân. Tùy điều kiện, các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân trong cả nước ủng hộ bao nhiêu, tỉnh sẽ tăng cường cho người dân vùng thiệt hại bấy nhiêu. Vấn đề thông tin liên lạc, đảm bảo việc học cho con em vùng lũ đến trường cũng phải giải quyết ngay. Riêng giao thông với mức độ tàn phá khủng khiếp sẽ cần nhiều thời gian và nguồn lực để khắc phục. Trước mắt, ngành giao thông vận tải tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo lưu thông, xử lý thông hết tuyến trong thời gian sớm nhất. Những điểm nguy cơ sạt lở cao phải có cảnh báo và lực lượng ứng trực 24/24 giờ để xử lý sự cố. Giao thông có thông và an toàn mới đảm bảo phục vụ hoạt động thông tin liên lạc, cứu trợ đến đồng bào vùng thiên tai.


                                                                                 Bùi Minh


Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục