Bài 2: Cần sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng để tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 

(HBĐT)- Công tác phát triển đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là vấn đề khó. Trong đó cấp tỉnh, cấp huyện chưa có cơ quan chuyên môn quản lý chung về doanh nghiệp, theo chức năng, nhiệm vụ mỗi cơ quan, ngành quản lý về một lĩnh vực được giao. Do đó, để công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp khu vực Nhà nước được thực hiện một cách hiệu quả thì cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, trọng tâm là các cấp ủy Đảng.


Ảnh: Lễ ra mắt một tổ chức Công đoàn tại Khu công nghiệp huyện Lương Sơn


Vẫn còn những tồn tại

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của huyện chưa thực sự có giải pháp trong tuyên truyền vận động, nắm bắt sát thực tình hình cụ thể của các doanh nghiệp. Chưa có những giải pháp, biện pháp cụ thể để thực hiện các nội dung Chỉ thị số 38-CT/TU đề ra. Việc triển khai thành lập ban chỉ đạo ở một số các đảng bộ sau khi ban hành Chỉ thị 38-CT/TU còn chậm chưa đồng bộ với việc ban hành kế hoạch thực hiện. Chỉ thị số 38-CT/TU ban hành ngày 29/10/ 2014 tuy nhiên đến năm 2016 có 05 huyện ủy thành lập ban chỉ đạo là Tân Lạc, Lạc Thủy, Mai Châu, Cao Phong, Lạc Sơn; năm 2017 Huyện ủy Đà Bắc thành lập Ban chỉ đạo (đơn vị cuối cùng của các huyện, thành phố).

 Đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nguồn vốn nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng và phát triển tổ chức đảng, trong 34 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ có 01 tổ chức đảng. Một số doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả phải giải thể, do vậy tổ chức đảng, đoàn thể đồng thời cũng bị giải thể như Chi bộ Công ty Cổ phần dược phẩm Lương Sơn, Chi bộ nhà máy gạch tuynen Lương Sơn thuộc Huyện ủy Lương Sơn ...

 Số doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trong tỉnh tuy nhiều, song doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn trên địa bàn tỉnh Hoà Bình ít; chủ yếu là doanh nghiệp có quy mô nhỏ siêu nhỏ (có số lao động ít) là 2.440 doanh nghiệp, chiếm 85,23% (2.440/2.863) tổng số doanh nghiệp của tỉnh đang hoạt động.

 Trao đổi về những hạn chế của việc thực hiện Chỉ thị 38-CT/TU trên địa bàn tỉnh, đồng chí Hoàng Minh Tuấn, UVTV,Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhận định: Một số doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, cấp ủy còn lúng túng về tổ chức và phương thức hoạt động; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu còn hạn chế, thực hiện chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo đảng viên, người lao động và tham gia, phối hợp với ban giám đốc, hội đồng quản trị, chủ doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong công tác cán bộ hiệu quả chưa cao, nội dung sinh hoạt đảng còn hạn chế, nguyên tắc tự phê bình và phê bình còn yếu, công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên, phân công nhiệm vụ đảng viên, quản lý đảng viên gặp nhiều khó khăn. Hoạt động ở một số tổ chức đoàn thể nhân dân chưa thật sự hiệu quả, chưa phát huy hết vai trò chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; việc tuyên truyền vận động công nhân tham gia các hoạt động xã hội còn hạn chế. Tổ chức đoàn thanh niên, hội thanh niên, hội phụ nữ phát triển quá ít so với tổng số doanh nghiệp và lực lượng công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp và chưa thành lập được tổ chức cơ sở hội cựu chiến binh. Việc tập hợp các doanh nghiệp để tổ chức hội nghị phổ biến tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

 

Nguyên nhân của tình trạng này là do một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò hoạt động của tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp; chưa thật sự quan tâm việc phát triển tổ chức đảng, đoàn thể. Đặc biệt, chủ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn né tránh việc tiếp xúc với cấp ủy viên, thậm chí, không muốn có tổ chức đảng trong doanh nghiệp mình. Nhận thức của một bộ phận người lao động (NLĐ) còn hạn chế, chưa thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia hoặc khi có tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, nhưng vai trò lãnh đạo và chất lượng hoạt động của chi ủy, chi bộ còn hạn chế. Một số tổ chức đảng, công đoàn, đoàn thanh niên ở doanh nghiệp còn lúng túng về nội dung và phương thức hoạt động; chưa thực sự phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở doanh nghiệp, chưa có tác động tích cực đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nên chưa được chủ doanh nghiệp và người lao động tín nhiệm.

 Cần sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng

 Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Các cấp ủy, các ngành, đoàn thể, các tổ chức CT-XH cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể phù hợp với điều kiện thực tế theo đúng quy định. Qua đó làm cho chủ doanh nghiệp thấy được việc thành lập các tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước nhằm giúp doanh nghiệp ngày càng ổn định, phát triển mạnh mẽ hơn đồng thời phát huy được vai trò, vị trí của các tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích chính đáng của chủ doanh nghiệp, người lao động. Đồng thời phải chủ động nắm bắt tình hình doanh nghiệp, doanh nhân, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp để kịp thời có chủ trương tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; thường xuyên chăm lo củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng cần tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp để động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân, nhất là các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tâm huyết làm tốt công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Có chính sách ưu đãi cụ thể để khuyến khích phát triển đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Các cơ quan, đơn vị cần triển khai thực hiện những văn bản liên quan đến việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm các cấp uỷ, chính quyền, CB, ĐV, nhất là chủ doanh nghiệp và người lao động đối với công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp NKVNN, gắn kết tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên với  doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cùng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng hiệu quả kinh tế”.

 Tăng cường gắn kết tổ chức đảng, đoàn thể và đảng viên với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp đối với các tổ chức đoàn thể sẽ được phát huy đảm bảo tính lãnh đạo trực tiếp và toàn diện, qua đó xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của điều lệ, đồng thời phát huy được vai trò tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò tích cực, đi đầu trong các phong trào gắn liền với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục đối với đoàn viên, hội viên, qua đó góp phần cùng doanh nghiệp thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích chính đáng của chủ doanh nghiệp, người lao động góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

 

Nguyễn Quyên

                                                           (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục