Cách đây 100 năm, ngày 7/11/1917 đã nổ ra cuộc cách mạng XHCN tại nước Nga, một sự kiện lịch sử làm rung chuyển thế giới, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại. Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười (CMTM) Nga đã khai sinh ra CNXH hiện thực.


Người dân và lực lượng khởi nghĩa diễu hành tại Saint-Peterburg chúc mừng thành công của cuộc Cách mạng ngày 7/11/1917. ảnh: TL

 

Tròn 100 năm về trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Bolshevik Nga đứng đầu là V.I. Lenin, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã nhất loạt khởi nghĩa lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản và phản cách mạng, lập nên Nhà nước Xô Viết, nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử nhân loại - thời đại quá độ lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới.

Trong một cuộc hội thảo gần đây, Trưởng Ban Tuyên giáo T.ư Võ Văn Thưởng cho rằng, CMTM Nga thành công không chỉ đánh dấu sự ra đời của Nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới mà còn tạo tiền đề cho sự ra đời của hệ thống XHCN, một chế độ xã hội xóa bỏ mọi áp bức bất công, đem lại công bằng, bình đẳng, tự do cho con người, đối lập với các chế độ xã hội của giai cấp bóc lột trước đó. Sự ra đời của Nhà nước Xô Viết và bước phát triển to lớn của Liên Xô trong những thập niên đầu xây dựng CNXH thể hiện đầy đủ sức mạnh và tính ưu việt của CNXH.

"Sau 100 năm, lý tưởng cao đẹp và những giá trị to lớn của CMTM Nga là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH vẫn luôn tỏa sáng, là nguồn động lực thôi thúc và khơi dậy tinh thần cách mạng của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới, trong đó có nhân dân Việt Nam”, ông Võ Văn Thưởng khẳng định.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá: Một thế kỷ quá độ đi lên CNXH đã diễn ra với rất nhiều thăng trầm, có cả những thành tựu to lớn đã đạt được ở mỗi nước và cả những đổ vỡ, thất bại. Nhưng cũng chính từ thực tiễn này, mỗi nước trên con đường xây dựng CNXH hiện thực đã đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và bước đầu xác định trên thực tế một số quy luật của quá trình xây dựng CNXH.

"Một thế kỷ xây dựng CNXH hiện thực mang lại nhiều nhận thức lý luận và cả các cung bậc cảm xúc của những người yêu quý sự nghiệp giải phóng và phát triển. Sự tồn tại, phát triển rồi trì trệ, khủng hoảng và cải cách, đổi mới của CNXH hiện thực cho chúng ta một đánh giá khái quát về sự thăng trầm, sức sống và cả những vấn đề của CNXH hiện thực trong 100 năm qua”, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nói.

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, thành tựu nổi bật của một thế kỷ xây dựng CNXH là sự lớn mạnh nhanh chóng, sức hấp dẫn của CNXH và sự xuất hiện nhiều mô hình XHCN trên thế giới.

Còn theo PGS.TS Phạm Xanh (Khoa Lịch sử, Đại học KH-XH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội), CMTM cũng đã tác động đến lịch sử của từng nước, từng quốc gia và tác động tới tâm lý, tình cảm, lý tưởng của từng cá nhân tiên tiến trên Trái đất. Cũng giống như những cuộc cách mạng khác, CMTM phải vượt qua những cản trở hết sức khốc liệt của các thế lực chống đối ở trong và ngoài nước để tồn tại và khẳng định đó là chế độ được nhân dân, đặc biệt là giai cấp công nhân và những người lao động ủng hộ.

Trong cuộc hội thảo tại quê hương CMTM vào ngày 28/10 vừa qua, Chủ tịch Hội đồng Tổ chức xã hội "Các nhà khoa học định hướng XHCN toàn Nga” (RUSO), ông Ivan Nikitchuk nhấn mạnh, chiến thắng của giai cấp vô sản ở Nga tháng 10/1917 là chiến công quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại.

Theo ông Nikitchuk, mặc dù đối mặt với muôn vàn khó khăn, song chỉ trong thời gian ngắn Liên Xô đã đạt được những thành tựu vĩ đại chưa từng có trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, KH - KT, văn hóa - giáo dục, QP - AN. Đặc biệt, Liên Xô đã xây dựng thành công chế độ XHCN đầu tiên trên thế giới, nơi không còn tình trạng người bóc lột người, đồng thời đưa CNXH từ lý luận trở thành hiện thực. Chính Nhà nước do V.I. Lenin sáng lập đã đánh bại chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt, cứu loài người khỏi thảm họa diệt chủng.

                                                                 Theo Chính phủ.vn

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục