Bài 3: Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

(HBĐT) - Chi bộ là nền móng, tế bào, đơn vị chiến đấu cơ bản của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là yêu cầu từ thực tiễn, yếu tố quyết định để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Nhìn lại thực tiễn 10 năm qua, rút ra bài học kinh nghiệm và tìm những giải pháp thiết thực là nhiệm vụ quan trọng trong tình hình mới khi vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng đang đặt ra cấp bách.


Chi bộ Văn phòng Huyện ủy Cao Phong duy trì sinh hoạt hàng tháng và sinh hoạt chuyên đề theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

 

Đảng bộ xã Dũng Phong (Cao Phong) có 12 chi bộ, trong đó 8 chi bộ nông thôn. Đồng chí Bùi Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã cho rằng: "Trước đây, sự "độc diễn” của bí thư chi bộ chính là điều gây nhàm chán cho đảng viên và việc sinh hoạt trở nên hình thức, gượng ép, không phát huy được năng lực, sở trường, trách nhiệm của đảng viên trong xây dựng chi bộ. Vì vậy, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cần đổi mới hình thức sinh hoạt dân chủ, bàn bạc, thảo luân sôi nổi để phát huy được trí tuệ tập thể, đề ra được nghị quyết sát thực, người dân đồng tình. Thực hiện đúng các bước và yêu cầu theo Hướng dẫn số 09”.

Đồng tình với quan điểm đó, bí thư chi bộ xóm Đồng Mới Bùi Văn Kinh góp ý thêm: "Người chủ trì, bí thư chi bộ phải dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin thời sự, tiếp thu các văn bản lãnh, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên; công khai, dân chủ, công tâm, nói đi đôi với làm, không được bảo thủ, phải tôn trọng, tiếp thu các ý kiến của đảng viên. Thường xuyên, nghiêm túc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ cũng như cuộc sống hằng ngày của đảng viên. Giữ gìn sự đoàn kết trong chi bộ”.

Còn theo Bí thư chi bộ Văn phòng Huyện ủy Cao Phong Nguyễn Thị Thanh Thủy, để buổi sinh hoạt sôi nổi, đảng viên không ngại góp ý với cấp trên, bí thư, cấp ủy kiểm điểm trước, cầu thị và gợi mở vấn đề. "Nghệ thuật” điều hành của người chủ trì cũng là một trong những yếu tố quyết định.

Với điểm phức tạp về ma túy xã Hang Kia (Mai Châu), Bí thư Đảng ủy xã Khà A Lau cho rằng: Nhận thức, hiểu biết của cấp ủy và đảng viên còn hạn chế nên vẫn còn trường hợp đảng viên vi phạm bị kỷ luật, bị án tử hình. ở vùng dân tộc thiểu số, trước hết cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để cấp ủy, đảng viên thấm nhuần chủ trương, chính sách của Đảng, nắm vững pháp luật. Nâng cao chất lượng chi ủy viên, đảng viên, có đảng viên tốt mới có chi bộ tốt. Xã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các xóm nhưng quan điểm là không chạy theo thành tích, hạ thấp chất lượng, không để đảng viên vi phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác đảng, kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ cho bí thư chi bộ.

Thực tế chứng minh, ở tổ chức Đảng nào thực hiện đúng quy trình sinh hoạt và chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nghị quyết có chất lượng thì đơn vị đó sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Muốn vậy cần phải nâng cao chất lượng cấp ủy và bí thư chi bộ. Với sự khó khăn về trình độ, năng lực đội ngũ này ở những xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa, nhiều đảng viên ở chi bộ và Đảng ủy xã đề xuất giải thể chi bộ cơ quan, đảng viên là cán bộ, công chức xã về chi bộ các xóm sinh hoạt để tăng sức mạnh. Đồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức đoàn thể ở xóm, tạo nguồn phát triển đảng viên mới có chất lượng, tránh tình trạng "già hóa” và "cạn” nguồn như hiện nay. Tăng cường quản lý đảng viên đi làm ăn xa, hướng dẫn cụ thể các quy định áp dụng với những đảng viên này. Đẩy mạnh thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, vừa là cầu nối giữa Đảng với giai cấp công nhân vừa có nơi cho đảng viên đi làm xa tại doanh nghiệp có nơi sinh hoạt. Đánh giá, xếp loại chất lượng chi bộ và đảng viên phải chính xác, khen chê khách quan. Thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình.

Từ thực tiễn sinh hoạt chi bộ trên địa bàn những năm qua, đồng chí Đinh Văn Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kỳ Sơn rút ra một số kinh nghiệm: Cần nâng cao nhận thức cho cấp ủy và đảng viên. Thường xuyên kiểm tra việc duy trì nề nếp sinh hoạt, sổ sách ghi chép, kịp thời phê bình, nhắc nhở những chi bộ sinh hoạt không đều, biểu dương, nhân rộng những chi bộ tốt, mô hình hay. Đối với chi bộ yếu kém, các đồng chí được phân công theo dõi, chỉ đạo chịu trách nhiệm trước BTV Huyện ủy. Đảng ủy phải tổ chức làm việc trực tiếp với chi ủy chi bộ, chỉ rõ những vấn đề tồn tại để lãnh, chỉ đạo, đưa ra các giải pháp giải quyết dứt điểm. Đảng ủy cơ sở phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá cụ thể chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Làm tốt công tác phát triển đảng viên, chú trọng chất lượng, quan tâm bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú trưởng thành từ các phong trào, cán bộ trong hệ thống chính trị, trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số, có trình độ năng lực...

Đánh giá toàn diện việc sinh hoạt chi bộ trong 10 năm qua, BTV Tỉnh ủy đã chỉ ra 4 bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đó là, thường xuyên củng cố, kiện toàn chi ủy đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Đồng chí bí thư chi bộ phải có trình độ, năng lực, đồng thời phải nhiệt tình, tâm huyết, có kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, được đảng viên và quần chúng tại địa phương, cơ quan, đơn vị tín nhiệm. Luôn duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ hằng tháng đúng theo quy định. Bí thư hoặc chi ủy chi bộ phải nghiên cứu nắm vững nội dung, yêu cầu sinh hoạt, chuẩn bị nội dung phải chu đáo. Trong sinh hoạt, chú ý rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ tháng trước (nêu rõ những việc làm được, chưa được, nguyên nhân), đề ra một số nhiệm vụ cụ thể, thiết thực để lãnh đạo thực hiện trong tháng tới theo chức năng nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ và thực hiện chủ trương của cấp ủy cấp trên. Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ của đảng viên, tạo không khí thảo luận sôi nổi, nhiều đảng viên góp ý về nhiệm vụ, giải pháp để chi bộ quyết định đúng đắn, kịp thời các chủ trương, biện pháp phù hợp với thực tế, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên đối với việc bảo đảm nền nếp sinh hoạt chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề. Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cơ sở, kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, chấn chỉnh các chi bộ không thực hiện tốt. Thường xuyên có giải pháp hữu hiệu để chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, đảng viên là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tham gia sinh hoạt.

Từ thực tiễn, nhìn nhận, phân tích những kết quả, hạn chế, nguyên nhân, BTV Tỉnh ủy đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới. Trước hết, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 09 của BTC T.ư cho đảng viên các chi bộ, tạo sự nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của chi bộ ở cơ sở để mỗi đảng viên thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế về sinh hoạt chi bộ trong thời gian qua. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải đảm bảo tính lãnh đạo, giáo dục và chiến đấu, xây dựng chi bộ thật sự trong sạch - vững mạnh, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Các cấp uỷ Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng, đảm bảo đúng nội dung, gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Qua đó làm cho đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ để chi bộ thực sự là nơi trực tiếp lãnh đạo, quản lý, giáo dục, rèn luyện và bồi dưỡng cho đảng viên. Nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải cụ thể, thiết thực, giải quyết kịp những vấn đề bức xúc xảy ra ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Mỗi quý, các chi bộ phải tổ chức sinh hoạt chuyên đề ít nhất 1 lần để bồi dưỡng, cập nhật những thông tin, kiến thức mới cho đảng viên trong chi bộ. Kịp thời củng cố, kiện toàn cấp uỷ đủ số lượng và nâng cao chất lượng. Thường xuyên bồi dưỡng cho đội ngũ cấp uỷ viên, bí thư chi bộ về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và kỹ năng điều hành. Tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ cấp trên. Thực hiện tốt việc ghi sổ sách của chi bộ đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên về chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những chi bộ làm tốt, uốn nắn những chi bộ sinh hoạt chưa đều, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả thấp. Phát huy vai trò kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, nhắc nhở của cấp uỷ viên cơ sở phụ trách địa bàn.

 

Cẩm Lệ

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục