(HBĐT) - Đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng 54.300 lượt hộ nông dân được vay vốn gần 2.000 tỷ đồng thông qua các dịch vụ nhận ủy thác của Hội Nông dân (HND) các cấp với hệ thống ngân hàng và trên 20 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Đó là những con số thuyết phục cho thấy phần nào hiệu quả hoạt động của HND trong nỗ lực triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Theo đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Chủ tịch HND tỉnh: Chính những hoạt động hỗ trợ hội viên đã tạo được sức hút quan trọng giúp HND tập hợp được đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội, đồng thời giúp nâng cao vai trò của HND trong sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn.


Với sự hỗ trợ hiệu quả của Hội Nông dân các cấp, hội viên nông dân xóm Bưng, xã Hương Nhượng (Lạc Sơn) mua máy ấp trứng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả trang trại nuôi gà của gia đình

 

Đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hoạt động hỗ trợ hội viên của HND các cấp đã mang tới những lợi ích thiết thực cho hội viên, từng bước thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên, thông qua đó nhằm tập hợp đông đảo các thành phần, đối tượng nông dân tham gia vào tổ chức Hội, dưới nhiều hình thức như: chi, tổ hội nghề nghiệp, nhóm nông dân cùng sở thích, CLB, tổ hợp tác kinh tế… Đến nay, HND tỉnh đã thu hút được 133.208 hội viên tham gia sinh hoạt tại 1.968 chi hội, có 2.611 tổ hội. Cùng với đó đã xây dựng và duy trì trên 180 mô hình sản xuất, hàng năm HND các huyện hướng dẫn thành lập từ 2 – 3 HTX, tổ hợp tác, phấn đấu mỗi xã có ít nhất 1 HTX hoặc 1 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả. Thông qua các hình thức này, HND đã tạo cầu nối giúp hội viên liên kết hình thành các vùng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, điển hình như vùng cam ở Cao Phong, Lạc Thủy, vùng bưởi đỏ ở Tân Lạc, vùng nhãn Sơn Thủy, vùng rau hữu cơ Lương Sơn... Đây chính là những giá trị cốt lõi để tỉnh ta phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng CNH-HĐH.

Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ, các cấp HND trong tỉnh đã lựa chọn nội dung phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng thiết thực nhu cầu của hội viên. Theo thống kê của HND tỉnh: Hàng năm, các cấp Hội đã trực tiếp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho khoảng 300 lượt hội viên nông dân; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 70 lớp dạy nghề cho trên 2.200 lượt hội viên. Ngoài ra, thực hiện dịch vụ cung ứng phân bón theo phương thức trả chậm cho nông dân, Hội đã cung ứng mỗi năm khoảng 2.500 tấn phân bón các loại. Riêng 9 tháng năm nay đã cung ứng 2.613 tấn phân bón, 150 tấn thuốc bảo vệ thực vật và 250 tấn giống các loại; tư vấn đi xuất khẩu lao động cho 68 hội viên; phối hợp tổ chức 57 hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phân bón cho 3.135 hội viên; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên 175.300 lượt hội viên; bàn giao 4 nhà "Mái ấm nông dân” cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Đặc biệt, HND luôn chú trọng triển khai các phong trào thi đua để tạo điểm nhấn khẳng định vai trò của tổ chức Hội. Hàng năm, các cấp Hội phát động phong trào thi đua tới 100% cơ sở, chi, tổ hội và hội viên nông dân, trọng tâm là các phong trào: "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, "Nông dân tham gia xây dựng NTM”. Các phong trào này hàng năm đều thu hút gần 70.000 hộ nông dân tham gia, qua đó đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của từng gia đình. Để tạo điều kiện cho nông dân thực hiện phong trào, các cấp Hội đã tích cực phối hợp với các cấp, ngành, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ nông dân về KH-KT, kiến thức canh tác, sản xuất, kinh doanh, quản lý, vốn… Tính đến thời điểm này đã có khoảng 54.300 lượt hộ nông dân được vay vốn với gần 2.000 tỷ đồng thông qua các dịch vụ nhận ủy thác của HND các cấp với hệ thống ngân hàng và trên 20 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân.

Với tổng nguồn vốn trên 24 tỷ đồng, Quỹ hỗ trợ nông dân đã đầu tư cho vay 123 dự án với 1.723 hộ vay, riêng 9 tháng năm nay đã giải ngân cho 14 dự án. Nhìn chung, vốn vay được sử dụng đúng mục đích, tạo thêm nguồn lực giúp hội viên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các dự án cho vay đều tập trung hỗ trợ các tổ, nhóm nông dân liên kết sản xuất, hỗ trợ thành lập tổ nhóm và vùng sản xuất tập trung. Hiện, các cấp Hội tập trung hỗ trợ 35 mô hình kinh tế tập thể mới thành lập, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp nhằm nhân rộng mô hình trồng cây có múi, tổ hợp tác chăn nuôi, duy trì hoạt động của các liên nhóm sản xuất sẵn có. Đây được xác định sẽ là hoạt động trọng tâm trong thời gian tới giúp củng cố và phát huy vai trò của tổ chức HND trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng NTM.

 

Thu Trang

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục