Đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND tỉnh) điều hành cuộc giám sát
Tại buổi giám sát, BQL Dự án đầu tư XD các công trình giao thông đã báo cáo tiến độ đầu tư xây dựng 3 dự án giao thông trọng điểm do BQL dự án làm chủ đầu tư gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 433 ( TP Hòa Bình- Đà Bắc) đến thời điểm hiện nay giá trị khối lượng thi công đạt 50% so với hợp đồng; Đường tỉnh 435 đạt trên 10% giá trị hoàn thành dự án; Đường tỉnh 438 B đạt 7,77% giá trị hoàn thành dự án.
BQL dự án ĐTXDCCT NN&PTNT báo cáo tiến độ dự án nâng cấp tuyến đường xã Hiền Lương, thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắcvà Dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 433 đi xóm Rằng đến xã Trung Thành - Yên Hòa, huyện Đà Bắc.
Qua báo cáo của 2 BQL dự án về 5 công trình giao thông trọng điểm mà Ban KT-NS (HĐND tỉnh) chọn khảo sát và giám sát, nổi lên 2 vấn đề khó khăn, vướng mắc đó là: công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vốn. Trong bối cảnh nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương hạn chế, nguồn vốn của tỉnh còn khó khăn, khiến một số dự án phải đình, dãn, hoãn, dẫn đến chậm tiến độ.
Tại buổi giám sát các đại biểu HĐND và đại diện các sở, ngành hữu quan đã tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để tháo gỡ.
Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Văn Đức, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND tỉnh) nêu: các công trình được Ban kinh tế- Ngân sách HĐND tỉnh chọn khảo sát, giám sát đều là những công trình trọng điểm, cần thiết phải đầu tư phục vụ cho phát triển KT-XH của tỉnh. Qua khảo sát, giám sát cho thấy: nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu vốn và gặp khó trong giải phóng mặt bằng, tái định cư. Để phát huy được hiệu quả đồng vốn cho việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trong thời gian tới, 2 BQL dự án cần lưu ý: Xây dựng kế hoạch, tham mưu đề xuất thứ tự ưu tiên để dồn vốn cho dự án trọng điểm. Cụ thể, cần ưu tiên vốn đề hoàn thành đường tỉnh 433 TP Hòa Bình đi Đà Bắc ( vì con đường đã khởi công 5 năm. Hiện tại nắng bụi, mưa lầy và nguy cơ sạt lở cao). Lưu ý bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng. Triển khai các công trình, dự án theo tinh thần: vốn đến đâu, giải quyết đến đó, không đầu tư dàn trải. Thi công phải đảm bảo giao thông thông suốt. Tiếp tục rà soát để đề xuất phương án đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư cho phù hợp với điều kiện của tỉnh ta. Sau giám sát, Ban Kinh tế- Ngân sách sẽ báo cáo lại với thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh,Chính phủ và các Bộ, ngành T.Ư có sự quan tâm về nguồn vốn, cơ chế chính sách để tiếp tục phát triển các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Thúy Hằng