Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lã Xuân Trường, Chủ tịch UBND thị trấn Hàng Trạm, huyện Yên Thủy khẳng định: Cuối năm, tâm lý ai cũng muốn hoàn thiện những việc dang dở của năm cũ, nhất là các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC). Do đó, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ bộ phận tiếp dân, một cửa duy trì chế độ làm việc đúng theo quy định; tuyệt đối không được sao nhãng công việc những ngày giáp Tết. Những việc nào còn dang dở thuộc thẩm quyền, hồ sơ đã đầy đủ cần tập trung hoàn thiện, trả hồ sơ đúng thời hạn quy định để người dân yên tâm, phấn khởi đón Tết.
Không chỉ tại huyện Yên Thủy mà tại các huyện, thành phố, không khí làm việc những ngày cuối năm cũng diễn ra khá nguyên túc, khẩn trương. Đồng chí Bùi Ngọc Đại, Trưởng phòng CCHC, Sở Nội vụ khẳng định: Năm qua được đánh giá là năm có khá nhiều dấu ấn đáng ghi nhận đối với hoạt động CCHC trên địa bàn tỉnh, nhất là việc cải cách TTHC và thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”. Căn cứ nhiệm vụ được giao, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2017 của ngành, địa phương để triển khai thực hiện. UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc "tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC” và nhất là triển khai việc đơn giản hóa TTHC. Trong năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định công bố 835 TTHC (cấp tỉnh 385, cấp huyện 43, cấp xã 20); sửa đổi, bổ sung 108 TTHC, bãi bỏ, hủy bỏ 279 TTHC.
Trung tâm Hành chính công huyện Cao Phong luôn tạo điều kiện tốt nhất giúp tổ chức, người dân đến giao dịch.
Đặc biệt, năm qua còn ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”. Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, tháng 7/2017, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án, Quyết định thành lập Trung tâm Hành chính công của tỉnh thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Trung tâm Hành chính công của tỉnh được thành lập trên cơ sở giải thể Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các sở, ban, ngành để tập trung tiếp nhận hồ sơ của người dân và tổ chức tại một đầu mối với 1.210 TTHC.
ở cấp huyện, đến hết tháng 9/2017 đã thành lập Trung tâm Hành chính công thuộc Văn phòng HĐND – UBND 11 huyện, thành phố thực hiện tiếp nhận và trả kết quả với 307 TTHC; duy trì bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở 210 xã, phường, thị trấn, áp dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung để tiếp nhận và trả kết quả đối với 112 TTHC.
Việc triển khai thực hiện các quy định về thực hiện cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”, đặc biệt là sự ra đời của TTHC công cấp tỉnh, cấp huyện đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại và áp dụng hệ thống phần mềm một cửa điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, người dân và doanh nghiệp tham gia quản lý, giám sát, theo dõi quy trình, tiến độ giải quyết hồ sơ của các cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, tác phong, lề lối làm việc, thái độ, trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hạn chế được gần tuyệt đối việc quá hạn giải quyết hồ sơ theo quy định. Tư duy, nhận thức và hành động của công chức, viên chức đã được thay đổi theo hướng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo.
Nhằm nâng cao chất lượng, nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, góp phần thực hiện công tác CCHC, tháng 11/2017, Sở Nội vụ đã tổ chức thành công Hội thi "Cán bộ, công chức, viên chức các huyện, thành phố với công cuộc CCHC Nhà nước”. Hội thi là cơ hội để cán bộ, công chức các địa phương tăng cường giao lưu, trao đổi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm giải quyết tình huống phát sinh trong công việc. Qua đó giúp cán bộ thực hiện tốt hơn công tác tiếp dân, giải quyết TTHC.
Dương Liễu