(HBĐT) - Ngày 29/10/2014, BTV Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 38 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015- 2017. Sau 3 năm triển khai, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể CT-XH đã bước đầu tạo nên những chuyển biến trong công tác phát triển Đảng, đoàn thể ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.


Nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, LĐLĐ tỉnh, Huyện Đoàn, Hội LHPN huyện Kỳ Sơn đã phối hợp tổ chức chương trình "Tết sum vầy” cho đoàn viên, hội viên, công nhân, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

Thành phố Hòa Bình là đơn vị có nhiều nỗ lực trong thực hiện Chỉ thị. Tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, sau khi được tuyên truyền, phổ biến, người lao động và chủ doanh nghiệp cơ bản đồng tình ủng hộ, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng và tham gia vào các tổ chức đoàn thể. Tiêu biểu nhất là năm 2017, thành phố đã vận động được 3 công ty thành lập tổ chức Đoàn - dẫn đầu về số chi đoàn được thành lập mới trong khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước của tỉnh. Chị Lê Thu Trang, Phó Bí thư Thành Đoàn Hòa Bình cho biết: Kinh nghiệm của chúng tôi đó là: chú trọng tổ chức các hoạt động kết nối, giao lưu giữa những chi đoàn mới thành lập với Đoàn thanh niên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Thành Đoàn đưa tất cả các chi đoàn doanh nghiệp ngoài Nhà nước vào sinh hoạt chung với khối cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện để chi đoàn doanh nghiệp kết nối với các cơ sở Đoàn trên địa bàn. Việc làm đó có nhiều lợi ích, đơn cử như khi doanh nghiệp có khó khăn về hồ sơ, thủ tục, bảo đảm an ninh có thể liên hệ với chi đoàn cơ quan, đơn vị, Đoàn phường, xã để được hỗ trợ theo đúng pháp luật và ngược lại. Từ đó góp phần thúc đẩy việc thành lập chi đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Hiện nay, toàn tỉnh có 48 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập được tổ chức Đảng với 544 đảng viên; 191 công đoàn cơ sở với hơn 21.000 đoàn viên; 16 tổ chức Đoàn thanh niên với 1.055 đoàn viên... Từ khi thành lập, vai trò, vị thế của cấp ủy, chi bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể ngày càng được nâng cao, góp phần vận động chủ doanh nghiệp thực hiện tốt Luật Công đoàn, Luật Lao động, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động... Tuy nhiên, tỷ lệ tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp còn quá thấp so với quy mô tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó, tổ chức Đảng chỉ đạt 1,6%; tổ chức Công đoàn đạt 5,6%; tổ chức Đoàn thanh niên đạt 0,5%. Đặc biệt, trong 34 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ có 1 tổ chức Đảng. Một số doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng nhưng vai trò lãnh đạo và chất lượng hoạt động của chi ủy, chi bộ còn hạn chế.

Báo cáo 3 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của BTV Tỉnh ủy đã chỉ rõ nguyên nhân của thực trạng trên là do cấp tỉnh, huyện chưa có cơ quan chuyên môn quản lý chung về doanh nghiệp. Hiện nay, theo chức năng, nhiệm vụ, mỗi cơ quan, ngành chỉ quản lý 1 lĩnh vực được giao. Chưa có chính sách ưu đãi, khuyến khích cụ thể để phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Bên cạnh đó, trên thực tế số doanh nghiệp ngoài Nhà nước tuy nhiều song chủ yếu quy mô nhỏ hoặc siêu nhỏ chiếm 86,1%... Đặc biệt là một số chủ doanh nghiệp, người lao động chưa nhận thức đầy đủ về phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: "Năm 2013, LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị tại huyện Lương Sơn về vấn đề này. Đã có hơn 300 giấy mời được chuyển đến các doanh nghiệp, song chỉ có 36 doanh nghiệp đến dự. Một hội nghị tương tự đã được Thành ủy Hòa Bình tổ chức, số khách mời là 125 nhưng chỉ có 25 doanh nghiệp đến dự”.

Nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị số 38, tại hội nghị giao ban chuyên đề về tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV BCH T.ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các Huyện ủy, Thành ủy cần tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 38 của BTV Tỉnh ủy có phân công, phân nhiệm cụ thể. Đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các chủ doanh nghiệp, tổ chức Đảng, đoàn thể, đảng viên, đoàn viên thực hiện tốt Chỉ thị số 38; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện Chỉ thị..., qua đó cụ thể hóa mục tiêu: việc thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể phải tạo đà cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Phấn đấu năm 2018 số doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước thành lập được tổ chức Đảng và các đoàn thể tăng gấp đôi so với hiện nay; xóa tình trạng trắng tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Thủy.

Hải Yến


Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục