(HBĐT) - Những năm gần đây, số đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú trên địa bàn huyện Lạc Sơn có xu hướng tăng, gây khó khăn cho công tác quản lý. Điều này ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy xã Xuất Hóa cho biết: Tính đến tháng 3/2018, Đảng bộ xã có 339 đảng viên, trong đó, 30 đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú. Số đảng viên này tập trung chủ yếu ở các xóm: Rộc, Bắc, Chuông và Nam Hòa. Từ thực tế đó dẫn đến việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa là vấn đề khó khăn. Một số người dù đi làm ăn xa nhưng thường xuyên giữ mối liên hệ với chi bộ, cơ sở nhưng cũng có những người còn hạn chế. Điều đó khiến việc đánh giá chất lượng các đảng viên này gặp nhiều trở ngại. Tuy vậy, Đảng ủy xã xác định việc giải quyết các thủ tục cho đảng viên đi làm ăn xa phải được thực hiện theo đúng Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Trong đó, Đảng uỷ xã yêu cầu họ dù làm ở đâu cũng phải giữ đúng phẩm chất của người đảng viên. Tuy nhiên, do không trực tiếp theo dõi được nên công tác đánh giá đảng viên nhiều khi vẫn gặp khó khăn nhất định, chưa thực sự đảm bảo khách quan.

Cũng như ở Xuất Hoá, nhiều xã ở huyện Lạc Sơn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú. Theo anh Bùi Văn Sợi, Bí thư chi bộ xóm Lục 3, xã Yên Nghiệp được biết: Hiện nay, chi bộ xóm có 16 đảng viên, trong đó 2 đảng viên đi làm ăn xa. Trước khi đi, các đảng viên này đều có đơn xin xác nhận của cấp ủy, đồng thời giữ mối liên hệ với cơ sở, địa phương. Tuy nhiên, đây đều là những đảng viên trẻ, có năng lực nhưng không thể giao nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng. Ví như đảng viên Bùi Văn Dong (SN 1990) đã tốt nghiệp đại học. Về công tác quản lý, hàng tháng chi bộ đều gọi điện thông báo đảng viên về sinh hoạt định kỳ. Tuy nhiên, do tính chất công việc và điều kiện đường sá nên họ không thể về sinh hoạt thường xuyên được. Tính ra, hàng năm các đảng viên này về sinh hoạt chi bộ nhiều lắm chỉ được 2/3 các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Quách Công Xưởng, Phó Ban Tổ chức Huyện uỷ Lạc Sơn cho biết: Trên thực tế, tình trạng đảng viên đi làm ăn xa hiện nay có xu hướng gia tăng. Theo khảo sát sơ bộ, hiện nay 29/29 xã, thị trấn của huyện đều có đảng viên đi làm ăn xa, chiếm khoảng 10% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ. Tình trạng này xuất phát từ nhu cầu đời sống và tập trung nhiều ở các chi bộ nông thôn, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng xây dựng Đảng. Bởi lẽ, số đảng viên đi làm ăn xa chủ yếu là đảng viên trẻ và người có sức khoẻ. Đối với các chi bộ ít đảng viên, khi đảng viên trẻ đi làm ăn xa, còn lại ở địa phương chỉ là các đảng viên già yếu đã ảnh hưởng đến việc phân công nhiệm vụ, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm. Đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Đó là một trong những điều bất cập hiện nay, đặt ra nhiều thách thức cho công tác xây dựng Đảng của huyện.

Theo số liệu thống kê của Huyện ủy Lạc Sơn, tính đến hết tháng 1/2018, toàn Đảng bộ huyện có 7.737 đảng viên, sinh hoạt ở 543 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Có 189 đảng viên chưa được đánh giá chất lượng, chiếm tỷ lệ 2,44% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ. Trong số này có nhiều đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú.

Có thể nói, tình trạng đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú đặt ra không ít thách thức cho công tác xây dựng Đảng của Lạc Sơn nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung. Để giải quyết vấn đề này, bên cạnh việc thực hiện những giải pháp quyết liệt trong công tác quản lý chặt chẽ thì các địa phương trong tỉnh cũng cần thực hiện tốt phương châm chỉ đạo cốt lõi là tạo được việc làm; xây dựng các mô hình làm ăn có hiệu quả để đảng viên có thể làm ăn, sinh sống được trên quê hương mình...

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục