(HBĐT)- Chiều ngày 5/6/2018, ngày làm việc thứ 13, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, tiếp tục chương trình làm việc tại hội trường. Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh(Đoàn đại biểu Quốc hội Hòa Bình) đã chất vấn Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) Trần Hồng Hà về một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Báo Hòa Bình điện tử trích đăng một số nội dung chất vấn và trả lời chất vấn như sau:


Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - Hoà Bình: Báo cáo Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Đoàn giám sát đã chỉ ra rất nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất. Xác định giá đất khi giao, cho thuê đất gây thất thoát rất lớn tài sản nhà nước. Có ý kiến cho rằng có lợi ích nhóm trong cổ phần hóa, gây thất thoát đất đai, biến đất công trở thành đất tư, gây bức xúc trong nhân dân.

Đề nghị Bộ trưởng cho biết, đâu là nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới là gì và khả năng để chúng ta có thể thu hồi những khoản thất thoát này và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm đến đâu.

Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: trong việc quản lý đất đai không chặt chẽ, chưa cổ phần hóa doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê, cho mượn thuộc về trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp đó. Nếu việc đó làm chưa tốt, có trách nhiệm của ngành tài nguyên môi trường, có Bộ Tài nguyên và Môi trường, có Ủy ban nhân dân các cấp. Trong quá trình cổ phần hóa có 2 khâu. Nếu trước  Nghị định 01 và Nghị định 126 ban hành có tình trạng chưa rà soát lại và phương án để sắp xếp bố trí tính toán để một doanh nghiệp hoạt động thì quỹ đất bao nhiêu là đủ. Sử dụng đất như thế nào là hiệu quả. Trước đó chúng ta giao đất không thu tiền, giờ các doanh nghiệp đều phải thu tiền nên phải tính toán hiệu quả khi sử dụng đất. Việc tính toán đó giúp chúng ta lấy lại quỹ đất không có nhu cầu sử dụng để phục vụ mục đích khác. Chúng ta tính toán hoạt động doanh nghiệp đó trên thực tế mà những mục tiêu phát triển doanh nghiệp cần thiết, chúng ta cần có cơ chế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đó tiếp tục hoạt động theo đúng tiêu chí. Ví dụ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, trong lĩnh vực công cộng thì cơ chế, chính sách đất đai cũng cần tính toán, thậm chí kể cả doanh nghiệp tư nhân cổ phần cũng phải tính toán cho phù hợp.

Việc cổ phần hóa vừa rồi thất thoát, tôi cho rằng thất thoát nguồn lực sau khi cổ phần hóa chính do chúng ta chưa làm tốt công tác quản lý đất, để đất đai ở tình trạng không quản lý. Sau khi cổ phần hóa các doanh nghiệp đó ngay lập tức chuyển đổi mục đích sử dụng, như vậy vi phạm 2 vấn đề:

Vấn đề thứ nhất là không đúng tiêu chí hoạt động của họ, tức là chuyển sang kinh doanh thương mại và bất động sản. Đó là vấn đề sai với việc cổ phần hóa với mục tiêu đã định ra.

Vấn đề thứ hai là quá trình chuyển mục đích như vậy không đưa vào đấu giá mà áp đặt giá thấp không đáp ứng thị trường. Giả sử có vấn đề tham gia của cơ quan tư vấn năng lực thấp hay vấn đề như đại biểu nói, cơ quan quản lý như hội đồng thẩm định thấy sai nhưng vẫn để, có thể có chuyện đó xảy ra. Giá đó thấp hơn nhiều nên khi chuyển đổi mục đích sử dụng giá nâng cao hơn so với định giá. Đây là thất thoát rất lớn nguồn lực từ đất đai. Nghị định 01, Nghị định 126 đã khắc phục triệt để, cơ bản tình trạng này. Bây giờ, chỉ còn chúng ta làm thế nào khâu đấu giá, khâu định giá để đảm bảo giá đất sát hơn với thị trường, giá đất đó phải công khai với nhân dân, cơ quan quản lý. Tôi cho rằng với những biện pháp như vậy chúng ta hoàn toàn làm được, chúng tôi sẽ quan tâm, xem xét để không lợi dụng vào cách tính giá đất, sẽ tính với giá thị trường không phải giá ảo.

 

                                 Ngô Hường 

            (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp)

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục