Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - Hoà
Bình: Báo cáo Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện chính sách pháp luật về
quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Đoàn giám sát đã chỉ ra rất nhiều sai
phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất. Xác định giá đất khi giao, cho
thuê đất gây thất thoát rất lớn tài sản nhà nước. Có ý kiến cho rằng có lợi ích
nhóm trong cổ phần hóa, gây thất thoát đất đai, biến đất công trở thành đất tư,
gây bức xúc trong nhân dân.
Đề nghị Bộ trưởng cho biết, đâu là
nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới là gì và khả năng để chúng
ta có thể thu hồi những khoản thất thoát này và xử lý trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân vi phạm đến đâu.
Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài
nguyên và Môi trường: trong việc quản lý đất đai không chặt chẽ, chưa cổ phần hóa doanh nghiệp
sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê, cho mượn thuộc về trách nhiệm người
đứng đầu doanh nghiệp đó. Nếu việc đó làm chưa tốt, có trách nhiệm của ngành tài
nguyên môi trường, có Bộ Tài nguyên và Môi trường, có Ủy ban nhân dân các cấp.
Trong quá trình cổ phần hóa có 2 khâu. Nếu trước Nghị định 01 và Nghị định 126 ban hành có
tình trạng chưa rà soát lại và phương án để sắp xếp bố trí tính toán để một
doanh nghiệp hoạt động thì quỹ đất bao nhiêu là đủ. Sử dụng đất như thế nào là
hiệu quả. Trước đó chúng ta giao đất không thu tiền, giờ các doanh nghiệp đều
phải thu tiền nên phải tính toán hiệu quả khi sử dụng đất. Việc tính toán đó
giúp chúng ta lấy lại quỹ đất không có nhu cầu sử dụng để phục vụ mục đích
khác. Chúng ta tính toán hoạt động doanh nghiệp đó trên thực tế mà những mục tiêu
phát triển doanh nghiệp cần thiết, chúng ta cần có cơ chế để tạo điều kiện cho
doanh nghiệp đó tiếp tục hoạt động theo đúng tiêu chí. Ví dụ hoạt động trong
lĩnh vực nghệ thuật, trong lĩnh vực công cộng thì cơ chế, chính sách đất đai
cũng cần tính toán, thậm chí kể cả doanh nghiệp tư nhân cổ phần cũng phải tính
toán cho phù hợp.
Việc cổ phần hóa vừa rồi thất thoát,
tôi cho rằng thất thoát nguồn lực sau khi cổ phần hóa chính do chúng ta chưa
làm tốt công tác quản lý đất, để đất đai ở tình trạng không quản lý. Sau khi cổ
phần hóa các doanh nghiệp đó ngay lập tức chuyển đổi mục đích sử dụng, như vậy
vi phạm 2 vấn đề:
Vấn đề thứ nhất là không đúng tiêu
chí hoạt động của họ, tức là chuyển sang kinh doanh thương mại và bất động sản.
Đó là vấn đề sai với việc cổ phần hóa với mục tiêu đã định ra.
Vấn đề thứ hai là quá trình chuyển
mục đích như vậy không đưa vào đấu giá mà áp đặt giá thấp không đáp ứng thị
trường. Giả sử có vấn đề tham gia của cơ quan tư vấn năng lực thấp hay vấn đề
như đại biểu nói, cơ quan quản lý như hội đồng thẩm định thấy sai nhưng vẫn để,
có thể có chuyện đó xảy ra. Giá đó thấp hơn nhiều nên khi chuyển đổi mục đích sử
dụng giá nâng cao hơn so với định giá. Đây là thất thoát rất lớn nguồn lực từ
đất đai. Nghị định 01, Nghị định 126 đã khắc phục triệt để, cơ bản tình trạng này.
Bây giờ, chỉ còn chúng ta làm thế nào khâu đấu giá, khâu định giá để đảm bảo giá
đất sát hơn với thị trường, giá đất đó phải công khai với nhân dân, cơ quan quản
lý. Tôi cho rằng với những biện pháp như vậy chúng ta hoàn toàn làm được, chúng
tôi sẽ quan tâm, xem xét để không lợi dụng vào cách tính giá đất, sẽ tính với
giá thị trường không phải giá ảo.
Ngô Hường
(Văn phòng
Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp)