(HBĐT)-Ngày 06/6/2018, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; Công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; Giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường.


Đại biểu Quốc hội Quách Thế Tản(Đoàn đại biểu Quốc hội Hòa Bình) tại phiên chất vấn tại hội trường

Tại phiên chất vấn này, đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Bùi Thu Hằng và Quách Thế Tản đã tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Thu Hằng về sự mở rộng quá mức quy mô đào tạo đại học trong những năm gần đây đã dẫn đến nghịch lý dư thừa nhân lực, nhưng chất lượng nguồn nhân lực, trình độ đại học chưa đáp ứng được với yêu cầu gây lãng phí và ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Cử tri hoài nghi, thiếu niềm tin đối với chất lượng giáo dục đại học hiện nay. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng đối với tình trạng trên, trong thời gian tới Bộ có giải pháp đột phá nào trong quản lý giáo dục đại học và kiểm định chất lượng giáo dục đại học để nguồn nhân lực đại học thực sự đáp ứng với yêu cầu phát triển của đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời như sau: Quy mô nếu xét sinh viên trên vạn dân thì chúng ta không phải là lớn so với khu vực, ví dụ như hiện nay 238 sinh viên trên vạn dân, Trung Quốc thì 300 sinh viên/vạn dân, Nhật Bản là 450 sinh viên/vạn dân còn Hàn Quốc hơn 600 sinh viên/vạn dân, nhưng quan trọng là chất lượng. Chất lượng của các trường đại học chưa đạt yêu cầu, dẫn đến khi sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm, nguyên nhân có nhiều, nhưng trong đó có nguyên nhân là từ nội dung chương trình đào tạo chưa bám sát thực tiễn. Sinh viên thì có thể biết kiến thức nhưng kỹ năng và các kiến thức liên quan đến thị trường lao động thì còn yếu kém, chúng tôi nhận trách nhiệm trong vấn đề chỉ đạo các trường là phải đổi mới cách tiếp cận về chương trình và tổ chức đào tạo. Đây cũng là một sự lãng phí nếu chúng ta không chấn chỉnh các trường mở rộng quy mô mà không siết chặt chất lượng.

Đối với chất vấn của đại biểu Quách Thế Tản về giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên trong giáo dục quốc dân thời gian qua đạt những kết quả quan trọng trong sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài: Song cũng còn hạn chế bất cập nhất là về lĩnh vực giáo dục thường xuyên; Đề nghị Bộ trưởng nêu rõ nguyên nhân vì sao giáo dục thường xuyên chưa đạt được kết quả như mong đợi; Đồng thời, đề nghị Bộ trưởng cho biết định hướng và nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, tiếp tục phát triển giáo dục thường xuyên thời gian tới nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục cho mọi người, thúc đẩy việc học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Do thời gian phiên chất vấn có hạn, không đủ thời gian để trả lời trực tiếp tại hội trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên họp đã đề nghị Bộ trưởng trả lời bằng văn bản cho đại biểu sau.

 *Hoạt động chất vấn của Đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV chiều ngày 06/6/2018


           Đại biểu Quốc hội Bạch Thị Hương Thủy

Chiều ngày 06/6/2018, sau khi nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ báo cáo, giải trình, cập nhật thêm tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2018, một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ; Quốc hội đã chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về những nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề (giao thông, vận tải, tài nguyên và môi trường, lao động, thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo) tại kỳ 

Tại phiên chất vấn này, đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình Bạch Thị Hương Thủy và Quách Thế Tản đã chất vấn Phó Thủ tướng về tình trạng công trình đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm thanh toán và quyết toán vốn đầu tư gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng; Công tác quản lý trong lĩnh vực quản lý đất đai và ngân sách.

Đối với chất vấn của Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy về việc hiện nay có tình trạng công trình đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm thanh toán và quyết toán vốn đầu tư gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Cụ thể là công trình đường 12B tỉnh Hòa Bình được khởi công từ năm 2010 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2013 nhưng vẫn còn nợ trên 57 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của người dân, dẫn đến những bức xúc và khiếu kiện kéo dài. Tại kỳ họp thứ 4, đại biểu cũng đã gửi phiếu chất vấn nội dung này đến Thủ tướng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết trách nhiệm của Chính phủ về sự chậm trễ này và xin Phó Thủ tướng cho biết khi nào người dân mới nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng trên đoạn đường 12B. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trả lời như sau: Vừa rồi tất cả những công trình từ trước 2015 mà sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, nếu như đang còn dở dang hoặc chưa thanh toán vốn thì Chính phủ đã bàn trong đó có quốc lộ 12b thì dứt khoát chúng ta phải giữ nghiêm kỷ luật về tài chính và trình với Thường vụ Quốc hội để cho phép kéo dài những dự án mà trước năm 2015.

Còn những vốn dư của trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 như đại biểu Bạch Thị Hương Thủy nói thì Thủ tướng đã có chỉ đạo, tức là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp để tìm kiếm các nguồn vốn thích hợp khác để thanh toán cho những dự án tương tự như dự án của đường Quốc lộ 12B này. Chúng tôi coi đây là một nhu cầu rất chính đáng liên quan đến tiền nợ 57 tỷ đồng về giải phóng mặt bằng. Sau cuộc họp Chính phủ chúng tôi sẽ ngồi cùng với các bộ rà soát lại kỹ và chúng tôi sẽ báo cáo kết quả cụ thể với đại biểu Bạch Hương Thủy cũng như đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình.

Đối với chất vấn của Đại biểu Quách Thế Tản về lĩnh vực quản lý đất đai và ngân sách. Qua báo cáo của Tổng kiểm toán Nhà nước, thời gian qua Tổng kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán 30 dự án, qua kiểm toán thấy rằng có nhiều vi phạm và đã kiến nghị xử lý tài chính 4.500 tỷ đồng, đặc biệt cần lưu ý các dự án BT chủ yếu sử dụng hình thức chỉ định thầu. Hình thức này dẫn đến tiềm ẩn rủi ro trong vấn đề quản lý tài chính, thất thu ngân sách, quản lý nguồn lực và dẫn đến cả vấn đề tham nhũng, lợi ích nhóm. Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào? Trong năm 2018 trở đi khắc phục ra sao? Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã trả lời: Đại biểu đã nêu một thực trạng rất đúng mà thông qua các báo cáo kiểm toán. Các dự án đầu tư công của chúng ta, trong nhiều dự án cũng được thực hiện rất tốt nhưng cũng không ít các dự án có những yếu kém, những sai sót và kể cả những sai phạm. Từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư cho đến đưa công trình vào sử dụng. Khi lập dự án chi phí đầu vào có vẻ rất khiêm tốn, lập rất nhanh, nhưng thi công lại kéo dài. Thậm chí có những dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư. Như hôm trước trong nghị trường cũng đã có nói đến vấn đề một dự án ba mươi mấy tỷ mà tăng lên đến 36 lần. Trước tình hình này Chính phủ và Thủ tướng cũng đang yêu cầu phải thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị. Chúng ta phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực chi tiêu ngân sách, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công. Tới đây, Chính phủ sẽ trình với Quốc hội và đang mong muốn xin Quốc hội cho bổ sung trong kỳ họp cuối năm này sửa đổi Luật Đầu tư công.

Trong phạm vi của Chính phủ, Chính phủ sẽ sửa đổi các nghị định liên quan đến Luật Đầu tư công, bao gồm Nghị định 77, Nghị định 161 và Nghị định 136. Riêng nghị định sửa đổi ba nghị định này chúng tôi đã trình với Thủ tướng và khả năng sẽ được ban hành vào trong tháng 6. Còn lại tất cả những vấn đề có liên quan đến đầu tư công sẽ được trình Quốc hội, nếu Quốc hội chấp nhận sẽ cho đưa vào xin ý kiến vào kỳ họp cuối năm. Nếu thông qua được một kỳ thì rất tốt, không sẽ đầu của năm sau.

Những vấn đề sai phạm, quan điểm của Thủ tướng và Chính phủ xử lý nghiêm, không có bất kể một ngoại lệ nào, không có vùng cấm. Trong báo cáo ra Quốc hội trên cơ sở kết quả kiểm toán không chỉ xử lý về tài chính mà Thủ tướng và các cơ quan đã xử lý trách nhiệm rất nhiều, có nhiều vụ đã chuyển qua cơ quan điều tra.

 

                                          Ngô Hường(Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội Hòa Bình tổng hợp)

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục